Facebook, Disney và TikTok bất ngờ bị áp thuế VAT 10%

07/08/2020, 21:04
báo nói -

TCDN - Cơ quan thuế Indonesia hôm nay 7/8 thông báo đã bổ sung các hãng công nghệ vào nhóm những doanh nghiệp phải chịu 10% thuế giá trị gia tăng (VAT), trong đó có Facebook, Disney và TikTok.

Theo Hãng tin Reuters, từ tháng trước, quốc gia đông dân nhất khu vực Đông Nam Á (gần 270 triệu người) đã thông báo áp thuế VAT 10% với các hóa đơn bán hàng/dịch vụ của các hãng công nghệ như Amazon, Netflix, Spotify và Google cho người dùng Indonesia.

Và hôm nay, 7-8, có thêm các công ty khác được bổ sung vào danh sách áp dụng thuế VAT 10%, trong đó có 3 đơn vị thuộc Facebook, Công ty trách nhiệm hữu hạn tư nhân Tiktok, Công ty phân phối quốc tế Apple, Công ty trách nhiệm hữu hạn Walt Disney tại Đông Nam Á, các chi nhánh của Amazon, trong đó có bộ phận sách nói Audible và trợ lý ảo Alexa.

Biểu tượng của Facebook, một trong những tổ chức bị áp thuế.

Biểu tượng của Facebook, một trong những tổ chức bị áp thuế.

Facebook cho biết công ty này sẽ tuân thủ quy định thuế VAT của Chính phủ Indonesia.

"Tại Indonesia, chúng tôi sẽ bắt đầu thu thuế VAT từ ngày 1-9-2020 theo quy định của chính quyền", một người phát ngôn của Facebook xác nhận với Hãng tin Reuters.

Các công ty khác chưa phản hồi với Reuters về việc này.

Theo những quy định mới của Indonesia, các công ty nước ngoài không cư trú có bán các sản phẩm và dịch vụ số tại Indonesia với giá trị ít nhất 600 triệu rupiah (41.040 USD) một năm, hoặc tạo ra một lưu lượng hằng năm ít nhất từ 12.000 người dùng sẽ phải trả 10% thuế VAT.

Các ông lớn công nghệ đang đối mặt với các chính sách tài chính ngày càng chặt chẽ hơn ở Đông Nam Á. Thái Lan và Philippines cũng đang chờ phê chuẩn dự luật đề xuất mức thuế VAT với các công ty này lần lượt là 7% và 12%.

Cơ quan thuế Indonesia cho biết sẽ tiếp tục xác định thêm các hãng công nghệ khác thuộc diện phải chịu thuế với các dịch vụ số, cho biết thêm số doanh nghiệp này chắc chắn còn tăng.

Cơ quan thuế Indonesia khẳng định việc áp dụng thuế VAT như vậy nhằm tạo ra sân chơi bình đẳng giữa các công ty trong nước và nước ngoài, giữa các doanh nghiệp truyền thống và doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng số.

Indonesia ước tính ngân sách nhà nước năm nay sẽ thất thu khoảng 13% do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo Tuổi trẻ online
Bạn đang đọc bài viết Facebook, Disney và TikTok bất ngờ bị áp thuế VAT 10% tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan