Tổng cục Thuế rà soát, truy thu thuế với Netflix

21/10/2020, 14:02

TCDN - Tổng cục Thuế đã phối hợp với Cục Phòng chống rửa tiền - Ngân hàng Nhà nước và yêu cầu Netflix thống kê doanh thu trong 3 năm từ khi vào Việt Nam để truy thu thuế.

Tại buổi họp báo về chống buôn lậu quý III của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia ngày 20/10, ông Vũ Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ thanh tra kiểm tra (Tổng cục Thuế), cho biết cơ quan thuế đang phối hợp với Cục Phòng, chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước) để rà soát, thống kê doanh thu của Netflix phát sinh từ khi cung cấp dịch vụ tại Việt Nam để truy thu thuế (từ năm 2016).

“Luật An ninh mạng đã có hiệu lực thi hành nên các doanh nghiệp nước ngoài có thu nhập tại Việt Nam từ hoạt động trên mạng phải lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam và có nghĩa vụ chuyển cho cơ quan thuế những dữ liệu này để quản lý thuế”, ông Cường nói.

Vụ trưởng Vụ thanh tra kiểm tra thông tin thêm lãnh đạo Netflix đã làm việc với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế để đặt văn phòng đại diện, máy chủ ở Việt Nam nhằm phục vụ công tác kê khai và nộp thuế.

Tổng cục Thuế phối hợp với cơ quan chống rửa tiền để rà soát, truy thu thuế với Netflix. (Ảnh minh họa)

Tổng cục Thuế phối hợp với cơ quan chống rửa tiền để rà soát, truy thu thuế với Netflix. (Ảnh minh họa)

Netflix là dịch vụ phát trực tuyến các chương trình truyền hình, phim cùng nhiều nội dung khác trên các thiết bị có kết nối internet. Hiện tại, ứng dụng này có khoảng 300.000 thuê bao tại Việt Nam. Mỗi tháng, người dùng trả 180.000 - 260.000 mỗi tháng để sử dụng dịch vụ của Netflix.

Còn với các cá nhân phát sinh thu nhập từ YouTube, Google, Facebook… cơ quan thuế khẳng định đã đẩy mạnh việc truy thu những người phát sinh thu nhập trên các nền tảng này.

Theo dữ liệu các ngân hàng thương mại cung cấp, riêng tại Hà Nội Nội có 18.304 tổ chức, cá nhân có hoạt động bán hàng online với tổng thu nhập 1.462 tỷ đồng từ Google, Facebook và Youtube. Cơ quan thuế đã hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, kê khai nộp thuế và truy thu 13,9 tỷ đồng.

Trong 8 tháng đầu năm, cơ sở dữ liệu của Tổng cục Thuế cũng xác định các tổ chức, cá nhân có doanh thu hơn 5.000 tỷ đồng từ cho thuê nhà qua các ứng dụng như Booking, Agoda, Airbnb. Tiền thuế thu về được hơn 93 tỷ đồng.

Trước đó, Tổng cục Thuế khẳng định Việt Nam có thu thuế giá trị gia tăng (VAT) với các tổ chức nước ngoài hoạt động kinh doanh tại Việt Nam thông qua thuế nhà thầu nước ngoài. Trong đó, Google, Facebook, Netflix… có thu nhập tại Việt Nam thì các doanh nghiệp này đều phải nộp cả thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.

“Chính sách Việt Nam đã có rồi và thực tế các doanh nghiệp đã kê khai và nộp thuế thông qua một đại diện tại Việt Nam. Thông qua đó, tổ chức phía Việt Nam sẽ nộp thuế phần thu nhập mà tổ chức nước ngoài nhận được ở Việt Nam”, vị đại diện khẳng định.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Thuế rà soát, truy thu thuế với Netflix tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tổng cục Thuế khuyến khích Netflix đăng ký, kê khai nộp thuế
Lãnh đạo ngành thuế cho biết đã làm việc với Netflix và đơn vị này khẳng định muốn đăng ký, kê khai nộp thuế theo quy định Việt Nam. Ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế đã cho biết như vậy tại Hội nghị phổ biến những điểm mới của Luật Quản lý thuế sáng nay 27/8.