Thường Tín, Hà Nội: Công trình ngang nhiên xây trên đất nông nghiệp

29/12/2021, 15:39

TCDN - Tại xã Minh Cường, huyện Thường Tín, Hà Nội xuất hiện công trình xây dựng trái phép với diện tích hàng trăm m2 trên đất nông nghiệp nhưng dường như chính quyền xã không xử lý triệt để.

20211227_141616 (1)

Thời gian vừa qua, người dân gần khu vực cầu chui Vạn Điểm không khỏi bức xúc khi xuất hiện công trình vi phạm xây dựng nhà ở kiên cố trên địa bàn xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) được xác định là xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, nhưng chính quyền sở tại lại không hề có động thái xử lý dứt điểm.

Theo ghi nhận của phóng viên (PV) Tài chính Doanh nghiệp, tại khu vực gần cầu chui Vạn Điểm, thuộc địa phận xã Minh Cường (huyện Thường Tín, TP Hà Nội) xuất hiện 1 công trình trên diện tích hàng trăm m2 đất nông nghiệp đang bành trướng tại đây.

Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực gần cầu chui Vạn Điểm.

Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực gần cầu chui Vạn Điểm.

Tại thời điểm ghi nhận của PV ngày 25/12/2021, công trình sai phạm trên đã hoàn thành với kết cấu bê tông cốt thép và chuẩn bị được đưa vào sử dụng.

Điều đáng nói ở đây, mặc dù công trình sai phạm nằm ngay mặt đường lớn, dân cư đi lại tấp lập nhưng vẫn được hoàn thiện mà không bị vướng mắc nào từ chính quyền sở tại.

Mang câu hỏi trên đến ông Đào Văn Ta – Phó Chủ tịch UBND xã Minh Cường, ông Ta cho biết: Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 nên chính quyền địa phương đã không sát sao được đã dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Hiện tại địa phương đang cho chủ công trình thời gian tháo dỡ, trả lại hiện trạng.

Ông Đào Văn Ta – Phó Chủ tịch UBND xã Minh Cường trả lời PV.

Ông Đào Văn Ta – Phó Chủ tịch UBND xã Minh Cường trả lời PV.

Tuy nhiên, khi được hỏi về các giấy tờ liên quan đến việc công trình xây dựng trái phép thì ông Ta không cung cấp cho PV, mà nói một cách qua loa "anh đã giao cho địa chính và nay địa chính không có đây".

Việc để xảy ra hoạt động xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp một cách rầm rộ và công khai như vậy là có trách nhiệm của chính quyền địa phương khi buông lỏng quản lý, không ngăn chặn kịp thời, chưa xử lý dứt điểm khiến sai phạm kéo dài dẫn đến công trình vi phạm hoàn thành, gây khó khăn cho công tác xử lý.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Thường Tín, cần khẩn trương vào cuộc, kiểm tra xử lý những sai phạm đang xảy ra trên đất nông nghiệp tại xã Minh Cường. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức để xảy ra những sai phạm nói trên.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ban hành ngày 14/01/2014 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công:

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu Chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền.

Đối với địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

Thành Nam
Bạn đang đọc bài viết Thường Tín, Hà Nội: Công trình ngang nhiên xây trên đất nông nghiệp tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan