'Thị trường chứng khoán Mỹ dễ khủng hoảng trong 6 đến 12 tháng tới'

07/09/2023, 14:04
báo nói -

TCDN - Nguy cơ khủng hoảng trên thị trường chứng khoán Mỹ trong 6 đến 12 tháng tới tăng khi lãi suất duy trì ở mức cao và đà tăng do AI hỗ trợ đang yếu dần.

Sự kết hợp giữa một môi trường lãi suất cao và việc thị trường chứng khoán Mỹ bật tăng mạnh mẽ từ đầu năm đến nay đang khiến một chiến lược gia cấp cao của JPMorgan Chase cảm thấy bất an.

Trong một ghi chú hồi đầu tuần này, ông Marko Kolanovic, nhà phân tích hàng đầu của JPMorgan, cảnh báo rằng một cuộc khủng hoảng đang nhen nhóm trên thị trường tài chính toàn cầu và có thể gây thiệt hại nặng nề trong 6 đến 12 tháng tới.

Vị chiến lược gia đã thể hiện lập trường bi quan từ đầu năm 2023, theo Markets Insider. Ông lo lắng về những căng thẳng địa chính trị trong bối cảnh chiến sự giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn và quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng trắc trở.

chung khoan My 2

Marko Kolanovic còn lưu ý về tác động có độ trễ của chính sách tiền tệ. Vị chiến lược gia cảnh báo rằng sau cùng, lãi suất duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn sẽ tác động tiêu cực đến giá tài sản và nền kinh tế toàn cầu nói chung.

“Cả hai tiền đề cho dự báo thận trọng của chúng tôi là lãi suất và tình hình địa chính trị đều đã trở nên tiêu cực hơn trong vài tháng qua, trong khi định giá tài sản vẫn tăng. Do vậy, chúng tôi cho rằng khả năng khủng hoảng xảy ra trong 6 đến 12 tháng tới đã lên cao hơn, thiệt hại có thể nghiêm trọng hơn những gì thị trường dự đoán”, ông Kolanovic cảnh báo.

Chiến dịch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang siết chặt tín dụng tiêu dùng, tỷ lệ nợ quá hạn ngày càng tăng.

Trong khi đó, thị trường bất động sản thương mại đã chịu ảnh hưởng nặng nề khi người lao động  chuyển sang làm việc tại nhà nhiều hơn. Diễn biến này xuất hiện ngay trước khi lĩnh vực này phải đảo nợ với chi phí đi vay cao hơn so với trước.

Những tác động dây chuyền từ việc lãi suất tăng cao sẽ khiến thị trường chứng khoán Mỹ biến động dữ dội và làm hại việc làm của người dân Mỹ, Marko Kolanovic  cảnh báo.

Đà tăng của lĩnh vực công nghệ, với cú hích từ trí tuệ nhân tạo (AI), không giúp ích gì vì nó có thể chỉ là tác động thoáng qua. Marko Kolanovic nói những kỳ vọng rằng AI sẽ biến đổi nền kinh tế Mỹ trong một thời gian ngắn là “không thực tế”.

Để có cái nhìn lạc quan hơn về thị trường chứng khoán Mỹ, vị chiến lược gia của JPMorgan nói ông cần thấy hai thứ và cả hai đều không liên quan đến tiềm năng của công nghệ AI. Thứ nhất, lãi suất trên toàn thế giới cần giảm. Thứ hai căng thẳng địa chính trị với Nga và Trung Quốc bớt leo thang.

Dù vậy, Marko không kỳ vọng quá cao. “Chúng tôi đưa ra đánh giá tiêu cực là do khả năng xảy ra một trong hai điều kiện này trong ngắn hạn là rất thấp. Nói tóm lại, chúng tôi nghĩ rằng tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khởi sắc trở lại”, ông giải thích.

Tùng Lâm/Yahoo
Bạn đang đọc bài viết 'Thị trường chứng khoán Mỹ dễ khủng hoảng trong 6 đến 12 tháng tới' tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Việt Nam phấn đấu rút ngắn lộ trình nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương cho biết, Việt Nam hướng đến nâng hạng thị trường chứng khoán từ thị trường cận biên lên mới nổi trước năm 2025. Cơ quan quản lý đã, đang nỗ lực và đặt quyết tâm cao để thúc đẩy, rút ngắn lộ trình được nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam
Chứng khoán APG bị phạt vì vi phạm trong bán cổ phiếu
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính CTCP Chứng khoán APG, mức tiền phạt 60 triệu đồng do không báo cáo khi có thay đổi về tỷ lệ cổ phiếu PSG sở hữu qua các ngưỡng 1% số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết.