Top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2022

28/06/2022, 14:32

TCDN - Mới đây, tổ chức nghiên cứu Economist Intelligence Unit (EIU) đã công bố bảng xếp hạng thường niên các thành phố đáng sống nhất thế giới. Theo đó, thành phố Vienna (Áo) dẫn đầu danh sách năm 2022.

Đứng đầu Chỉ số Nơi đáng sống toàn cầu (Global Liveability Index) 2022 được EIU - một tổ chức thuộc The Economist công bố mới đây là thành phố Vienna. Thủ đô của nước Áo đã lấy lại vị trí của cách đây 3 năm - thời điểm trước khi Vienna trượt xuống vị trí thứ 12 vào năm 2021 do Covid khiến thành phố phải đóng cửa các địa điểm như bảo tàng và nhà hàng.

Thành phố Vienna (Áo). Ảnh: The Times

Thành phố Vienna (Áo). Ảnh: The Times

Vienna giành vị trí này từ tay thủ đô Copenhagen của Đan Mạch nhờ đạt điểm số cao hơn về dịch vụ y tế. Châu Âu chiếm phần đa trong danh sách với 6 vị trí trong top 10. Trong đó, Thụy Sỹ đóng góp 2 thành phố, với Zurich ở vị trí thứ ba và Geneva ở vị trí thứ sáu.

Nằm ở cuối của xếp hạng gồm 173 thành phố là thủ đô Tripoli của Libya, Lagos của Nigeria, và Damascus của Syria.

Hai thành phố duy nhất không phải của châu Âu hay Canada lọt vào top 10 là Osaka của Nhật Bản và Melbourne của Australia. Osaka và Melbourne cùng đứng ở vị trí thứ 10.

Các thành phố khác ở bán cầu Nam không đạt được thứ hạng cao trong xếp hạng này. Đáng chú ý, Auckland và Wellington của New Zealand tụt xuống vị trí tương ứng 33 và 46, trở thành hai thành phố rớt hạng mạnh nhất trong danh sách.

Ngược lại, những thành phố thăng hạng mạnh nhất gồm London của Anh, thành phố tăng 27 bậc lên vị trí 33, và Angeles của Mỹ - tăng 18 bậc lên vị trí 37.

London từ hai bờ sông Thames. Ảnh: Vneconomy

London từ hai bờ sông Thames. Ảnh: Vneconomy

Báo cáo cho biết phong toả chống Covid ở Trung Quốc khiến các thành phố của nước này gặp bất lợi trong xếp hạng. Trong khi đó, chiến tranh Nga-Ukraine đồng nghĩa với việc thủ đô Kiev của Ukraine không có tên trong danh sách.

Dưới đây là 10 thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2022, theo EIU:

1 - Vienna, Áo

2 - Copenhagen, Đan Mạch

3 - Zurich, Thuỵ Sỹ

3 - Calgary, Canada

5 - Vancouver, Canada

6 - Geneva, Thuỵ Sỹ

7 - Frankfurt, Đức

8 - Toronto, Canada

9 - Amsterdam, Hà Lan

10 - Osaka, Nhật Bản

10 - Melbourne, Australia

Và dưới đây là 10 thành phố “đội sổ” trong xếp hạng của EIU:

163 - Tehran, Iran

164 -  Douala, Cameroon

165 - Harare, Zimbabwe

166 - Dhaka, Bangladesh

167 - Port Moresby, Papua New Guinea

168 - Karachi, Pakistan

169 - Algiers, Algeria

170 -  Tripoli, Libya

171 - Lagos, Nigeria

172 - Damascus, Syria

Theo EIU, các thành phố được xếp hạng dựa trên 30 yếu tố định tính và định lượng thuộc 5 nhóm gồm: sự ổn định, y tế, văn hoá và môi trường, giáo dục và hạ tầng.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2022 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tp.HCM sẽ có thêm 4 thành phố
Theo định hướng của UBND Tp.HCM, huyện Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh sẽ phát triển thành thành phố trực thuộc Thành phố, huyện Nhà Bè sẽ phát triển thành quận đô thị vệ tinh và đặt mục tiêu duyệt quy hoạch lên quận cho huyện Nhà Bè trước năm 2025.