Thủ tướng đồng ý tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho Tp.HCM

27/05/2021, 09:46

TCDN - Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Tp.HCM về chủ trương báo cáo các cấp có thẩm quyền tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho Tp.HCM giai đoạn 2022 - 2025.

Thủ tướng Chính phủ làm việc với Tp.HCM.

Thủ tướng Chính phủ làm việc với Tp.HCM.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo Tp.HCM.

Theo đó, Thủ tướng cơ bản đồng ý với đề xuất của TP về chủ trương báo cáo các cấp có thẩm quyền tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho Tp.HCM giai đoạn 2022 – 2025, tạo điều kiên cho TP có nguồn lực phát triển nhanh, bền vững theo định hướng của Đảng, Nhà nước.

Thru tướng giao Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp với TP và các cơ quan liên quan đề xuất điều chỉnh tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách theo hướng khoa học, hợp lý, hài hòa và công bằng trong tổng thể gắn với việc thành phố cần tăng cường tự chủ kinh phí thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn, có trách nhiệm sử dụng nguồn thu được để lại tăng thêm để tập trung cho đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là các dự án trọng điểm, có tính lan tỏa, kết nối liên vùng, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, quyết định cùng với dự toán ngân sách nhà nước năm 2022.

Đồng thời, TP cần đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội, làm rõ kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân; trên cơ sở đó tích cực thực hiện các giải pháp, cơ chế, chính sách đặc thù quy định tại Nghị quyết số 54 của Quốc hội để tăng nguồn thu cho ngân sách TP. Giao Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường tích cực phối hợp để TP triển khai được việc hiện thực hóa nguồn thu đã được quy định tại Nghị quyết 54.

Tp.HCM cần có cơ chế chính sách đặc thù để phát triển nhanh và bền vững.

Tp.HCM cần có cơ chế chính sách đặc thù để phát triển nhanh và bền vững.

Về đề án cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Thủ Đức, Thủ tướng thống nhất với chủ trương; giao UBND Tp.HCM chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xác định cụ thể các cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng Đề án cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Thủ Đức theo hướng tăng thẩm quyền phân cấp, phân quyền, thẩm quyền giám sát, kiểm tra, tổ chức lại bộ máy tinh gọn, linh hoạt, báo cáo Chính phủ trong quý II năm 2021.

Trước đó, vào sáng 13/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Tp.HCM. TP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với thành phố và các cơ quan liên quan hoàn chỉnh đề án điều chỉnh tỉ lệ điều tiết ngân sách cho thành phố, hoàn thiện tờ trình của Chính phủ trình cấp có thẩm quyền thông qua đề án trong năm 2021 nhằm tăng thu ngân sách chuyển cho trung ương và tạo tiền đề để thành phố phát triển nhanh, bền vững, giai đoạn 2022 - 2025 là 23%.

Hiện nay, Tp.HCM đang có tỷ lệ điều tiết ngân sách là 18% (đang áp dụng cho chu kỳ ổn định ngân sách 2017-2021). Nếu được Trung ương thông qua mức 23%, mỗi năm Tp.HCM có thêm khoảng 10.000 tỉ đồng.

  

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng đồng ý tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho Tp.HCM tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tp.HCM đề xuất làm tuyến đường 30.000 tỷ đồng
Sở GTVT Tp.HCM đang đề xuất UBND thành phố về việc nghiên cứu dự án đường trên cao Bắc - Nam (từ nút giao đường Cộng Hòa - Trường Chinh đến đường Nguyễn Văn Linh). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 30.000 tỉ đồng.