Facebook bị điều tra vì khoản đầu tư 'khủng' nhiều tỉ USD vào Ấn Độ

18/06/2020, 09:41

TCDN - Theo Bloomberg, khoản đầu tư 5,7 tỉ USD của Facebook vào Jio đang vấp phải những quan ngại liên quan đến chống độc quyền.

Cơ quan điều tra chống độc quyền của Ấn Độ đang điều tra việc Facebook mua lại 10% cổ phần mảng kĩ thuật số của Reliance Industries Ltd. Thương vụ này được xem là sẽ giúp Facebook đặt một chân vào một trong những thị trường Internet có tốc độ tăng trưởng tốt nhất thế giới.

Cụ thể, Uỷ ban Cạnh tranh Ấn Độ sẽ tìm cách ngăn chặn việc sử dụng dữ liệu sai cách trong mọi thương vụ mà nó đánh giá, Chủ tịch Ashok Kumar Gupta chia sẻ trong một bài phỏng vẫn song ông từ chối nói thêm cụ thể về thương vụ giữa Facebook và Jio. Ông Gupta chia sẻ rằng Uỷ ban Cạnh tranh Ấn Độ đang cân nhắc việc bổ sung thêm các tiêu chí đánh giá bởi hiện nay nhiều thương vụ đang vượt qua được các tiêu chí đánh giá hiện hành nhưng nguy cơ tiềm tàng thì rất rõ ràng.

Ảnh: Bloomberg

Ảnh: Bloomberg

Trước đó, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã đầu tư 5,7 tỉ USD vào mảng kĩ thuật số của Reliance. Jio Platforms kêu gọi được 13,7 tỉ USD từ các nhà đầu tư toàn cầu trong chưa đầy 8 tuần. Đây là một thành tích không một công 7 tháng tuổi nào có thể đạt được.

Những nhà đầu tư tham gia “chống lưng” mảng kĩ thuật số của Reliance Industries Ltd cũng được nhiều người thèm muốn, bao gồm Facebook, các quỹ đầu tư tư nhân Mỹ Silver Lake, Vista Equity Partners, General Atlantic, KKR, TPG, và L Catterton cùng Mubadala và Abu Dhabi Investment Authority (ADIA) đến từ UAE.

Những thương vụ này có thể sẽ giúp tỉ phú Mukesh Ambani, người đứng đầu Jio Platforms Ltd, giảm số nợ của công ty non trẻ này đồng thời củng cố sức mạnh tài chính để cạnh tranh ở mảng số với cả những ông lớn như Amazon.

Về phần mình, trong hồ sơ đưa lên uỷ ban cạnh tranh, khẳng định rằng thương vụ đầu tư nói trên không vi phạm bất kì quy định cạnh tranh ở bất kì thị trường nào. Hồ sơ điều hành cho thấy WhatsApp, cũng thuộc sở hữu của Facebook, đã đề xuất lập một nền tảng chợ kĩ thuật số như một phần của thương vụ đầu tư vào Jio.

Theo Saostar
Bạn đang đọc bài viết Facebook bị điều tra vì khoản đầu tư 'khủng' nhiều tỉ USD vào Ấn Độ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan