Thủy điện Đăk Pône 2AB Kon Tum bị phạt 160 triệu đồng

22/02/2022, 13:42

TCDN - UBND tỉnh Kon Tum cho biết, ngày 19/02/2022, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 83/QĐ-XPHC xử phạt Công ty TNHH Gia Nghi do đã có hành vi khai thác, sử dụng tài nguyên nước để phát điện tại công trình Thủy điện Đăk Pône 2AB (xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy) nhưng không có giấy phép theo quy định.

Cũng theo Biên bản làm việc của đoàn kiểm tra liên ngành được lập ngày 21/12/2021, khi kiểm tra, phát hiện Công ty TNHH Gia Nghi đang khai thác, sử dụng tài nguyên nước để phát điện tại công trình Thủy điện Đăk Pône 2AB. Tại thời điểm kiểm tra thực tế, Công ty TNHH Gia Nghi phát điện đúng công suất, nhưng không có giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt theo quy định.

Với các hành vi vi phạm nêu trên Công ty TNHH Gia Nghi là chủ đầu tư công trình thủy điện Đăk Pône 2AB (có quy mô công suất lắp máy 5,1 MW) bị xử phạt 160 triệu đồng. 

Thủy điện Đăk Pône 2AB Kon Tum bị phạt 160 triệu đồng vì không có giấy phép khai thác, sử dụng nước.

Thủy điện Đăk Pône 2AB Kon Tum bị phạt 160 triệu đồng vì không có giấy phép khai thác, sử dụng nước.

Theo Quyết định, Công ty TNHH Gia Nghi phải chấp hành Quyết định trong thời gian 10 ngày, nếu không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Công ty TNHH Gia Nghi có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính đối với Quyết định này theo quy định.

Trước đó, Thủy điện Đăk Pône 2AB từng gây nhiều bức xúc cho người dân khi tiến hành tích xả lũ không đúng với quy định. Mới đây nhất, vào tháng 3.2021, khi nhiều người dân ở thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy đang cặm cụi đặt máy bơm hút nước dưới dòng sông Đăk Snghé cạn trơ đáy thì bất ngờ nước lũ đổ về trong đêm.

Thủy điện Đăk Pône 2AB xả lũ mà không thông báo khiến nhiều diện tích đất, hoa màu, cà phê, hồ tiêu của người dân đang vào vụ mùa thu hoạch bị ngập gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Người dân đã có kiến nghị lên UBND tỉnh Kon Tum cùng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh để có biện pháp xử lý vi phạm đối với Công ty Gia Nghi. Tuy nhiên, từ đó đến nay người dân vẫn chưa được đền bù thiệt hại,

Trước đó, thủy điện Đăk Pône 2AB ở Kon Tum đã tích nước, xả lũ đột ngột làm ngập nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân phía hạ nguồn. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp với Sở Công thương nhiều lần lập đoàn kiểm tra vi phạm của thủy điện này cũng như Chủ đầu tư nhưng mới chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở, cưỡng chế tháo dỡ công trình và khuyến cáo vi phạm.

Công Phong
Bạn đang đọc bài viết Thủy điện Đăk Pône 2AB Kon Tum bị phạt 160 triệu đồng tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận