Cổ phiếu hãng điện thoại Xiaomi lao dốc vì lọt vào danh sách đen của Mỹ

15/01/2021, 19:46

TCDN - Giá cổ phiếu hãng điện thoại Xiaomi giảm tới 10,6% trên sàn giao dịch Hong Kong ngay sau khi chính phủ Mỹ thông báo họ đưa hãng vào danh sách đen.

Ngày 14/1, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo họ đã bổ sung 9 doanh nghiệp vào danh sách đen "hỗ trợ quân đội Trung Quốc", bao gồm hãng sản xuất điện thoại Xiaomi. Tổng cộng 44 doanh nghiệp Trung Quốc hiện diện trong danh sách.

Trong phiên giao dịch ngày 15/1, giá cổ phiếu hãng điện thoại Xiaomi giảm tới 10,6% trên sàn giao dịch Hong Kong, xuống 3,78 USD/cổ phiếu. Do giá cổ phiếu giảm, giá trị vốn hóa của tập đoàn cũng tụt xuống mức 736 tỷ USD.

Counterpoint Research nhận định Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới trong quý III/2020.

Xiaomi có tiềm năng để vượt qua Apple và Samsung để trở thành một trong ba nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới.

Xiaomi có tiềm năng để vượt qua Apple và Samsung để trở thành một trong ba nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới.

Vì Washington đưa hãng điện thoại Xiaomi vào danh sách đen, các nhà đầu tư Mỹ sẽ không được phép mua cổ phiếu của công ty. Theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các nhà đầu tư Mỹ sẽ phải thoái vốn hoặc bán cổ phiếu các công ty Trung Quốc trước ngày 11/11.

Khi chính phủ Mỹ bổ sung nhà sản xuất điện thoại Xiaomi vào danh sách đen, họ sẽ coi tập đoàn là một mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ. Quan điểm ấy có thể ảnh hưởng đến chiến lược toàn cầu của hãng, từ kế hoạch mở rộng thị trường ở Ấn Độ, tìm nhân tài ở phương Tây đến chiến lược tung các sản phẩm mới tại châu Phi",Abishur Prakash, một nhà phân tích của Trung tâm Đổi mới Tương lai (CIF), bình luận.

Với tham vọng phủ kín thị trường châu Âu, Xiaomi đang đẩy mạnh chiến lược kinh doanh các mẫu smartphone phân khúc bình dân nhưng chất lượng cao để chinh phục người dùng. Thị trường châu Âu cũng là nơi Huawei từng khẳng định tên tuổi của trước khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt.

Giới phân tích nhận định Xiaomi có tiềm năng để vượt qua Apple và Samsung để trở thành một trong ba nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới. Họ đang là nhà sản xuất smartphone có thị phần lớn nhất tại Tây Ban Nha, đứng thứ ba tại Pháp và thứ tư tại Đức.

Xiaomi tuyên bố họ không có mối liên hệ nào với quân đội Trung Quốc, mà chỉ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho mục đích dân dụng và thương mại.

"Chúng tôi không thuộc sở hữu, kiểm soát hoặc liên kết với quân đội Trung Quốc và không phải là 'công ty quân đội của Trung Quốc' theo định nghĩa của Đạo luật Quốc phòng Mỹ”, người phát ngôn hãng điện thoại Xiaomi tuyên bố.

Nhã Vy/theo CNBC
Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu hãng điện thoại Xiaomi lao dốc vì lọt vào danh sách đen của Mỹ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bí quyết chinh phục thị trường Đài Loan của Oppo và Xiaomi
Xiaomi và Oppo đã chinh phục người dân Đài Loan bằng cách marketing như các công ty quốc tế và nói rất ít hoặc không đề cập tới thông tin về gốc gác của họ. Cấu hình cao nhưng giá rẻ cũng là ưu thế cạnh tranh của hai thương hiệu.