Thống kê lại GDP: Nhiều doanh nghiệp lớn gây khó khăn

16/08/2019, 11:22

TCDN - Thông tin được ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết tại buổi làm việc với một số cơ quan báo chí sáng 16/8 về nội dung tuyên truyền kết quả đánh giá lại quy mô GDP giai đoạn 2010-2017.

Có doanh nghiệp lớn vẫn gây khó khăn, không chịu cung cấp thông tin để phục vụ công tác thống kê. Ảnh: Internet

Có doanh nghiệp lớn vẫn gây khó khăn, không chịu cung cấp thông tin để phục vụ công tác thống kê. Ảnh: Internet

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho biết, trong lần thu thập thông tin để thống kê, đánh giá lại quy mô GDP lần này sẽ “quét” hết ở tất cả các ngành, các lĩnh vực chỉ trừ kinh tế ngầm và kinh tế bất hợp pháp vì không có khả năng thu thập thông tin.

Ông Lâm thông tin, trong những lần thực hiện thống kê lại GDP giai đoạn trước có hai ngành và lĩnh vực không được thực hiện là khối kinh tế thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an vì không có thông tin.

“Song với lần thực hiện này, cuộc tổng điều tra quy mô thực hiện một cách khá toàn diện và do chính Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định nên Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đều phải báo cáo, thực hiện hoạt động điều tra và gửi kết quả điều tra tổng hợp cho nền kinh tế để chúng tôi bổ sung”, ông Lâm nói. 

Ngoài ra, lần này Tổng cục Thống kê cũng lấy dữ liệu từ Tổng cục Thuế nên thông tin thống kê “rất đầy đủ”.

Tuy nhiên, ông Lâm cũng thông tin về một số trường hợp khó khăn khi tiếp cận thông tin thống kê. Thậm chí ông Lâm cho biết, có doanh nghiệp lớn hoạt động rất hiệu quả nhưng qua tổng điều tra hàng năm cơ quan thống kê tiếp cận thông tin "rất khó khăn".

“Tổng điều tra kinh tế vừa rồi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Thống kê cũng có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị nhưng sự phối hợp thông tin của doanh nghiệp này cũng không tốt. Mấy năm qua, chúng tôi gửi công văn đến Tp.HCM, Bộ Giao thông Vận tải nhờ giúp đỡ nhưng doanh nghiệp này vẫn không cung cấp.

Do vậy, chúng tôi phải vào website của họ lấy thông tin và lấy thông tin từ Tổng cục Thuế, số liệu liệu thông tin hành chính của Sở Kế hoạch và Đầu tư mới lấy được thông tin đẩy đủ hơn về doanh nghiệp này”, ông Lâm nói.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cũng cho biết, đợt thống kê đánh giá lại quy mô GDP lần này cũng bổ sung thêm được thông tin của hơn 70.000 doanh nghiệp, là những doanh nghiệp trước đây chưa có thông kê bởi không thu được thông tin.

Trong số các doanh nghiệp này, có một số doanh nghiệp có quy mô lớn nhưng lại gây khó khăn cho cơ quan thống kê. Còn lại những trường hợp như các hộ kinh doanh cá thế khó thu thập hoặc họ cung cấp thông tin kết quả kinh doanh thấp hơn thực.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục thống kê, trong 4 nhóm có tác động làm tăng, 1 nhóm làm giảm quy mô GDP nhưng chỉ tính riêng 4 nhóm làm tăng quy mô GDP cũng đã chiếm tới 90% GDP mức tăng của tất cả các nhóm này.

Hoàng Hà
Bạn đang đọc bài viết Thống kê lại GDP: Nhiều doanh nghiệp lớn gây khó khăn tại chuyên mục Ý kiến của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan