Thuế quan ôtô của ông Trump khiến Mỹ đối mặt một điều hiển nhiên, châu Âu tổn thương nhất

20/02/2025, 22:00
báo nói -

TCDN - Gần đây, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế khoảng 25% đối với ô ô nhập khẩu vào Mỹ. Chính sách này có thể làm tăng giá ôtô của hầu hết các hãng sản xuất ôtô - bao gồm cả các thương hiệu ôtô của Washington - ngay sau khi mức thuế được áp dụng.

Ông chủ Nhà Trắng cho biết, mức thuế trên có thể sẽ được áp dụng vào ngày 2/4. Mức thuế sẽ tăng dần, trừng phạt các nhà sản xuất xuất khẩu ôtô sang Mỹ, thay vì sản xuất tại đất nước này.

Lý giải về quyết định áp thuế vào tháng 4, ông cho hay, đó là khoảng thời gian để các nhà sản xuất ôtô chuyển hoạt động đến nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nhưng với các nhà sản xuất ôtô, họ không thể làm điều này chỉ trong nửa tháng bởi phải mất nhiều năm mới có thể để chuyển hoạt động sản xuất sang một dây chuyền mới.

Thuế quan 25% với ô tô nhập khẩu vào Mỹ có thể sẽ được áp dụng vào ngày 2/4. (Nguồn: Getty Images)

Thuế quan 25% với ô tô nhập khẩu vào Mỹ có thể sẽ được áp dụng vào ngày 2/4. (Nguồn: Getty Images)

Cần chuẩn bị tinh thần cho cú sốc

Mức thuế quan mới mà ông Trump đưa ra có thể làm tăng thêm hàng nghìn USD vào giá xe ôtô. Điều đó có thể khiến giá xe ôtô - vốn đã gần mức cao kỷ lục - trở nên ngoài tầm với của người tiêu dùng.

Ông David Greene, một nhà phân tích ngành ôtô tại Cars.com nhận định: "Nếu chính quyền Mỹ áp dụng mức thuế 25% đối với tất cả ôtô nhập khẩu, người mua ôtô nên chuẩn bị tinh thần cho cú sốc giá".

Hiện tại, Tổng thống Trump không nói rõ, liệu thuế quan có áp dụng cho phụ tùng ôtô hay không, mặc dù ông đã nói rằng sẽ có thuế đối với chất bán dẫn, một thành phần quan trọng của ôtô hiện đại.

Tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn do đại dịch khiến giá ôtô tăng vọt và sản lượng ô tô giảm và nhu cầu mạnh hơn dự kiến.

Theo các chuyên gia, nếu nguồn cung xe nhập khẩu vào các đại lý của Mỹ chậm hoặc dừng lại do thuế quan, giá xe ôtô tại nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng vọt. Thậm chí, mức thuế này còn có thể làm tăng giá xe đã qua sử dụng.

Ông Greene cho biết, khi giá xe mới tăng, nhiều người mua sẽ chuyển sang mua xe đã qua sử dụng và khi nhu cầu tăng, giá cũng sẽ tăng. Đó là điều hiển nhiên!

Ai "dính đòn" mạnh nhất?

Theo dữ liệu từ S&P Global Mobility, vào năm 2024, các nhà máy ôtô của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã sản xuất 10,4 triệu xe. Gần một nửa sản lượng ôtô và xe tải đó mang các thương hiệu châu Âu hoặc châu Á như Toyota, Honda, BMW và Mercedes.

Với mức thuế mới, các nhà sản xuất ô tô tại châu Âu sẽ chịu ảnh hưởng lớn khi nền kinh tế lớn nhất thế giới là thị trường xuất khẩu ô tô rất quan trọng, đặc biệt là các hãng sản xuất ô tô của Đức.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc và Nhật Bản là hai quốc gia cũng sẽ chịu ảnh hưởng lớn trước lệnh áp thuế mới lên ô tô nhập khẩu của Tổng thống Trump.

Dữ liệu của công ty phân tích GlobalData cho thấy, lượng ôtô sản xuất tại hai quốc gia Đông Á trên chiếm tỉ trọng lên tới 16,8% số xe được bán ra vào năm 2024 tại Mỹ.

Trong đó Seoul chiếm 8,6%, đứng thứ hai trong số các nước xuất khẩu ôtô sang Washington. Theo sau Hàn Quốc là Nhật Bản, với 8,2%.

"Rất nhiều chi phí, rất nhiều sự hỗn loạn

"Tổng thống Mỹ không đưa ra thông tin chi tiết về việc quốc gia nào - nếu có - sẽ bị áp thuế và liệu thuế nhập khẩu có bao gồm các miễn trừ hay không.

Hầu hết các nhà sản xuất ôtô có nhà máy tại Mỹ cũng có nhà máy ở Mexico và Canada. Nếu sản xuất dừng lại hoặc chậm lại ở những nhà máy đó vì thuế quan, ngành công nghiệp ôtô của Mỹ cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Đầu tháng này, vị Tổng thống xứ cờ hoa đã công bố mức thuế 25% đối với tất cả hàng hóa từ Mexico và Canada.

Nhưng ông đã nhanh chóng hoãn các mức thuế đó cho đến ngày 1/3 sau khi chính phủ hai quốc gia này đó đồng ý thực hiện các bước để kiểm soát tình trạng nhập cư bất hợp pháp và ma túy di chuyển qua biên giới Mỹ.

Những kế hoạch về thuế quan của Canada và Mexico cùng sự đảo ngược nhanh chóng của ông Trump đã khiến các nhà sản xuất ôtô khó biết chính xác phải làm gì.

Về vấn đề này, Giám đốc điều hành của Ford Jim Farley bày tỏ, nếu áp dụng thuế quan trong thời gian dài, chi phí hoạt động của các doanh nghiệp ôtô sẽ tăng cao. “Cho đến nay, những gì chúng ta đang thấy là rất nhiều chi phí vàhỗn loạn”, ông nói.

Trong khi đó, Giám đốc tài chính của General Motors Paul Jacobson tiết lộ, doanh nghiệp đã chuẩn bị thực hiện các động thái để điều chỉnh mức thuế quan trong ngắn hạn, nhưng sẽ khó khăn hơn nếu thuế quan được áp dụng trong thời gian dài.

"Có nhiều thứ khác nhau mà bạn phải nghĩ đến. Việc thực hiện những động thái tốn kém như vậy là do chính sách không chắc chắn của Washington", ông Paul Jacobson nhấn mạnh.

Theo Thế giới và Việt Nam
Bạn đang đọc bài viết Thuế quan ôtô của ông Trump khiến Mỹ đối mặt một điều hiển nhiên, châu Âu tổn thương nhất tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tăng thuế ôtô
Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ ông sẽ tiếp tục duy trì chiến lược áp thuế để định hình lại thương mại toàn cầu. Sau nhôm và thép, ôtô sẽ là mục tiêu tiếp theo trong chiến lược thuế quan của ông.