Thời điểm xuất hoá đơn như thế nào là phù hợp với quy định hiện hành?

22/12/2023, 15:41
báo nói -

TCDN - Giải đáp vướng mắc về thời điểm xuất hoá đơn của doanh nghiệp tư nhân, kinh doanh xe ô tô.

Hỏi: Doanh nghiệp tư nhân, kinh doanh xe ô tô và có đăng ký chương trình khuyến mại với Sở công thương, các mặt hàng được khuyến mại khi mua xe là: thảm, sáp, cà phê, nước hoa sơn phủ gầm…

Ngày 10/10 Doanh nghiệp bán xe ô tô cho 1 cá nhân, xuất hoá đơn bán xe ngay và gửi hoá đơn cho khách nộp các loại thuế sử dụng ô tô tại cơ quan đăng ký xe. 

Ngày 11/10 cá nhân, mua ô tô mới nhận xe, biên bản giao xe và hàng khuyến mại như trên để đi đăng ký. Vậy đối với hàng khuyến mại, thời điểm xuất hoá đơn như thế nào là phù hợp với quy định hiện hành?

Trả lời:

VTCA có ý kiến như sau:

Căn cứ vào nghị định 123/2020/NĐ- CP thì:

Tại Khoản 1 Điều 4 có quy định:

“Điều 4. Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ

1.Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hoá dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hoá) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này”

Tại khoản 1, điều 9 Nghị định 123/2020 /NĐ-CP quy định về thời điểm lập hóa đơn như sau

“Điều 9. Thời điểm lập hóa đơn

1. Thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa (bao gồm cả bán tài sản nhà nước, tài sản tịch thu, sung quỹ nhà nước và bán hàng dự trữ quốc gia) là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.”

Theo đó, trường hợp trên, về nguyên tắc, hóa đơn lập khi có đủ các căn cứ xác định việc chuyển giao quyền sở hữu xe (ngày ký hợp đồng mua bán xe và bên mua thanh toán). Với hàng khuyến mại, có thể xuất hóa đơn cùng với hóa đơn bán xe, hoặc vào ngày thực xuất để giao cho người mua xe hoặc để lắp đặt lên xe cho người mua xe.

PV
Bạn đang đọc bài viết Thời điểm xuất hoá đơn như thế nào là phù hợp với quy định hiện hành? tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận