Tiền, hiện vật ủng hộ chống dịch Covid-19 có được hỗ trợ thuế?

10/08/2020, 11:06
báo nói -

TCDN - Các doanh nghiệp dành hàng nghìn tỷ đồng và hiện vật ủng hộ cả nước chống dịch Covid-19. Khoản tiền hỗ trợ đó của các doanh nghiệp liệu có được hỗ trợ về thuế thu nhập doanh nghiệp?

Tập đoàn Vingroup trao tặng Bộ Y tế máy thở

Tập đoàn Vingroup trao tặng Bộ Y tế máy thở

Đại gia tiên phong chung tay cùng Chính phủ

Tính đến thời điểm này, Việt Nam đang trải qua đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ hai. Với sự phát động của Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các doanh nghiệp Việt đang đồng lòng cùng cả nước vượt qua đại dịch.

Vingroup là một trong những doanh nghiệp tiên phong hành động, quyết liệt hỗ trợ cộng đồng ngay từ những ngày khởi phát đại dịch COVID-19. Đến nay, Tập đoàn đã tài trợ cho ngành Y tế, các địa phương và đối tác hơn 900 tỷ đồng nhằm chung tay đẩy lùi dịch COVID-19.

Mới đây nhất, ngày 7/8/2020, Tập đoàn Vingroup đã bàn giao lô máy thở đầu tiên cho Bộ Y tế phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, gồm 3.000 máy thở VSMART VFS-410 và 200 máy thở xâm nhập VFS-510.

Vingroup cũng tặng 100 máy thở VFS -510 cho Đà Nẵng; 34 máy thở VFS-410, VFS-510 cho Quảng Nam, Quảng Ngãi, 35 tỷ đồng hóa chất sinh phẩm và các hoạt động xét nghiệm tại Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng.

Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển cũng là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong đồng hành, chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch Covid-19. Chiều 29/7, Tập đoàn T&T Group, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội SHB và các doanh nghiệp: Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH), Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI), Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đã ủng hộ tổng cộng 6,1 tỷ đồng cho 3 địa phương tại miền Trung. Trong đó ủng hộ TP Đà Nẵng 2,9 tỷ đồng; tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, mỗi tỉnh 1,6 tỷ đồng.

Trước đó, ngoài việc ủng hộ trên 10 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19, Tập đoàn T&T Group đã dành trên 20 tỷ đồng để hỗ trợ cho các hộ nghèo gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại 28 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tổng cộng, từ đầu năm, tổng số tiền các doanh nghiệp thuộc tập đoàn đã ủng hộ cho cuộc chiến chống dịch Covid-19 lên tới gần 55 tỷ đồng.

Tập đoàn BRG và SeABank vừa ủng hộ 5 tỷ đồng tại lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống Covid-19 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức. Ngoài ra, đơn vị này cũng ủng hộ 1 tỷ đồng và 10 ngàn khẩu trang vải kháng khuẩn cho UBND TP. Đà Nẵng; 10 ngàn khẩu trang được trao tặng cho các đơn vị tham gia phòng chống dịch Covid-19 thuộc quận Ngũ Hành Sơn.

Bên cạnh đó, Tập đoàn BRG và SeABank đã đồng hành cùng Quỹ Bob& Renee parsons Foundation trao tặng tặng hơn 84 ngàn khẩu trang vải kháng khuẩn cho học sinh trên địa bàn TP. Hà Nội và tỉnh Quảng Nam…

Tập đoàn T&T ủng hộ 2 tỷ đồng chống lại dịch bệnh Covid-19

Tập đoàn T&T ủng hộ 2 tỷ đồng chống lại dịch bệnh Covid-19

Khoản tiền ủng hộ, đóng góp được tính vào chi phí làm căn cứ tính thuế TNDN

Trước đây, doanh nghiệp chi ủng hộ quỹ phòng chống thiên tai được tính vào chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp.

Vào cuối tháng 3/2020, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát đợt 1, nhiều doanh nghiệp ủng hộ phòng chống dịch, bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) cho rằng, có thể trình Chính phủ cho phép bổ sung khoản hỗ trợ của các tổ chức sản xuất kinh doanh bằng tiền, hiện vật nhằm đẩy lùi, khắc phục dịch Covid -19.

“Nếu có đủ chứng từ hợp lệ thì được tính vào chi phí được trừ làm căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp như Nghị định của Chính phủ đã cho phép khoản hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt của doanh nghiệp đã được trừ vào chi phí tính thuế, để khuyến khích các doanh nghiệp chung tay cùng Chính phủ tạo thêm nguồn lực tài chính đẩy lùi Covid 19  trong giai đọan khó khăn này”, bà Cúc nhấn mạnh.

Đến cuối tháng 5, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Theo đó, Chính phủ cho phép các khoản đóng góp, ủng hộ trong các hoạt động chống dịch COVID-19 là khoản chi phí hợp lý được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Tiền, hiện vật ủng hộ chống dịch Covid-19 có được hỗ trợ thuế? tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan