"Thông tin SABECO Bị bán cho Trung Quốc là không chính xác"

03/10/2019, 11:19

TCDN - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, hiện nay tại SABECO chỉ có 2 cổ đông chính là Công ty TNHH MTV Vietnam Beverage nắm 53,59% và Bộ Công Thương đại diện vốn Nhà nước nắm 36% vốn điều lệ, các cổ đông khác nắm 10,41%.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Lãnh đạo Bộ Công Thương vừa có phản hồi về thông tin Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (SABECO) bán vốn cho Trung Quốc.

Trao đổi với báo chí chiều 2/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Mọi thông tin liên quan đến việc SABECO bị bán cho Trung Quốc là không đúng sự thật, không chính xác”.

Theo ông Hải, hiện nay tại SABECO chỉ có 2 cổ đông chính là: Công ty TNHH MTV Vietnam Beverage nắm 53,59% và Bộ Công Thương đại diện vốn Nhà nước nắm 36% vốn điều lệ, các cổ đông khác nắm 10,41%.

“Bộ Công Thương luôn ủng hộ các doanh nghiệp phát triển kinh doanh, trong đó có SABECO. Tuy nhiên, có thể thấy việc Bộ Công Thương đại diện phần vốn Nhà nước nắm 36% nhằm mục đích có quyền phủ quyết khi thấy rằng những chủ trương của doanh nghiệp đưa ra không phù hợp”, Thứ trưởng Hải nói.

Ngoài ra, theo lãnh đạo Bộ Công Thương, hiện Nhà nước Việt Nam đang có vốn tại nhiều tập đoàn, tổng công ty nên có việc phát tán những thông tin không đúng sự thật ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của doanh nghiệp đó, ảnh hưởng tới các cổ đông, tới nguồn thu của Nhà nước và ảnh hưởng tới sự hấp dẫn của chính các doanh nghiệp trong con mắt của các nhà đầu tư nước ngoài khi có ý định cổ phần hoá.

Do đó, Bộ Công Thương mong muốn các doanh nghiệp khi bị phát tán thông tin sai sự thật, đề nghị thu thập chứng cứ để báo cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn kịp thời.  

Nói về số vốn 36% còn lại của Nhà nước tại doanh nghiệp này, ông Hải cho hay là nhằm giữ quyền phủ quyết khi Hội đồng quản trị đưa ra các kế hoạch về phát triển, hoạt động sản xuất kinh doanh và các vấn đề khác của Sabeco.

Thương vụ Thaibev thông qua một đơn vị liên quan là Công ty TNHH Vietnam Beverage mua 53,59% vốn tại Sabeco được thực hiện vào ngày 18/12/2017. Mức đấu giá thành công cho mỗi cổ phần là 320.000 đồng, bằng với mức khởi điểm do Bộ Công Thương đưa ra dựa trên thu nhập lịch sử, vị thế tài chính, kinh nghiệm quản lý, sự tăng trưởng trong tương lai và tiềm năng của thị trường. Ở thương vụ này, Nhà nước thu về gần 5 tỷ USD sau thoái vốn. 

Trước đó, tại đại hội cổ đông thường niên 2019 của Sabeco hồi tháng 4, Chủ tịch HĐQT Koh Poh Tiong cũng cho rằng, thông tin được bán lại cho doanh nghiệp Trung Quốc sau khi tỷ phú Thái Lan nắm cổ phần chi phối là tin đồn thất thiệt.

Năm 2019, Sabeco đặt mục tiêu năm nay tăng sản lượng tiêu thụ 6%, lên 1,91 tỷ lít. Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 38.871 tỷ đồng và 4.717 tỷ đồng, tương ứng tăng 8% và 7% so với năm trước.

La Giang
Bạn đang đọc bài viết "Thông tin SABECO Bị bán cho Trung Quốc là không chính xác" tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan