Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế có ý kiến về lo ngại lây nhiễm Corona khi đo nồng độ cồn

31/01/2020, 20:06

TCDN - Đề nghị Bộ Y tế khẩn trương có ý kiến chính thức bằng văn bản về việc này để công khai cho nhân dân được biết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/2/2020.

Người dân vẫn lo ngại có thể bị lây nhiễm dịch bệnh khi bị buộc thổi nồng độ cồn.

Người dân vẫn lo ngại có thể bị lây nhiễm dịch bệnh khi bị buộc thổi nồng độ cồn.

Thừa lệnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản đề nghị Bộ Y tế khẩn trương có ý kiến chính thức bằng văn bản trước băn khoăn, lo ngại về việc sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có thể lây bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là nCoV.

Văn phòng Chính phủ cho biết, thời gian vừa qua, có nhiều ý kiến băn khoăn, lo ngại về việc sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có thể lây bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là nCoV.

Thừa lệnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế khẩn trương có ý kiến chính thức bằng văn bản về việc này để công khai cho nhân dân được biết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/2/2020.

Trước đó, tại phiên họp của Chính phủ ngày 30/1, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, hiên cả nước đã thành lập 24 đội phản ứng nhanh để chống dịch. 

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt như không tổ chức các lễ hội xuân sau Tết tại các địa phương, thậm chí xem xét việc cho học sinh nghỉ học để phòng tránh khả năng lây lan dịch bệnh.

"Văn phòng Chính phủ cũng nắm bắt dư luận, yêu cầu kiểm tra, báo cáo về việc thổi kiểm tra nồng độ cồn có khả năng làm phát tán, lây lan dịch bệnh không. Nếu có, Thủ tướng yêu cầu tạm dừng biện pháp kiểm tra này", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Trước đó, trả lời câu hỏi về tính an toàn của việc thổi kiểm tra nồng độ cồn với tài xế, Phó Chủ tịch UB An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng khẳng định, cán bộ của UB An toàn Giao thông quốc gia đã làm việc với các chuyên gia của WHO. Cơ quan này bác bỏ lo ngại thổi nồng độ cồn gây lây lan dịch bệnh.

Lý do được đưa ra là máy kiểm tra nồng độ cồn sử dụng ống thổi có van 1 chiều, chỉ có thể thổi hơi vào máy mà không thể hít ngược lại khí (nếu có) từ máy. Ngoài ra, mỗi người được kiểm tra nồng độ cồn đều được sử dụng một ống thổi riêng biệt, dùng một lần nên không có nguy cơ lây nhiễm bệnh trong quá trình kiểm tra.

Theo ông Hùng, vấn đề là ngăn ngừa khả năng lây nhiễm cho lực lượng cán bộ, cảnh sát giao thông. Để đề phòng, tất cả các máy kiểm tra nồng độ cồn đều được sát trùng, sát khuẩn trước và sau mỗi ngày sử dụng.

Ông Hùng còn kiến nghị biện pháp bắt buộc tất cả các tài xế taxi, xe khách, xe buýt khi lên xe phải dùng khẩu trang để hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm bệnh cho khách đi xe.

Hải Tiến
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế có ý kiến về lo ngại lây nhiễm Corona khi đo nồng độ cồn tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đã có 3 người Việt nhiễm virus Corona
Trong ba trường hợp nhiễm virus Corona, một người đang điều trị ở bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá; hai người còn lại điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ở Đông Anh, Hà Nội.