Tiếp tục đề xuất nâng trần giá vé máy bay

12/08/2022, 11:06

TCDN - Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam vừa đề xuất nghiên cứu và điều chỉnh nâng khung giá trần nội địa cho các hãng hàng không và kiểm soát các hãng mới; đồng thời, tiếp tục duy trì các chính sách hỗ trợ, liên quan đến miễn giảm thuế đất.

Tại Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng với doanh nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) ông Phạm Việt Dũng cho biết, thị trường hàng không Việt Nam đang trên đà phục hồi nhưng chưa đồng đều ở các phân khúc. Thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn so với trước khi dịch bệnh bùng phát, còn thị trường quốc tế phục hồi rất chậm. Vận chuyển hành khách trong nước tăng 12% so với năm 2019; vận chuyển hàng hóa quốc tế tăng nhưng nội địa giảm.

Tuy nhiên, doanh thu lại không tương xứng do giá nhiên liệu và một số giá đầu vào tăng lên, các hãng hàng không vẫn bị lỗ và tính thanh khoản không được cải thiện nhiều.

VABA đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa.

VABA đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa.

Trước những vấn đề đặt ra đối với phục hồi ngành hàng không, VABA kiến nghị cần có sự phối hợp hoạt động của các cơ quan nhà nước, điều tiết kết cấu hạ tầng, giải quyết triệt để tắc nghẽn ở các sân bay lớn. Đẩy nhanh tốc độ phát triển hạ tầng hàng không.

Đồng thời phải sửa đổi một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chính sách của ngành hàng không, kể cả nguồn xã hội hóa nguồn vốn đầu tư cho các cơ sở hạ tầng của ngành.

Sớm khôi phục lại đẩy mạnh giao thông hàng không với các quốc gia có lượng khách lớn vào Việt Nam, mở rộng thêm những tuyến, đường bay quốc tế, tích cực triển khai các chương trình quảng bá để cải thiện hình ảnh quốc gia, thu hút khách đến Việt Nam.

Đặc biệt, nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần nội địa cho các hãng hàng không và kiểm soát các hãng mới; tiếp tục duy trì các chính sách hỗ trợ, liên quan đến miễn giảm thuế đất…

Trước đó, hồi tháng 7/2022, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có đề xuất tăng giá trần vé máy bay nội địa mức bằng thời điểm năm 2014, tăng trung bình 3,75% so với khung giá hiện hành do giá nhiên liệu tăng cao.

Hồi tháng 4, Bộ GTVT từng “bác” đề nghị tăng giá trần vé máy bay, với lý do giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt. Các hãng hàng không vẫn có thể chủ động điều chỉnh các mức giá và tỉ lệ bán vé tương ứng với từng mức giá để giảm thiểu tác động về chi phí do biến động giá nhiên liệu.

Liên quan đến vấn đề giá trần vé máy bay, TS. Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cao cấp nhận định, nên điều chỉnh giá trần cho phù hợp với diễn biến của thị trường xăng dầu. Nếu nhìn ở góc độ cạnh tranh thì hãng nào đưa ra dịch vụ tốt nhất với giá tốt nhất, hãng đó sẽ thu hút được khách hàng. Do đó, có thể ủng hộ xem xét bãi bỏ giá trần ở thời điểm thích hợp khi có đủ yếu tố của cạnh tranh lành mạnh.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, quản lý nhà nước bằng cơ chế giá trần đã lạc hậu, nên bỏ hẳn. Thay vào đó nên áp dụng các quy định pháp luật về chống độc quyền nhóm, thúc đẩy cạnh tranh về giá theo cơ chế thị trường.

Minh Tuệ
Bạn đang đọc bài viết Tiếp tục đề xuất nâng trần giá vé máy bay tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan