Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn: Thu ngân sách 2021 sẽ gặp nhiều khó khăn

02/09/2021, 09:12

TCDN - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, Tổng cục Thuế đang xây dựng Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021- 2030, trong đó thể hiện mức động viên vào ngân sách bình quân giai đoạn 2021- 2025 khoảng 15-16% GDP, phù hợp với dự thảo chiến lược ngành Tài chính.

100% doanh nghiệp khai thuế điện tử

Với việc thực hiện cải cách, hiện đại hóa hệ thống thuế thời gian qua, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, đến nay gần như 100% doanh nghiệp đã thực hiện khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử. Đối với người nộp thuế (NNT) là cá nhân, cơ quan thuế cũng đã đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khai thuế điện tử như: hỗ trợ khai thuế, nộp thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà; hỗ trợ khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy; khai thuế điện tử đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công...

Hiện nay trên cả nước có 255 doanh nghiệp thí điểm áp dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế theo Quyết định số 1209/QĐ-BTC của Bộ Tài chính và hơn 550.000 doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC. Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn do các doanh nghiệp (DN) gửi, số lượng hóa đơn điện tử doanh nghiệp sử dụng một năm khoảng gần 1,3 tỷ hóa đơn (tổng số hóa đơn do các doanh nghiệp trên cả nước sử dụng là khoảng 5,5 tỷ hóa đơn/năm - bao gồm cả hóa đơn giấy, hóa đơn điện tử). Thông tư số 32/2011/TT-BTC không quy định về định dạng dữ liệu chung áp dụng cho hóa đơn điện tử nên mỗi đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử hiện nay có thể thiết kế các định dạng khác nhau, xây dựng công cụ hiển thị và kiểm tra thông tin hóa đơn khác nhau.

Vì vậy, để hỗ trợ tốt hơn cho các đối tượng sử dụng HĐĐT theo quy định tại Thông tư số 32/2011/ TT-BTC, Tổng cục Thuế đã có Thông báo số 92/TB-TCT ngày 19/3/2021 về việc khuyến nghị các thành phần dữ liệu hóa đơn điện tử áp dụng theoThông tư số 32/2011/ TT-BTC ngày 14/3/2011 của Bộ Tài chính và triển khai công cụ hỗ trợ người nộp thuế hiển thị thông tin hóa đơn điện tử áp dụng theo khuyến nghị.

Riêng đối với việc hỗ trợ NNT thực hiện các thủ tục gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất theo Nghị định 52, Tổng cục trưởng cho biết, Tổng cục Thuế đã xây dựng riêng phần mềm để hỗ trợ người dân và DN gửi tờ khai gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất trực tuyến trên hệ thống eTax. Song song với đó, công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT cũng đã được cơ quan thuế đẩy mạnh việc thực hiện trực tuyến qua phương thức điện tử, trong đó là hệ thống 479 kênh thông tin của toàn ngành Thuế, hỗ trợ NNT 24/7.

Với các giải pháp có tính căn cơ mà ngành Thuế đã và đang triển khai thực hiện đã hỗ trợ tối đa cho NNT, đặc biệt là mặc dù một số địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và phải thực hiện giãn cách, nhưng NNT hoàn toàn có thể ở nhà để thực hiện khai, nộp thuế trực tuyến vào ngân sách nhà nước (NSNN). Từ đó, cơ quan thuế cũng hỗ trợ NNT trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế vào NSNN qua phương thức điện tử.

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn khẳng định, Tổng cục Thuế tiếp tục quán triệt nguyên tắc, cơ quan thuế các cấp tại các địa phương có tình hình dịch phức tạp không thực hiện thanh tra, kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế, hỗ trợ NNT thực hiện điều chỉnh, kê khai lại.

Về quản lý thuế đối với các sàn giao dịch thương mại điện tử, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, Tổng cục Thuế xác định đây là một lĩnh vực mới, có tính chất phức tạp vì phạm vi áp dụng và điều chỉnh khá rộng và đặc biệt có liên quan đến yếu tố thương mại quốc tế, do đó, từ năm 2018, cơ quan thuế đã tổ chức tuyên truyền, làm việc với các tổ chức tại Việt Nam có ký hợp đồng quảng cáo với các nhà cung cấp nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như: Google, Youtube, Facebook.... qua đó, các tổ chức này đã thực hiện kê khai, nộp số tiền thuế trên 3.700 tỷ đồng (6 tháng đầu năm 2021 số thu NSNN đạt 637 tỷ đồng). 

Song song với đó, đối với hoạt động cung ứng dịch vụ xuyên biên giới của các cá nhân Việt Nam cho các nhà mạng, trang mạng xã hội, tập đoàn công nghệ của nước ngoài (Facebook, Google, Youtube, Apple...). Tính đến hết tháng 6/2021, đã thu được 454 tỷ đồng vào NSNN.

Áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (Al)

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn nhận định, với xu hướng thu NSNN 6 tháng cuối năm và cả năm 2021 dự báo sẽ có nhiều khó khăn. Theo đó, việc dự báo thu năm 2022 và các năm tiếp theo sẽ càng khó khăn hơn.

Tổng cục Thuế đã phối hợp với các đơn vị có liên quan để tham mưu với Bộ Tài chính, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xây dựng Chỉ thị của Thủ tướng và Thông tư hướng dẫn xây dựng dự toán thu năm 2022 và kế hoạch tài chính - ngân sách 03 năm 2022-2024.

Theo ông Cao Anh Tuấn, cùng với việc xây dựng Chiến lược tài chính giai đoạn 2021-2030 của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cũng đang xây dựng Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021- 2030, trong đó thể hiện mức động viên vào ngân sách bình quân giai đoạn 2021-2025 khoảng 15-16% GDP, phù hợp với dự thảo chiến lược ngành Tài chính.

Ngoài ra, vừa qua, tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính các nước G7 đã thống nhất về việc giải quyết vấn đề về thuế đối với kinh tế kỹ thuật số và áp dụng mức thuế suất toàn cầu tối thiểu. Vấn đề này, Tổng cục Thuế cũng đang nắm bắt, đánh giá tác động đến Việt Nam để nghiên cứu, đưa vào chiến lược liên quan đến định hướng tái cơ cấu các nguồn thu trong bối cảnh thế giới sẽ bước sang giai đoạn mới sau dịch bệnh và nhất là sự phát triển của kinh tế số.

Dự thảo Chiến lược đã được Lãnh đạo Bộ duyệt gửi lấy ý kiến UBND 63 tỉnh, thành phố và các bộ, ngành liên quan. Nhân tại Hội nghị này, Tổng cục Thuế rất mong UBND các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành quan tâm cho ý kiến sớm đối với dự thảo chiến lược.

Sau khi có ý kiến các địa phương và các bộ, ngành, Tổng cục Thuế sẽ nghiên cứu, hoàn thiện Chiến lược, trình Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đây là nội dung quan trọng, tầm nhìn 10 năm tới của ngành Thuế, do đó, Tổng cục Thuế cũng rất mong sẽ nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ để phát triển ngành Thuế phục vụ NNT ngày một tốt hơn.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh Sàn giao dịch thương mại điện tử, ngành Thuế đang nghiên cứu xây dựng và triển khai các ứng dụng về công nghệ thông tin cũng như nghiên cứu áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản lý.

Cùng với đó, Tổng cục Thuế thiết kế Hệ thống quản lý hóa đơn điện tử của cơ quan thuế bao gồm thành phần: Cổng lập hoá đơn trực tiếp của Tổng cục Thuế, Cổng tiếp nhận dữ liệu hóa đơn điện tử và Hệ thống xử lý dữ liệu hoá đơn điện tử. Theo đó, về hạ tầng kỹ thuật, hệ thống hóa đơn điện tử được xây dựng trên nền tảng kiến trúc ứng dụng công nghệ 4.0 theo hướng triển khai cho hệ thống dữ liệu lớn (Big Data) phù hợp với yêu cầu về xử lý số lượng lớn giao dịch về hóa đơn.

Đồng thời, những công nghệ mới đang được Tổng cục Thuế nghiên cứu, triển khai trong thực tiễn này phù hợp với xu thế phát triển công nghệ thông tin chung của thế giới và hiện đang được áp dụng cho các hệ thống tương tự như hệ thống nền tảng phim trực tuyến NetFlix, hệ thống thương mại điện tử Amazon, mạng xã hội Facebook...

Huyền Châu

Tạp chí in số tháng 8/2021
Bạn đang đọc bài viết Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn: Thu ngân sách 2021 sẽ gặp nhiều khó khăn tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan