Thủ tướng: Các địa phương được áp dụng biện pháp mạnh để phòng dịch

09/02/2021, 09:28

TCDN - Thủ tướng Chính phủ đề nghị Tp.HCM, Hà Nội có phương án xử lý riêng với cách làm phù hợp, như thực hiện Chỉ thị 15, 16, giãn cách xã hội ở một số khu vực mà địa phương thấy cần thiết.

Phát biểu kết luận họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19, Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương ngành y tế, các lực lượng chức năng, các địa phương đã kịp thời áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ, tổng lực, quyết liệt thực hiện chỉ thị của Thủ tướng với các biện pháp sáng tạo, đồng bộ. Các ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh cơ bản được kiểm soát.

Việc xuất hiện các ca mới ở Tp.HCM, Thủ tướng nhấn mạnh, phải bình tĩnh, hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền Thành phố cần vào cuộc quyết liệt, đặc biệt vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế. Trước hết, mọi người dân cần đeo khẩu trang ở nơi công cộng, không tụ tập đông người. Thủ tướng hoan nghênh Tp.HCM, Hà Nội không tổ chức bắn pháo hoa vào đêm giao thừa để tránh tập trung đông người, phòng chống dịch bệnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các địa phương xem xét giãn cách xã hội ở những khu vực cần thiết.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các địa phương xem xét giãn cách xã hội ở những khu vực cần thiết.

Các địa phương vận động công nhân, người lao động, kể cả chủ nhà máy, xí nghiệp tổ chức sản xuất, sinh hoạt tại chỗ để hạn chế tối đa việc đi lại dịp Tết, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Thủ tướng nhất trí việc Bộ Y tế chỉ đạo xét nghiệm diện rộng một số khu vực dễ lây nhiễm để truy vết, xử lý nhanh. Tất cả các địa phương, đặc biệt ngành y tế, tham mưu đề xuất chuẩn bị nguồn lực, kể cả sinh phẩm, vật tư y tế, lương thực thực phẩm, bệnh viện dã chiến ở một số nơi để đề phòng tình huống xấu có thể xảy ra.

Đối với một số địa phương trọng điểm, nhất là các thành phố, Thủ tướng đề nghị chuẩn bị các kịch bản có thể xảy ra. Không chỉ vận động thực hiện nghiêm 5K mà yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm. Tp.HCM, Hà Nội có phương án xử lý riêng với cách làm phù hợp, Thủ tướng lấy ví dụ như thực hiện Chỉ thị 15, 16, giãn cách xã hội ở một số khu vực mà địa phương thấy cần thiết như giãn cách xã hội ở một số khu phố, quận, địa bàn có ca lây nhiễm khi thấy tình hình xấu có thể xảy ra.

Chủ tịch UBND Tp.HCM, Hà Nội và các thành phố lớn cũng như các tỉnh đang có ổ dịch được áp dụng các biện pháp mạnh để ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh, Thủ tướng nêu rõ.

Về vấn đề vaccine ngừa Covid-19, Thủ tướng đồng ý chủ trương Bộ Y tế mua vaccine của Tập đoàn AstraZeneca để người dân được tiếp cận ngay trong quý I/2021, bảo đảm phù hợp với các điều kiện của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc lựa chọn phương án, đối tác, loại vaccine, đối tượng cần tiêm chủng do ngân sách Nhà nước chi trả, trong đó, đồng ý phương thức xã hội hóa một cách cụ thể. Các kiến nghị khác, Bộ Y tế chuẩn bị kỹ, báo cáo lại Thường trực Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

T. Phương
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Các địa phương được áp dụng biện pháp mạnh để phòng dịch tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan