Thủ tướng: Ngành Thuế tập trung đề xuất chính sách giảm, giãn, hoãn thuế cho doanh nghiệp

26/02/2020, 11:20

TCDN - Năm 2020, ngành Thuế phải thực hiện song hành 2 nhiệm vụ, đó là vừa chống dịch Covid – 19, vừa đảm bảo thu ngân sách. Trong đó, với nhiệm vụ chính trị được giao, ngành Thuế tập trung đề xuất các chính sách giảm, giãn, hoãn thuế cho doanh nghiệp.

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến Công bố hoàn thành kế hoạch triển khai thành lập Chi cục thuế khu vực thuộc 63 Cục thuế tỉnh, phành phố ngày 26/2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị

Theo lộ trình đến hết năm 2020, toàn hệ thống thuế sẽ phải hợp nhất khoảng 548 chi cục thuế quận, huyện, thị xã, thành phố của 63 cục thuế thành 257 chi cục thuế khu vực, giảm 291 chi cục thuế, chỉ còn 420 chi cục thuế cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trong toàn quốc.

Năm 2018, Tổng cục thuế đã thí điểm sắp xếp, hợp nhất Chi cục thuế khu vực tại 6 Cục thuế là Quảng Ninh, Hải Dương, Yên Bái, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Cà Mau, hợp nhất 34 Chi cục Thuế thành 16 Chi cục Thuế khu vực, giảm 18 chi cục thuế.

Đến năm 2019, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai 5 đợt sắp xếp và trong tháng 1-2/2020, Tổng cục Thuế đã thực hiện xong 2 đợt xắp sếp cuối cùng.

Tính đến nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký ban hành 111 Quyết định thành lập chi cục thuế khu vực trực thuộc 63 cục thuế tỉnh, thành phố trong cả nước, qua đó, tiến hành sắp xếp hợp nhất 565 chi cục thuế để thành lập 269 chi cục thuế khu vực, giảm 296 chi cục thuế.

Như vậy, tính đến hết tháng 2/2020, toàn hệ thống Thuế đã hoàn thành việc hợp nhất các chi cục thuế. Số lượng chi cục thuế sau khi hợp nhất còn lại là 415 chi cục thuế, đạt 102% kế hoạch và vượt thời gian trước 10 tháng theo kế hoạch. 

Phát triển chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, bên cạnh thành công trong sắp xếp bộ máy, ngành Tài chính nói chung và Tổng cục Thuế nói riêng đã có những đóng góp quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2019. Theo đó, tính đến ngày 31/12/2019, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt 1.539,4 nghìn tỷ đồng, vượt 9,1% so với dự toán, tương đương 128,1 nghìn tỷ đồng.

Đặc biệt, cùng với việc áp dụng mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, các tiêu cực trong ngành Thuế đã giảm đáng kể trong những năm qua. Điều này được minh chứng thông qua việc xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam đã thay đổi đáng kể. Theo báo cáo Môi trường kinh doanh 2020 (Doing Business 2020) do nhóm Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, điểm số của Việt Nam được cải thiện, từ 68,6 lên 69,8/100 điểm. Trong 5 chỉ số nâng hạng, chỉ số nộp thuế có điểm tăng mạnh, từ 62,9 của lần trước tăng lên 69 điểm nhờ được đánh giá cao ở việc nâng cấp hạ tầng thông tin của Tổng cục Thuế, hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế dễ dàng hơn.

Các đại biểu bấm nút hòa mạng các Chi cục Thuế khu vực vào hệ thống quản lý thuế chung cả nước

Các đại biểu bấm nút hòa mạng các Chi cục Thuế khu vực vào hệ thống quản lý thuế chung cả nước

Tuy nhiên, theo đánh giá của Thủ tướng, đây chỉ là những thành công bước đầu quan trọng của ngành Thuế, nhiệm vụ năm 2020 của ngành là rất nặng nề.

Thứ nhất, ngành Thuế phải phối hợp với các Bộ ngành khác để thực hiện song hành 2 nhiệm vụ, đó là vừa chống dịch Covid - 19 vừa phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, với nhiệm vụ chính trị được giao, ngành Thuế nói riêng và Bộ Tài chính nói chung phải xây dựng chương trình, kế hoạch tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong đó, tập trung đề xuất các chính sách giảm, giãn, hoãn thuế cho doanh nghiệp.

Để triển khai có hiệu quả nhiệm vụ này, ngành Thuế cần quán triệt tinh thần đến từng cán bộ, công chức thuế.

Thứ hai, với mục tiêu nâng xếp hạnh môi trường kinh doanh từ 7- 10 bậc, ngành Thuế phải tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời, ngành Thuế phải xây dựng chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2021 – 2030.

Trong bối cảnh đẩy mạnh sắp xếp bộ máy hành chính, Tổng cục Thuế cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, chuyên môn. Công tác này cần được thực hiện công khai, minh bạch trong toàn hệ thống, đảm bảo lựa chọn được những cán bộ có đức, có tài để thực hiện nhiệm vụ chính trị tại các địa phương.

Thứ ba, cùng với tinh thần, trách nhiệm học tập kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới, ngành Thuế cần vận dụng quản lý thuế để đảm bảo nguồn thu, chống thất thu.

Để đạt mục tiêu năm 2020, Việt Nam có 1 triệu doanh nghiệp, vai trò của ngành Thuế là quan trọng. Bởi việc thu thuế đối với hộ kinh doanh, khu vực ngoài quốc doanh còn không ít tồn tại, tiềm ẩn nhiều rủi ro dẫn đến thất thu lớn. Cán bộ thuế cần bám sát đối tượng này, hiểu được tâm tư, nguyện vọng để có những điều chỉnh phù hợp.

Thêm nữa, số lượng cán bộ ngành Thuế nhũng nhiễu, thờ ơ với những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, người dân còn tương đối lớn, ngành Thuế cần thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm những cán bộ này.

Thứ tư, ngành Thuế cần tranh thủ sự đồng thuận của các cấp, ngành ở địa phương trong thực thi chính sách thuế.

Thứ năm, công tác cán bộ của ngành Thuế phải bài bản, công khai, minh bạch, công tâm và khách quan.

Đối với các chi cục thuế khu vực, Tổng cục Thuế cần tổ chức kiểm tra, giám sát để kịp thời nắm bắt tâm, tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, đảm bảo hệ thống vận hành chặt chẽ, bền vững.

Ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế phát biểu

Ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế phát biểu

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, ngành Thuế quyết tâm cao và sẽ phối hợp với các Bộ ngành thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Kết quả trên đạt được là nhờ sự quyết liệt vào cuộc và kế hoạch triển khai theo lộ trình phù hợp của hệ thống thuế. Tổng cục thuế đã thực hiện làm điểm việc sắp xếp, hợp nhất chi cục thuế, qua đó rút kinh nghiệm để triển khai các đợt tiếp theo.

Bên cạnh đó, do làm tốt công tác chuẩn bị trước và sau khi hợp nhất như công tác đảng, đoàn thể; tuyên truyền, giáo dục tư tưởng; sắp xếp tổ chức, bộ máy nhân sự; nghiệp vụ chuyên môn; quản lý tài sản, tài chính, xây dựng cơ bản và ấn chỉ; công nghệ thông tin; công tác pháp chế, trách nhiệm pháp lý… nên về cơ bản các Cục Thuế không gặp vướng mắc lớn, các Chi cục Thuế khu vực hoạt động ổn định, không xáo trộn, không gây khó khăn cho người nộp thuế.

Thu Hằng
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Ngành Thuế tập trung đề xuất chính sách giảm, giãn, hoãn thuế cho doanh nghiệp tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan