Thuế doanh nghiệp toàn cầu giúp các nước thu ít nhất 15% thuế từ công ty đa quốc gia

08/06/2021, 10:59

TCDN - Khi G7 thống nhất thỏa thuận "Thuế doanh nghiệp toàn cầu" tối thiểu 15% đồng nghĩa với việc các công ty đa quốc gia không thể "né thuế", việc này cũng giúp cho chính phủ các nước thu lại nguồn thuế rất lớn từ những công ty này.

Coca Cola, Microsoft, Google, Apple và Amazon... phải trả nhiều tiền thuế hơn

Thỏa thuận lịch sử này đến sau 8 năm đàm phán và tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ trong những tháng gần đây sau đề xuất của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Thỏa thuận lịch sử của nhóm G7 buộc các công ty đa quốc gia như Coca Cola, Microsoft, Google, Apple và Amazon... phải trả nhiều tiền thuế hơn; Hạn chế việc các doanh nghiệp này chuyển lợi nhuận tới các thiên đường né thuế.

Thuế doanh nghiệp toàn cầu giúp chính phủ các nước thu ít nhất 15% thuế tư công ty đa quốc gia

Thuế doanh nghiệp toàn cầu giúp chính phủ các nước thu ít nhất 15% thuế tư công ty đa quốc gia

Theo thỏa thuận kể trên, hàng trăm tỷ USD có thể chảy vào túi của những chính phủ vốn đang kiệt quệ vì Covid-19. 

Cụ thể, nhóm các nước G7 (bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Canada, Italy và Nhật Bản) đã thống nhất tiến tới thỏa thuận "thuế doanh nghiệp toàn cầu" ở mức tối thiểu 15%.

Như vậy, hàng trăm tỷ USD có thể sẽ chảy vào túi của chính phủ các nước đang kiệt quệ tiền bạc vì đại dịch Covid-19.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, các bộ trưởng tài chính G7 đã đạt được một cam kết quan trọng và chưa từng có, giúp chấm dứt "cuộc chạy đua xuống đáy". Trong cuộc chạy đua xuống đáy này, các nước cạnh tranh để thu hút các tập đoàn lớn bằng cách áp mức thuế rất thấp hoặc miễn thuế. Tuy nhiên, cuộc đua này đã phá hoại những khoản thu quý giá có thể giúp thực hiện các vấn đề ưu tiên của chính phủ như y tế và giáo dục.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Bộ trưởng tài chính Đức Olaf Scholz nói rằng thỏa thuận này "là tin xấu đối với những thiên đường né thuế toàn thế giới".

"Những gì tôi nhìn thấy trong suốt thời gian có mặt tại cuộc họp của G7 là sự hợp tác sâu sắc và khát vọng phối hợp và giải quyết những vấn đề toàn cầu nhiều hơn", bà Yellen nói thêm. 

Phản hồi sau khi thỏa thuận kết thúc, đại diện Facebook nói rằng họ dự kiến sẽ phải trả nhiều thuế hơn, ở nhiều quốc gia hơn.

Dự kiến, sau thỏa thuận lịch sử của G7, các đề xuất về thuế doanh nghiệp toàn cầu cũng sẽ được thảo luận bởi các thành viên trong nhóm G20, trong đó có 2 nền kinh tế lớn là Ấn Độ và Trung Quốc, tại cuộc họp vào tháng tới tại Venice (Italy).

Ngăn chặn công ty đa quốc gia né thuế

Rõ ràng, thỏa thuận thuế doanh nghiệp toàn cầu sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới những gã khổng lồ đa quốc gia như Apple, Facebook hay Coca Cola. Lấy ví dụ như việc Coca Cola nhiều năm liền kê khai lỗ ở Việt Nam. Thậm chí, các năm từ 2012 trở về trước, công ty này liên tục kê khai số lỗ "khủng".

Đến năm 2013, công ty này bắt đầu kê khai lãi 150 tỉ đồng và tiếp tục lãi 350 tỉ đồng trong năm 2014. Tuy nhiên, do doanh nghiệp được chuyển lỗ trong vòng 5 năm nên đến thời điểm đó Công ty Coca-Cola Việt Nam vẫn chưa phải nộp thuế TNDN.

Công ty đa quốc gia không thể tiếp tục né thuế

Công ty đa quốc gia không thể tiếp tục né thuế

Nick Clegg, Phó Chủ tịch Facebook phụ trách các vấn đề toàn cầu, đồng thời là cựu Phó Thủ tướng Anh, nói: “Chúng tôi muốn quá trình cải cách thuế quan quốc tế diễn ra thành công, nhưng cũng phải thừa nhận rằng điều này cũng đồng nghĩa với việc Facebook sẽ phải đóng nhiều thuế hơn và ở nhiều nơi khác nhau”.

Đại diện của Google nêu quan điểm: "Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ công việc đang được thực hiện để cập nhật các quy tắc thuế quốc tế. Chúng tôi hy vọng các quốc gia tiếp tục làm việc cùng nhau để đảm bảo một thỏa thuận cân bằng và lâu dài sẽ sớm được hoàn thiện".

Người phát ngôn của Amazon đánh giá, kế hoạch đánh thuế của G7 là một bước tiến đáng hoan nghênh. "Chúng tôi hy vọng sẽ thấy các cuộc thảo luận tiến triển với G20 và liên minh bao trùm rộng hơn".

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Thuế doanh nghiệp toàn cầu giúp các nước thu ít nhất 15% thuế từ công ty đa quốc gia tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Dự báo hướng chuyển của doanh nghiệp toàn cầu 2020
Ngành hàng không chao đảo; thương mại điện tử hạ bệ bán lẻ truyền thống; công nghiệp sản xuất ô tô tập trung vào xe điện; công ty công nghệ lớn gia tăng sức mạnh và tài chính xanh phủ sóng hệ thống ngân hàng... là những xu hướng lớn dự báo sẽ diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu năm 2020.