Tổng cục Thuế yêu cầu chống thất thu trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản

12/01/2024, 14:50
báo nói -

TCDN - Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các địa phương tăng cường phối hợp với ban, ngành địa phương nâng cao công tác quản lý thuế với lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản. Đặc biệt thông tin từ hệ thống camera, trạm cân tại các mỏ là cơ sở để giám sát trữ lượng khai thác thực tế.

Tổng cục Thuế vừa có công văn yêu cầu cục thuế các địa phương tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành địa phương nâng cao quản lý thuế đối với lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản.

Cơ quan này cho biết, để quản lý, đôn đốc thu nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên, khoáng sản và thuế tài nguyên, Tổng cục đã yêu cầu các cục thuế chủ động phối hợp với các ngành, tham mưu cấp có thẩm quyền thu thập dữ liệu, chia sẻ thông tin để tính tiền cấp quyền khai thác.

Kém hiệu quả trong lắp đặt trạm cân tại mỏ khoáng sản, Tổng cục Thuế yêu cầu siết quản lý nhằm chống thất thu thuế.

Kém hiệu quả trong lắp đặt trạm cân tại mỏ khoáng sản, Tổng cục Thuế yêu cầu "siết quản lý" nhằm chống thất thu thuế.

Đồng thời, xử lý các tổ chức, cá nhân không chấp hành nghĩa vụ thuế dẫn đến nợ thuế tài nguyên, tiền cấp quyền khai thác; liên hệ, phối hợp, trao đổi thông tin để xác định sản lượng tài nguyên, khoáng sản thực tế đã khai thác với sản lượng đã kê khai thuế và sản lượng tài nguyên được cấp phép khai thác, từ đó xác định nguyên nhân để tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra thuế về thuế tài nguyên.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, nhiều cơ quan báo chí có đăng tin về tình hình lắp đặt camera giám sát và trạm cân của các chủ mỏ khoáng sản tại một số địa phương. Vì vậy, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tăng cường phối hợp quản lý thuế đối với các mỏ khoáng sản trên địa bàn.

Theo Tổng cục Thuế, căn cứ theo Luật Khoảng sản và các văn bản pháp luật hướng dẫn Luật, số liệu từ các trạm cân lắp đặt tại các điểm vận chuyển khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác khoáng sản là một trong những tư liệu, thông tin,... làm cơ sở để cơ quan Tài nguyên và Môi trường xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế và đồng thời hình ảnh lưu trữ thông tin từ camera giám sát do chủ mỏ lắp đặt cũng là nguồn thông tin hữu ích cho công tác thống kê, giám sát, quản lý sản lượng khoáng sản khai thác thực tế của cơ quan Tài nguyên và Môi trường.

Do đó, Tổng cục Thuế đề nghị cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương để rà soát, trao đổi thông tin xác định sản lượng tài nguyên thực tế doanh nghiệp khai thác làm cơ sở đối chiếu với sản lượng tài nguyên tính thuế mà doanh nghiệp đã kê khai thuế và sản lượng tài nguyên được cấp phép khai thác để xử lý theo quy định.

Cùng với đó, các cục thuế cũng cần tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành địa phương nâng cao công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản.

Trước đó, nhiều cơ quan báo chí đưa tin về sự kém hiệu quả trong lắp đặt camera và trạm cân tại một số địa phương.

Đơn cử, tại Phú Yên, kết luận thanh tra của UBND tỉnh cho thấy việc lắp đặt trạm cân và camera giám sát tại một số mỏ khoáng sản còn mang tính hình thức, vị trí lắp đặt trạm cân và camera giám sát không đúng theo quy định.

Cụ thể, một số mỏ vật liệu ngoài đường vận chuyển khoáng sản ra khỏi mỏ qua trạm cân, doanh nghiệp còn mở thêm một đường vận chuyển bên cạnh trạm cân; một số trạm cân và camera giám sát bị hỏng lâu ngày nhưng không được doanh nghiệp khắc phục, sửa chữa kịp thời.

Công tác kiểm tra, giám sát của ngành chức năng về việc triển khai thực hiện các quy định về lắp đặt trạm cân, hệ thống camera giám sát chưa được quyết liệt…

Còn tại TP Thanh Hoá, từ cuối quý 4/2020 đến nay, các camera đều mất tín hiệu, đoàn giám sát đã có công văn đề nghị phối hợp các phòng, ban và UBND các phường xã có liên quan để phối hợp kiểm tra sửa chữa, nhưng đến nay, các camera vẫn mất tín hiệu, chưa hoạt động trở lại.

Tại Quảng Ngãi, phần lớn các mỏ khai thác khoáng sản tại tỉnh này đều bị "bỏ quên" quy định lắp đặt trạm cân, camera giám sát; tạo kẽ hở cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản vượt trữ lượng, thậm chí mang bán trái phép gây thất thoát tài nguyên.

Như các mỏ đất phục vụ cho dự án cao tốc Bắc Nam và đường ven biển Dung Quất Sa Huỳnh tại Tổ dân phố An Ninh (Công ty TNHH MTV Xây dựng T.A., tại TX Đức Phổ) hay núi Giang Bân (huyện Mộ Đức); các mỏ thương mại như mỏ đất và mỏ đá tại thôn Thế Lợi thuộc xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) của Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình Quảng Ngãi; Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi.... thời gian dài đi vào hoạt động không hề được kiểm soát khối lượng thông qua trạm cân...

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Thuế yêu cầu chống thất thu trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ngân sách thu hơn 39.400 tỷ đồng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản
Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong năm 2023, nguồn thu từ hoạt động khoáng sản đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước.Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản đã nộp 39.408 tỷ đồng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; tiền đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên 1.000 tỷ đồng.
Bắc Giang: Nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản 'quên' thực hiện nghĩa vụ tài chính
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đánh giá liên quan đến công tác khai thác khoáng sản gồm: tiền cấp quyền; Thuế Tài nguyên; phí Bảo vệ môi trường; tiền thuê đất đang xảy ra nợ đọng kéo dài, có doanh nghiệp đã hết thời hạn khai thác theo giấy phép nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính gây nguy cơ thất thu ngân sách.