Tín dụng tiêu dùng: Ngã ngửa mức lãi suất trên 80%/năm
TCDN -
Mức lãi suất được các chủ thể cung cấp tín dụng tiêu dùng đưa chỉ khoảng 20 - 30%/năm nhưng trên thực tế người tiêu dùng phải chịu mức lãi suất trung bình khoảng 60 - 70%/năm, cao nhất là 84%/năm. Đến lúc này người tiêu dùng mới ngã ngửa.
Tại Hội thảo Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, Ông Hồ Tùng Bách, Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương cho biết, vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng đang diễn ra ngày càng phổ biến. Việc các tổ chức tín dụng tiêu dùng ép người tiêu dùng ký hợp đồng khống đã gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng, đôi khi phải trả giá bằng tài sản đã tích cóp cả đời của người lao động.
Theo phản ánh, trong quá trình tư vấn nhân viên của các đơn vị tín dụng tiêu dùng chủ yếu cung cấp thông tin bằng hình thức miệng, đưa ra mức lãi suất hấp dẫn, khoảng 20 – 30%/năm. Người tiêu dùng hầu như không được nghiên cứu các điều khoản, không được cung cấp hợp đồng hoặc có cung cấp nhưng thông qua gửi đường bưu điện sau khi ký kết. Đến khi nhận được hợp đồng với đầy đủ chữ ký, xác nhận của các bên có liên quan, người tiêu dùng mới “ngã ngửa” vì mức lãi suất ngất ngưởng từ 60 – 70%/năm, cao nhất là 84%/năm.
Tuy nhiên, trên thực tế, không ít đơn vị cung cấp dịch vụ tín dụng tiêu dùng (ngân hàng và các tổ chức tài chính) đã cung cấp thông tin không đầy đủ, không rõ ràng, chính xác, có dấu hiệu cố tình gây nhầm lẫn, lừa dối, nhất là các nội dung liên quan đến lãi suất, điều kiện thanh lý sớm hợp đồng, phí phạt vi phạm. Trong một số trường hợp, người thân của người vay tín dụng tiêu dùng còn bị đe dọa, nhân viên công ty thay nhau điện thoại gây áp lực, hăm dọa – đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cho biết thêm.
PV
email: [email protected], hotline: 086 508 6899