Thủ tướng Đức phủ nhận liên quan tới vụ trốn thuế tại Ngân hàng Warburg

22/08/2022, 11:09
báo nói -

TCDN - Thủ tướng Đức Olaf Scholz lần thứ hai xuất hiện với vai trò người làm chứng trước Uỷ ban điều tra thuộc Nghị viện Hamburg (PUA) về vụ bê bối "Cum-ex" liên quan tới Ngân hàng Warburg. Ông đã bác bỏ những cáo buộc chống lại mình trong thời gian đảm nhận chức thị trưởng Hamburg giai đoạn 2011-2018.

Theo TTXVN, Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 19/8 lần thứ hai xuất hiện với vai trò người làm chứng trước Uỷ ban điều tra thuộc Nghị viện Hamburg (PUA) về vụ bê bối "Cum-ex" liên quan tới Ngân hàng Warburg ở thành phố Hansestadt, bang Hamburg, miền Bắc nước Đức.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz lần thứ hai xuất hiện với vai trò người làm chứng trước Uỷ ban điều tra thuộc Nghị viện Hamburg (PUA) về vụ bê bối Cum-ex liên quan tới Ngân hàng Warburg.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz lần thứ hai xuất hiện với vai trò người làm chứng trước Uỷ ban điều tra thuộc Nghị viện Hamburg (PUA) về vụ bê bối "Cum-ex" liên quan tới Ngân hàng Warburg.

Trong lần làm chứng này, Thủ tướng Scholz sẽ đề cập tới vai trò của ông khi còn làm Thị trưởng thứ Nhất của Hamburg trong việc giải quyết vụ gian lận thuế của Ngân hàng Warburg.

Uỷ ban điều tra sẽ xem xét vai trò của các chính trị gia về khả năng tác động chính trị tới cơ quan thuế quan khi Hamburg không truy thu khoản thuế hàng chục triệu euro của Ngân hàng Warburg.

Thủ tướng Scholz từng nhấn mạnh "không hề có tác động chính trị" trong vụ việc khi vụ điều tra đã kéo dài hai năm rưỡi với rất nhiều hồ sơ đã được nghiên cứu và nhiều người đã ra làm chứng.

Một năm trước, Toà án Tư pháp liên bang Đức (BGH) lần đầu tiên ra phán quyết nêu rõ các thương vụ trốn thuế hàng tỷ euro theo hình thức "cum-ex", vốn được coi là "vụ cướp thế kỷ", là hành vi trốn thuế và có thể bị truy thu. Với các giao dịch theo hình thức "cum-ex", các nhà đầu tư, ngân hàng và người mua chứng khoán đã lừa đảo cơ quan thuế quan của Đức hàng tỷ euro trong nhiều năm.

Theo Truyền Hình Quốc Hội Việt Nam đưa tin, ông RICHARD SEELMAECKER, Đại diện Liên minh Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo cũng cho biết: “Tôi cho rằng sự minh bạch sẽ giúp tìm ra sự thật và chúng ta sẽ biết nó diễn ra như thế nào. Chúng ta có thể thấy điều đó từ các hồ sơ, từ buổi điều trần và hành vi của những người liên quan".

Ông GERHARD SCHICK, Giám đốc Tài chính Watch Germany nói: “Chúng tôi ở đây để yêu cầu sự minh bạch từ ông Scholz. Chúng tôi hy vọng ông ấy sẽ góp phần làm sáng tỏ vụ việc này, vì đó là vai trò của một chính trị gia".

Ủy ban Điều tra sẽ xem xét vai trò của các chính trị gia về khả năng tác động chính trị tới cơ quan thuế quan khi Hamburg không truy thu khoản thuế hàng chục triệu euro của Ngân hàng Warburg. Vụ gian lận thuế bị phanh phui năm 2017, liên quan đến nhiều người giao dịch nhanh chóng cổ phiếu công ty vào ngày nhận cổ tức để yêu cầu các khoản hoàn thuế cho lần thanh toán duy nhất. Hàng chục người bị truy tố liên quan đến vụ gian lận thuế ở Đức, trong đó có các chủ ngân hàng, nhà buôn chứng khoán, luật sư và chuyên gia tư vấn tài chính.

PV/ (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Đức phủ nhận liên quan tới vụ trốn thuế tại Ngân hàng Warburg tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đức có thể áp thuế khí đốt, 1/3 doanh nghiệp phải giảm công suất
Từ tháng 10 trở đi, giá khí đốt tự nhiên cung cấp đến các hộ gia đình ở Đức sẽ có giá tăng thêm 2,419 Euro cent/ kWh. Để tiết kiệm năng lượng cho mùa Đông tới, 1/3 doanh nghiệp nước này đã phải giảm công suất hoạt động theo chính sách tiết kiệm năng lượng của chính phủ.