Thổi giá kit xét nghiệm Covid-19, Công ty Việt Á từng làm ăn ra sao?

20/12/2021, 05:49

TCDN - Tại thời điểm thành lập, công ty này chỉ có vốn điều lệ 80 triệu đồng, được góp từ 5 thành viên. Tuy nhiên đến nay, Công ty Việt Á đã tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng.

Bộ Công an cho biết ngày 18/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố các bị can là lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương và Công ty CP Công nghệ Việt Á vì liên quan vụ sai phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong đó, cơ quan điều tra cho biết Công ty Việt Á đã có hành vi cấu kết với nhóm lãnh đạo CDC Hải Dương lập hồ sơ, xác nhận khống để nâng giá bán kit xét nghiệm Covid-19 cao hơn quy định.

Trụ sở của công ty Việt Á là ngôi nhà 3 tầng, ở đây không có bất cứ hoạt động gì ngoài bảng hiệu đặt nhờ. (Ảnh: VTC)

Trụ sở của công ty Việt Á là ngôi nhà 3 tầng, ở đây không có bất cứ hoạt động gì ngoài bảng hiệu đặt nhờ. (Ảnh: VTC)

Theo tìm hiểu, Công ty CP Công nghệ Việt Á được thành lập từ năm 2007 với tên cũ là Công ty CP Thương mại - Sản xuất và Dịch vụ Việt Á, có trụ sở chính tại số 372A/8 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Trong đó, người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc công ty là ông Phan Quốc Việt (sinh năm 1980) - một trong những người vừa bị khởi tố.

Trụ sở chính mà công ty này đăng ký hoạt động tại TP.HCM là một ngôi nhà 3 tầng kín cổng cao tường, phía ngoài có gắn bảng hiệu Công ty CP công nghệ Việt Á, kèm theo số điện thoại liên hệ. Một số người dân xung quanh để tìm hiểu thêm về công ty này nhưng không ai biết gì và họ cũng không thấy bất cứ hoạt động nào của doanh nghiệp ở địa chỉ trên.

Theo chủ nhà nơi Công ty Việt Á đăng ký đặt trụ sở, công ty này chỉ đặt nhờ bảng hiệu từ năm 2007 đến nay, không có nhân viên cũng như không có bất cứ hoạt động gì hết - VTC đưa tin.

Còn theo ghi nhận của Tiền Phong, trưa 19/12, trụ sở chi nhánh Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) nằm bên Quốc lộ 1A thuộc phường An Bình, TP Dĩ An (Bình Dương) giáp với TP Thủ Đức (TPH.CM) cũng đã đóng cửa, ngưng hoạt động.

Được biết, năm 2020, Công ty Việt Á được dư luận đặc biệt quan tâm khi là đơn vị tư nhân đầu tiên hợp tác với Học viện Quân Y sản xuất thành công kit thử xét nghiệm COVID-19 "made in Vietnam" giúp Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới phát triển được các bộ kit xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2.

Việt Á cũng chính là doanh nghiệp đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép sản xuất và lưu hành sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19 vào năm 2020. Hiện công ty đã cung ứng sản phẩm cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác tại 62 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trước giai đoạn này, nguồn thu của Việt Á chủ yếu đến từ hợp đồng, hợp tác kinh doanh với các cơ sở y tế, bệnh viện. Trong các năm 2016-2019, doanh thu của Việt Á (riêng công ty mẹ) chỉ dao động trong khoảng trên dưới 100 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, đến năm 2020, khi được Bộ Y tế cấp phép và cung ứng ra thị trường bộ kit xét nghiệm Covid-19, doanh thu công ty đã tăng vọt 6,4 lần, đạt 406,7 tỷ đồng.

Theo chia sẻ mới nhất của lãnh đạo Công ty Việt Á, sau khi được Bộ Y tế cấp phép và cung ứng sản phẩm xét nghiệm Covid-19 ra thị trường từ tháng 4/2020, doanh thu công ty ghi nhận được trong giai đoạn này đã đạt gần 4.000 tỷ.

Ông Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Á. Ảnh: Bộ KHCN.

Ông Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Á. Ảnh: Bộ KHCN.

Đối với ông Phan Quốc Việt, ngoài việc là chủ sở hữu Công ty Việt Á, vị doanh nhân 8x này còn là cổ đông sáng lập tại Công ty CP Y tế Việt Á (Viet A Medical) vốn 500 tỷ. Trong đó, ông Việt sở hữu 67,5% vốn.

Viet A Medical được thành lập năm 2013, với đăng ký kinh doanh là hoạt động các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa.

Dù có vốn điều lệ hàng trăm tỷ, trong giai đoạn 2016-2020, doanh thu của Viet A Medical (riêng công ty mẹ) chỉ dao động từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng, đỉnh điểm là năm 2019 với 2,4 tỷ. Đi kèm với đó là khoản thua lỗ 5 năm liên tiếp với số lỗ lũy gần 13 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Việt còn đang nắm 51% vốn tại Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Kinh doanh Việt Á (vốn 200 tỷ). Tuy vậy, trong những năm gần đây công ty này chưa phát sinh doanh thu.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Thổi giá kit xét nghiệm Covid-19, Công ty Việt Á từng làm ăn ra sao? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

'Mất hết niềm tin vì Ngân hàng Việt Á'
Ông Trần Văn Định gửi đơn đến Tài chính Doanh nghiệp cho rằng Ngân hàng Việt Á cố tình làm trái các quy định về kiểm soát nhà nước, sau đó “gài bẫy” chính khách hàng của mình để trục lợi…