Tổng cục Thuế công bố Cổng TTĐT dành cho nhà cung cấp nước ngoài và triển khai ứng dụng eTax Mobile

21/03/2022, 10:55

TCDN - Sáng ngày 21/3, Tổng cục Thuế tổ chức Lễ công bố, vận hành Cổng thông tin điện tử (TTĐT) dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) và công bố triển khai Ứng dụng eTax Mobile.

IMG_1601

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, với mục tiêu lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, với sự quyết tâm, nỗ lực cao của ngành Thuế và sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là các NCCNN, việc vận hành đưa vào triển khai hoạt động Cổng TTĐT dành cho NCCNN cũng như triển khai Ứng dụng dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động Etax Mobile của ngành Thuế sẽ đem lại hiệu quả to lớn, tạo tiền đề tốt để ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao.

Đồng thời, ngành Thuế rất mong tiếp tục nhận được sự phối hợp, đồng hành, hỗ trợ của Bộ Tài chính và các bộ, ban, ngành trung ương; Sự phối hợp, chỉ đạo sát sao của các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố để cùng với ngành Thuế triển khai thực hiện thành công các dịch vụ thuế điện tử cho người dân, doanh nghiệp, người nộp thuế, cũng như triển khai thành công các chương trình, chiến lược chuyển đổi số ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng trong thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế thông qua việc tăng cường cung cấp các dịch vụ thuế điện tử để đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế tốt hơn; đồng thời góp phần thực hiện thành công “Chiến lược chuyển đổi số quốc gia theo chủ trương của Đảng, Chính phủ”.

Phát biểu tại Lễ công bố, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, đối với các nhiệm vụ được giao liên quan đến công tác chuyển đổi số, ngành Thuế đã cơ bản đạt kết quả khả quan. Theo đó, Tổng cục Thuế đã kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử theo quy định mới tại 6 tỉnh, thành phố. Đến tháng 4/2022 sẽ triển khai áp dụng hoá đơn điện tử tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu

Đối với nhiệm vụ xây dựng cổng thông tin và mở tài khoản cho người nộp thuế xuyên biên giới, tức là người nước ngoài kê khai, nộp thuế, Tổng cục Thuế đã xây dựng Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp ở nước ngoài có thu nhập từ Việt Nam đăng ký, khai, nộp thuế. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả của Cổng thông tin này, ngành Thuế phải hướng dẫn chuyển đổi thuế, tuyên truyền rộng rãi

Về việc mang lại tiện ích cho người dân, nhất là hộ kinh doanh trên thiết bị di động khi có tài khoản tại các ngân hàng thương mại, ngành Thuế đã cho ra đời ứng dụng dịch vụ thuế điện tử được cài đặt trên thiết bị thông minh: di động, máy tính bảng…

Có thể nói, hai dịch vụ này mang lại tiện ích lớn cho người nộp thuế, đồng thời quản lý thuế chặt chẽ hơn, tăng thu ngân sách tốt hơn.

Tổng cục Thuế đã chủ động triển khai và hoàn thành tốt các dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời công cụ quản lý của ngành Thuế ngày càng tốt hơn, chặt chẽ hơn.

Thời gian tới, Tổng cục Thuế cần duy trì hai hệ thống liên tục, thông suốt, hướng dẫn người nộp thuế sử dụng dễ dàng.

Riêng với nhiệm vụ triển khai áp dụng hoá đơn điện tử tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, UBND các tỉnh cần phối hợp để hỗ trợ ngành Thuế nói riêng, ngành Tài chính nói chung hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước – Bộ Trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị.

Ngay sau buổi Lễ, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai và phối hợp với các đơn vị triển khai các nhóm nhiệm vụ để vận hành thông suốt các ứng dụng và tiếp tục hoàn thiện những hạn chế (nếu có phát sinh) để hoàn thiện, phát triển thêm các dịch vụ thuế số hiện đại, an toàn cho người dân, doanh nghiệp và đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý thuế. Cụ thể:

Một là, Tổng cục Thuế tiếp tục duy trì, vận hành hệ thống Cổng thông tin điện tử dành cho NCCNN và hệ thống eTax Mobile đảm bảo hoạt động liên tục, ổn định, thông suốt 24/7; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh thông tin nhằm hỗ trợ NNT tiếp cận đầy đủ, dễ dàng và sử dụng các dịch vụ thuế điện tử trong quá trình thực hiện chính sách, nghĩa vụ thuế.

Hai là, tăng cường hỗ trợ, thường xuyên rà soát, kiểm tra, giám sát việc thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế của các NCCNN để đảm bảo tính tuân thủ pháp luật và sự công bằng, minh bạch trong việc thực hiện nghĩa vụ với nhà nước.

Ba là, tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp, tích hợp, bổ sung các tính năng, tiện ích mới, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của NCCNN trong quá trình thực hiện, chấp hành chính sách pháp luật thuế và nghĩa vụ về thuế tại Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xuyên biên giới dựa trên nền tảng số, thích ứng kịp thời với sự phát triển và các mô hình, phương thức sản xuất kinh doanh mới trong thời đại chuyển đổi số nhanh chóng trên toàn cầu hiện nay. Mở rộng ứng dụng eTax Mobile để cung cấp cho doanh nghiệp và phát triển các dịch vụ thuế số khác phục vụ công tác quản lý thuế.

Cổng TTĐT NCCNN đã sẵn sàng vận hành chính thức.

Cổng TTĐT NCCNN đã sẵn sàng vận hành chính thức.

NCCNN thực hiện đăng ký giao dịch thuế điện tử cùng với đăng ký thuế lần đầu thông qua Cổng TTĐT NCCNN, đồng thời phải đảm bảo điều kiện có khả năng truy cập và sử dụng internet, có địa chỉ thư điện tử để giao dịch với cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Các thủ tục được xác thực bằng mã xác thực giao dịch điện tử. Mã được gửi về email mà NCCNN đăng ký với cơ quan thuế Việt Nam khi thực hiện đăng ký thuế lần đầu và đăng ký thay đổi thông tin (nếu có).

Đồng thời, NCCNN chỉ được đăng ký một địa chỉ thư điện tử chính thức để nhận tất cả các thông báo trong quá trình thực hiện giao dịch với cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Sau khi thực hiện thành công thủ tục đăng ký thuế lần đầu, Cổng TTĐT NCCNN gửi thông tin về tài khoản giao dịch điện tử và mã số thuế vào địa chỉ thư điện tử của người nộp thuế đã đăng ký để thực hiện các thủ tục về thuế trên Cổng TTĐT NCCNN.

Mã số thuế đối với trường hợp NCCNN trực tiếp hoặc ủy quyền đăng ký, kê khai, nộp thuế được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 105/2020/TT-BTC ngày 3/12/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế.

NCCNN thực hiện đăng ký thuế trực tiếp theo Mẫu số 01/NCCNN ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này trên Cổng TTĐT NCCNN. Trường hợp thay đổi thông tin đăng ký thuế theo Mẫu số 01-1/NCCNN ban hành kèm theo phụ lục I của thông tư cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trên Cổng TTĐT NCCNN. Để xác thực khi đăng ký thuế, NCCNN sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử do cơ quan thuế quản lý cấp qua Cổng TTĐT NCCNN.

eTax Mobile là ứng dụng được ngành Thuế nghiên cứu triển khai với những tính năng và tiện ích phù hợp với NNT Việt Nam.

eTax Mobile là ứng dụng được ngành Thuế nghiên cứu triển khai với những tính năng và tiện ích phù hợp với NNT Việt Nam.

Với dịch vụ eTax Mobile, thông qua thiết bị máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh có kết nối 3G/4G/Wifi/GPRS, người nộp thuế (NNT) sẽ được trải nghiệm nhiều tiện ích và nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi. eTax Mobile giúp NNT có thể tra cứu tờ khai, nộp thuế điện tử và cung cấp các chức năng tiện ích khác phục vụ nhu cầu của NNT.

Hà Quyên
Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Thuế công bố Cổng TTĐT dành cho nhà cung cấp nước ngoài và triển khai ứng dụng eTax Mobile tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tổng cục Thuế “nhắc” các cục thuế kịp thời thực hiện chính sách miễn, giảm thuế mới
Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế chủ động tuyên truyền, phổ biến cho người nộp thuế trên địa bàn để kịp thời thực hiện Nghị định quy định chi tiết thi hành chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/NQ-QH15 của Quốc hội nhằm tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế trong giai đoạn hiện nay.