Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á vào ngành dịch vụ

19/03/2022, 15:47

TCDN - Dịch vụ là ngành nhận FDI lớn nhất trong ASEAN với tỷ trọng trên tổng vốn FDI trong khu vực tăng từ dưới 50% vào giữa những năm 1990 lên hơn 66% trong giai đoạn 2014-2019.

Qua hơn 50 năm hợp tác và không ngừng phát triển, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã trở thành một liên minh chính trị, kinh tế, văn hoá và xã hội đóng vai trò quan trọng trong ổn định và phát triển khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng như trên toàn thế giới. 

Mở cửa ngành dịch vụ là một trong những yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu hội nhập kinh tế ASEAN và hiện thực hoá AEC.

Dịch vụ là ngành nhận FDI lớn nhất trong ASEAN với tỷ trọng trên tổng vốn FDI trong khu vực tăng từ dưới 50% vào giữa những năm 1990 lên hơn 66% trong giai đoạn 2014-2019 – tương đương với mức trung bình toàn cầu nhưng cao hơn nhiều so với tỷ trọng dịch vụ trong tổng GDP của khu vực (50%), chủ yếu là do đầu tư trong các lĩnh vực bất động sản, bán buôn – bán lẻ và dịch vụ tài chính ngày càng gia tăng (The ASEAN Secretariat & UNCTAD, 2019).

Trước bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ về thu hút FDI của các quốc gia phát triển khác trên thế giới cũng như trong khu vực, AEC cũng đã nỗ lực thực thi Hiệp định Đầu tư toàn diện ASEAN (ACIA) nhằm hướng tới xây dựng ASEAN thành một môi trường đầu tư thuận lợi và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Đọc toàn bộ Luận án Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Hồng Hạnh tại đây.

Bạn đang đọc bài viết Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á vào ngành dịch vụ tại chuyên mục Luận văn - Luận án của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận