Tổng cục Hải quan lên tiếng về việc doanh nghiệp phải nộp bổ sung số tiền thuế lớn

26/02/2020, 08:23

TCDN - Việc các doanh nghiệp xuất khẩu quặng sắt phải nộp bổ sung số tiền thuế lớn theo các quyết định ấn định thuế của Cục Hải quan Lào Cai là thực hiện theo đúng kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Doanh nghiệp trây ì nộp thuế truy thu xuất khẩu khoáng sản qua cửa khẩu Lào Cai

Doanh nghiệp trây ì nộp thuế truy thu xuất khẩu khoáng sản qua cửa khẩu Lào Cai

Tại kỳ kiểm toán năm 2018, Kiểm toán khu vực VII, thuộc Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị truy thu thuế xuất khẩu khoáng sản (quặng sắt) qua địa bàn Lào Cai của các doanh nghiệp khoảng 456 tỷ đồng.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho rằng, các doanh nghiệp nợ thuế trên chủ yếu là tiền thuế truy thu xuất khẩu khoáng sản, tiền phạt và tiền chậm nộp.

Theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, việc xác định thuế mặt hàng quặng sắt phải tính cả thuế xuất khẩu là chi phí để cộng vào trị giá hải quan.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho rằng nếu giá tính thuế theo công thức bao gồm cả thuế xuất khẩu thì thuế suất của mặt hàng quặng sắt mà doanh nghiệp phải nộp sẽ là 56%, tăng thêm 16% so với thuế suất theo quy định mặt hàng quặng sắt 40%. Đây là lý do chính khiến các doanh nghiệp trây ì việc nộp thuế truy thu xuất khẩu khoáng sản qua cửa khẩu Lào Cai.

Theo Tổng cục Hải quan, về phản ánh thuế chồng thuế của các doanh nghiệp, căn cứ quy định tại Điều 86 Luật Hải quan, trị giá hải quan do doanh nghiệp xác định và kê khai, được Hải quan kiểm tra khi làm thủ tục hải quan và làm cơ sở để tính thuế XK, thuế nhập khẩu (NK).

Trước khi Hải quan kiểm tra trị giá thì doanh nghiệp chưa phát sinh nghĩa vụ thuế, chưa thể biết số thuế XK chính thức phải nộp là bao nhiêu. Do vậy, số tiền mà doanh nghiệp dự kiến dùng để nộp thuế không được gọi là tiền thuế XK.

“Doanh nghiệp cố tình đánh tráo khái niệm để gây nhầm lẫn, từ đó lợi dụng kê khai không đúng quy định của pháp luật”, Tổng cục Hải quan nhận định.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã ban hành công văn ngày 27/6/2019 trả lời UBND tỉnh Lào Cai và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai về những vướng mắc của các doanh nghiệp xuất khẩu quặng. Theo đó, trị giá hải quan của hàng hóa XK là giá bán của hàng hóa đến cửa khẩu xuất, không bao gồm phí vận tải quốc tế (F) và phí bảo hiểm quốc tế (I).

Về việc các doanh nghiệp phải nộp bổ sung số tiền thuế lớn theo các quyết định ấn định thuế của Cục Hải quan Lào Cai, Tổng cục Hải quan cho hay, căn cứ kết luận kiểm toán ngân sách địa phương năm 2017 của UBND tỉnh Lào Cai ban hành kèm theo công văn ngày 25/9/2018, tại Kiểm toán Nhà nước kiến nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo Cục Hải quan Lào Cai đôn đốc các doanh nghiệp nộp ngân sách Nhà nước khoản thuế XK tăng thêm do Kiểm toán xác định và thực hiện xử phạt theo quy định.

“Căn cứ Luật Kiểm toán Nhà nước số 81/2015/QH13 của Quốc hội, từ các căn cứ nêu trên, Cục Hải quan Lào Cai (Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai) đã ban hành các quyết định ấn định thuế là thực hiện theo đúng kết luận của Kiểm toán Nhà nước nêu trên”, Tổng cục Hải quan khẳng định.

Phương Linh
Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Hải quan lên tiếng về việc doanh nghiệp phải nộp bổ sung số tiền thuế lớn tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan