Tkitok: Hoặc phải bán hoặc bị cấm tại Mỹ

25/04/2024, 19:35
báo nói -

TCDN - Tổng thống Hoa Kỳ đã ký duyệt luật yêu cầu công ty mẹ của TikTok, ByteDance, phải bán nền tảng truyền thông mạng xã hội này hoặc bị cấm hoàn toàn tại Mỹ.

Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua một đạo luật rộng rãi vào cuối ngày thứ Ba, yêu cầu ByteDance thoái vốn các hoạt động của mình tại Mỹ trong vòng 270 ngày, với khả năng gia hạn một lần lên tới 90 ngày do tổng thống Hoa Kỳ cấp nếu ông cho rằng công ty gần hoàn tất việc thoái vốn. Đạo luật này được thông qua như một phần của dự luật viện trợ nước ngoài cho Ukraine, Israel và các đồng minh khác của Hoa Kỳ.

Nền tảng video ngắn phổ biến sẽ bị xóa khỏi tất cả các cửa hàng ứng dụng và bị các nhà cung cấp internet trên toàn quốc chặn nếu việc bán hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ không hoàn tất trước thời hạn.

dgsdgsdg

Đồng hồ 270 ngày bắt đầu đếm ngược sau khi Biden ký dự luật thành luật. Điều này đặt ra thời hạn vào khoảng cuối tháng 1, trùng với lễ nhậm chức tổng thống tiếp theo. Việc gia hạn thêm ba tháng có thể sẽ do quyết định của Biden hoặc ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, Donald Trump.

Gần đây, ông Trump đã tuyên bố phản đối lệnh cấm TikTok vì điều này sẽ làm dấy lên những bức xúc của các cử tri trẻ tuổi và góp phần mang lại lợi ích cho công ty mẹ của Facebook, Meta. Tuy nhiên, cựu tổng thống Mỹ đã cố gắng cấm TikTok vì lo ngại an ninh quốc gia trong nhiệm kỳ của mình bằng hai sắc lệnh, song cả hai đều bị tòa án từ chối.

TikTok và ByteDance không đưa ra phản hồi cho các yêu cầu bình luận từ Nikkei Asia. Tuy nhiên, CEO của TikTok, Shou Zi Chew, cho biết công ty hy vọng sẽ chiến thắng trong bất kỳ thách thức pháp lý nào đối với luật này.

“Hãy yên tâm – chúng tôi sẽ không đi đâu cả,” ông Chew nói trong một video đăng tải ngay sau khi Biden ký dự luật. “Sự thật và Hiến pháp đứng về phía chúng tôi và chúng tôi hy vọng sẽ thắng thế một lần nữa.”

Giám đốc điều hành cho biết công ty sẽ tiếp tục đấu tranh để nền tảng này tiếp tục hoạt động ở Mỹ cho 170 triệu người dùng, bao gồm cả việc thực hiện các quyền hợp pháp của mình.

Khi cuộc chiến pháp lý sắp diễn ra, người dùng TikTok tại Hoa Kỳ phải đối mặt với làn sóng bất định về nơi để thể hiện bản thân qua video, kiếm tiền với tư cách là những người có ảnh hưởng hoặc bán sản phẩm trên TikTok Shop. Ông Damian Rollison, giám đốc thông tin thị trường của nền tảng tiếp thị SOCi, cho biết “Định dạng độc đáo của TikTok đã cho phép các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm và dịch vụ một cách sáng tạo, tận dụng xu hướng và nội dung do người dùng tạo ra để kết nối với khách hàng tiềm năng. Việc thực thi lệnh cấm TiKTok sẽ có nguy cơ làm gián đoạn một kênh xã hội quan trọng và tiềm năng để thu hút khán giả trẻ cũng như hạn chế khả năng xây dựng thương hiệu của họ.”

Năm ngoái, một thẩm phán liên bang đã từ chối nỗ lực cấm ứng dụng này của bang Montana. TikTok cho rằng luật của tiểu bang vi phạm quyền tự do ngôn luận, đây có thể sẽ là cơ sở pháp lý để thách thức luật bán hoặc cấm mới nhất.

Việc thông qua dự luật khiến hoạt động của ByteDance bị thụt lùi đáng kể ở Washington. Công ty đã chi 2,7 triệu USD trong quý đầu tiên cho các nỗ lực vận động hành lang liên bang sau khi chi ra mức kỷ lục 8,7 triệu USD vào năm ngoái, theo hồ sơ Quốc hội.

Trong khi đó, công ty đã chi hơn 2 tỷ USD để bảo vệ những dữ liệu nhạy cảm của người dùng Hoa Kỳ, với sự trợ giúp từ Tập đoàn Oracle có trụ sở tại Texas, để cố gắng chứng minh rằng nền tảng của họ là an toàn.

Tuy nhiên cả Cục Điều tra Liên bang (FBI) lẫn Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ đều cảnh báo việc ByteDance có thể truy cập dữ liệu người dùng TikTok tại Mỹ.

Theo một cuộc khảo sát, hiện có tới 2/3 số thanh thiếu niên tại Mỹ đang sử dụng TikTok.

Ngọc Quỳnh/Theo Nikkei Asia, The Star News
Bạn đang đọc bài viết Tkitok: Hoặc phải bán hoặc bị cấm tại Mỹ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận