Trung Quốc thêm một thành phố vượt New York về số tỷ phú

12/04/2022, 11:13

TCDN - Theo xếp hạng tỷ phú toàn cầu Hurun Global Rich List của tạp chí Hồ Nhuận mới đây, Thâm Quyến đã trở thành thành phố lớn thứ 3 thế giới vượt New York về số lượng tỷ phú.

Theo danh sách Hurun Global Rich List, Bắc Kinh là thành phố có nhiều tỷ phú nhất thế giới với 144 tỷ phú, tiếp theo là Thượng Hải với 121 người. Đứng thứ 3 là Thâm Quyến - nơi được coi là “Thung lũng Silicon” Trung Quốc với 113 tỷ phú, cao hơn so với vị trí thứ 4 và thứ 5 là New York với 110 tỷ phú và London với 101 tỷ phú.

Sự xuất hiện của các tỷ phú không phải là điều gì mới mẻ ở Thẩm Quyến. Bởi trong vòng 1 năm qua, thành phố này có thêm 8 tỷ phú.

Một góc của thành phố Thẩm Quyến. Ảnh: Internet

Một góc của thành phố Thẩm Quyến. Ảnh: Internet

Theo ông Rupert Hoogewerf, Chủ tịch kiêm nhà nghiên cứu trưởng của tạp chí Hồ Nhuận, sự gia tăng nhanh chóng của số tỷ phú ở Thẩm Quyến phản ánh một xu hướng lớn và sẽ thu hút thêm nhiều doanh nhân trẻ đến với thành phố này trong những năm tới.

Thẩm Quyến bắt đầu phát triển mạnh mẽ vào năm 1980, khi nơi này trở thành đặc khu kinh tế đầu tiên của Trung Quốc. Ngày nay, Thẩm Quyến là nơi đặt trụ sở của vài trong số những công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc, gồm Huawei và Tencent. Năm ngoái, 2.500 công ty công nghệ mới được nhà nước công nhận đã được thành lập ở Thẩm Quyến, nâng tổng số lên 17.000 công ty như vậy – theo chính quyền địa phương.

Ngoài ra, Thẩm Quyến cũng là một phần của Greater Bay Area (Khu vực Vịnh lớn) – một vùng kinh tế kết nối giữa Thẩm Quyến với 8 thành phố khác ở Quảng Đông và Hồng Kông, Macau.

Theo báo cáo của Hồ Nhuận, tính đến ngày 14/1, có 3.381 tỷ phú trên thế giới, tăng 153 tỷ phú so với năm ngoái. Tổng tài sản ròng của các tỷ phú cũng tăng 4% lên 15.200 tỷ USD. Trong số đó, có 1.133 tỷ phú ở Trung Quốc và 716 tỷ phú ở Mỹ. Trung Quốc đã vượt qua Mỹ về số lượng tỷ phú kể từ năm 2016.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết, các tỷ phú Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề trong năm qua bởi các quy định chặt về công nghệ, giáo dục và chính sách "Thịnh vượng chung" do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng nhằm phân bổ tài sản đồng đều hơn trong xã hội, thu hẹp khoảng cách giàu-nghèo.

Số tỷ phú của Trung Quốc đã giảm 160 người trong năm qua, nhiều hơn ở bất kỳ quốc gia nào.

Mặc dù có số lượng tỷ phú nhiều nhất, song Trung Quốc không có tỷ phú nào lọt Top 10 người giàu nhất toàn cầu. Hiện CEO của Tesla, tỷ phú Elon Musk đứng đầu danh sách này với tài sản ròng hơn 200 tỷ USD, theo VNE.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc thêm một thành phố vượt New York về số tỷ phú tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

700 tỷ phú Mỹ đối diện nguy cơ bị đánh tối thiểu 20% thuế tài sản
Kế hoạch nhắm vào tài sản giới nhà giàu Mỹ được thực hiện như một phần thu ngân sách cho liên bang năm 2023. Điều này khiến 700 tỷ phú Mỹ phải rút bầu bao một khoản tiền khổng lồ. Elon Musk, dự kiến phải đóng thuế thêm 50 tỉ USD, Amazon Jeff Bezos cũng sẽ phải "móc hầu bao" thêm 35 tỉ USD.