Thép Pomina sắp bán hơn 70 triệu cổ phiếu cho đối tác Nhật Bản

17/07/2023, 17:24

TCDN - CTCP Thép Pomina (HoSE: POM), cho biết sẽ phát hành riêng lẻ hơn 70 triệu cổ phiếu cho Công ty Nansei (Nansei Steel), một hãng thép của Nhật Bản, với giá 10.000 đồng/cp.

CTCP Thép Pomina vừa thông qua nghị quyết HĐQT thông qua hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ. Theo đó, công ty dự kiến sẽ phát hành hơn 70 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược với giá chào bán 10.000 đồng/cp.

Quá trình phát hành hơn 70 triệu cổ phiếu này được chia làm 2 đợt. Đợt 1 sẽ chào bán 10,6 triệu đơn vị diễn ra vào tháng 8 tới đây. Đợt 2 sẽ chào bán gần 59,6 triệu cổ phiếu và dự kiến diễn ra vào tháng 9/2024.

Tổng số tiền huy động dự kiến là gần 702 tỷ đồng, sẽ được bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất – kinh doanh. Lượng cổ phiếu phát hành trên bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 3 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

Thép Pomina sắp bán hơn 70 triệu cổ phiếu cho đối tác Nhật Bản. (Ảnh minh họa).

Thép Pomina sắp bán hơn 70 triệu cổ phiếu cho đối tác Nhật Bản. (Ảnh minh họa).

Nhà đầu tư dự kiến sẽ ôm trọn lô cổ phiếu chào bán riêng lẻ lần này là Nansei Steel - hãng thép đến từ Nhật Bản. Nếu chào bán thành công, tổ chức này sẽ nắm giữ hơn 20% cổ phần tại Pomina sau phát hành.

Ông Đỗ Duy Thái - Chủ tịch Pomina cho biết, đã có ít nhất 5 nhà đầu tư quan tâm đến việc chào bán riêng lẻ của công ty. Nhưng cuối cùng HĐQT đã chọn nhà đầu tư Nhật Bản. Ông Thái cho rằng phải là ba yếu tố để đi đến quyết định này là đơn vị phải cùng ngành, thứ hai là hiểu biết lẫn nhau và thứ ba là năng lực của đơn vị đó. Nansei mà công ty lựa chọn hợp tác là đơn vị cung cấp nguyên liệu thép top đầu Nhật Bản.

Ban lãnh đạo cho rằng việc hợp tác với Nansei lúc này là để chuẩn bị tài chính cho năm 2024 - nhiệm vụ quan trọng nhất mà công ty phải làm lúc này,

Tại đại hội, ông Inafuku Makoto, đại diện hãng thép Nansei chia sẻm Nansei là nhà cung cấp nguyên liệu kim loại tái chế tại Nhật Bản với khoảng 30 cơ sở kinh doanh trên cả nước, với thế mạnh là xuất khẩu. Ông Makoto cho rằng điểm đặc biệt của công ty chính là tự khai thác thị trường nước ngoài, độc lập ở các khâu vận chuyển trong quá trình xuất bán.

Việc hợp tác với Pomina có cơ duyên từ 9 năm về trước, sau cuộc gặp gỡ với Giám đốc Đỗ Tiến Sĩ. “Hiện tại chúng tôi đã ký kết xong thỏa thuận cơ bản và ký quỹ một khoản tiền để lấy quyền độc lập đàm phán”, đại diện đối tác Nhật Bản nói.

Phía Nansei cho biết hiện vẫn cần phải thảo luận chiến lược với các đối tác liên quan, huy động tiền từ ngân hàng và phải vượt qua các khó khăn khác. Tuy nhiên, ông vẫn tự tin vào thế mạnh của cả Pomina và Nansei.

ĐHĐCĐ Pomina cũng thông qua dự định tái cấu trúc tách Chi nhánh Nhà máy Thép (Pomina 1) và Chi nhánh Nhà máy Luyện phôi thép (Pomina 3) thành hai công ty cổ phần có tư cách pháp nhân độc lập. Sau đó, công ty sẽ chuyển nhượng một phần vốn chủ sở hữu tại Công ty TNHH Pomina 3. Theo chia sẻ của Chủ tịch Đỗ Duy Thái, bên nhận chuyển nhượng cũng chính là Nansei.

Pomina cũng sẽ vay vốn tại ngân hàng BIDV với hạn mức tín dụng hơn 699 tỷ đồng. Đổi lại, công ty sẽ thế chấp quyền sử dụng đất diện tích gần 43.000 m2 tại lô M, KCN Sóng thần II, tỉnh Bình Dương, quyền sở hữu văn phòng, căn tin và nhà xưởng tại khu đất này, cùng với máy móc thiết bị và các tài sản khác. 

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết Thép Pomina sắp bán hơn 70 triệu cổ phiếu cho đối tác Nhật Bản tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan