Thua kiện, Thành Nam phải bồi thường hơn 100 tỷ đồng cho Posco VST

11/08/2020, 09:55

TCDN - Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Nam (Thành Nam) đã bị buộc phải bồi thường cho Công ty TNHH Posco VST (Posco VST) trong vụ kiện tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa giữa hai đơn vị kéo dài 7 năm

Empty

Theo đó, Tóa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội vừa đưa ra bản án phúc thẩm về việc tranh chấp Hợp đồng mua bán hàng hóa giữa Thành Nam và Posco VST.

Cụ thể, Tòa án đã quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị đơn là Thành Nam, giữ nguyên Bản án kinh doanh thương mại ngày 10/10/2018 của Tòa án nhân dân TP Hà Nội.

Trong đó, buộc Thành Nam phải thanh toán cho Posco VST số tiền nợ gốc hơn 58 tỷ đồng và số tiền lãi tính đến ngày xét xử sơ thẩm hơn 43 tỷ đồng. Tổng cộng, Thành Nam phải bồi thường hơn 100 tỷ đồng cho Posco VST.

Như vậy, trải qua gần 2 năm ròng rã kháng cáo, CTCP Tập đoàn Thành Nam vẫn không thay đổi được tình thế (Bản án kinh doanh thương mại ngày 10/10/2018 của Tòa án nhân dân TP Hà Nội) và bị buộc phải chấp nhận bồi thường cho Công ty TNHH Posco VST.

Thép không gỉ - Mặt hàng kinh doanh chính của Thành Nam (ảnh: TL)

Thép không gỉ - Mặt hàng kinh doanh chính của Thành Nam (ảnh: TL)

Về quá trình sảy ra tranh chấp Hợp đồng mua bán hàng hóa giữa Thành Nam và Posco VST như sau: 

Từ năm 2010 - 2013, Thành Nam và Posco VST (một công ty có vốn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam) đã ký kết nhiều hợp đồng mua bán mặt hàng thép không gỉ. Đến cuối năm 2013, hai bên có vướng mắc về việc xác nhận nợ dẫn đến Posco VST khởi kiện đòi Thành Nam hơn 58 tỷ đồng.

Theo nguyên đơn Posco VST, quá trình mua bán, các bên thực hiện thanh toán theo phương thức cộng dồn và xác định số tiền Thành Nam còn phải trả cho Posco VST là 58 tỷ đồng. Posco VST đã xuất trình hai chứng cứ, gồm 5 bộ mẫu và 5 bộ chứng từ liên quan đến việc thực hiện hợp đồng, trong đó có 56 chứng từ, biên nhận đại diện Thành Nam đã nhận hàng của Posco VST.

Đứng trước cáo buộc đó, phía Thành Nam cho rằng, theo quy trình mua bán hàng hóa giữa các bên thì Posco VST sẽ xuất hóa đơn trước rồi mới giao hàng sau. Vì thế, số tiền 58 tỷ đồng được ghi nhận trên các hóa đơn mà phía Posco VST đã xuất không dựa trên số lượng hàng hóa giao nhận thực tế.

Phía bị đơn Thành Nam đặt câu hỏi: "Liệu có hay không việc Posco VST đã bị mất một lượng hàng hóa lớn bởi chính các nhân sự của Posco VST, do đó Posco đã tìm cách “dàn dựng” số liệu, công nợ với Thành Nam nhằm hợp thức hóa giá trị hàng mất kể trên?".

Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm phiên 10/10/2018 đã chấp nhận đơn khởi kiện của Posco VST, buộc Thành Nam phải trả cho Posco VST số tiền gốc 58 tỷ đồng và số tiền lãi 42 tỷ đồng.

Kết thúc cho hành trình hơn 7 năm ròng rã kiện tụng giữa Thành Nam và Posco VST, Tòa án đã ra quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị đơn là Thành Nam và vẫn giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Nam do ông Nguyễn Hùng Cường làm Tổng giám đốc (Thành Nam) có tiền thân là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thành Nam, được thành lập vào ngày 15/07/2004. Trải qua 5 lần tăng vốn, hiện vốn điều lệ của Thành Nam đã tăng lên mức 525 tỷ đồng, gấp 10 lần vốn ban đầu (50 tỷ đồng).

Thành Nam chuyên kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất, gia công các sản phẩm cơ khí, buôn bán các loại sắt thép không gỉ, kim loại màu, thép đặc chủng, vận tải hàng hóa.

Tình hình kinh doanh của Thành Nam trong thời gian gần đây (ĐVT: Tỷ đồng)

Tình hình kinh doanh của Thành Nam trong thời gian gần đây (ĐVT: Tỷ đồng)

Về kết quả kinh doanh quý 2/2020, Thành Nam ghi nhận doanh thu thuần hơn 376 tỷ đồng và lãi ròng 1.3 tỷ đồng, lần lượt giảm 26% và 60% so với cùng kỳ.

Kết quả đi xuống trong quý 2 năm nay chủ yếu do giảm doanh thu. Trong khi đó, chi phí tài chính gia tăng đáng kể 65%; bù lại Công ty đã giảm mạnh khoản chi phí bán hàng 93% và chi phí quản lý doanh nghiệp 40%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Thành Nam ghi nhận doanh thu thuần 730 tỷ đồng và lãi ròng hơn 5 tỷ đồng, lần lượt giảm 20% và 43% so cùng kỳ năm trước.

Diễn biến giá cổ phiếu Thành Nam từ đầu năm 2020 đến nay

Diễn biến giá cổ phiếu Thành Nam từ đầu năm 2020 đến nay

Trên thị trường, sau khi lập đỉnh tại mức giá 12,200 đồng/cp (29/05/2020), giá cổ phiếu Thành Nam lao đốc không phanh. Hiện, giá cổ phiếu Thành Nam đang giao dịch quanh mức 3,300 đồng/cp (chốt phiên 10/08/2020), giảm 73% kể từ đỉnh phiên 29/05 với khối lượng giao dịch bình quân hơn 4 triệu cp/phiên.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Thua kiện, Thành Nam phải bồi thường hơn 100 tỷ đồng cho Posco VST tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan