Tp.HCM đề nghị nới room tín dụng cho doanh nghiệp nhập xăng dầu

15/10/2022, 16:43
báo nói -

TCDN - Tp.HCM kiến nghị nới room tín dụng cho các doanh nghiệp xăng dầu để có thể tăng nhập, đảm bảo nguồn cung.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương liên quan tình hình cung ứng xăng dầu, Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết trong thời điểm khó khăn nhất, Tp.HCM có 137/550 cây xăng ngưng phục vụ do hết xăng, dẫn đến rối loạn thị trường và dồn nén lên các hệ thống khác. Đến 11h ngày 14/10, vẫn còn 44 cửa hàng thiếu xăng, đang chờ cung cấp bổ sung.

xang-dau

Giải thích lý do khiến Tp.HCM gặp khó trong cung ứng xăng dầu, ông Vũ cho biết do chỉ có 35-40% doanh nghiệp có vốn nhà nước, còn lại là các doanh nghiệp tư nhân không tham gia cả công đoạn nhập khẩu, phân phối, bán lẻ mà chỉ tham gia từng công đoạn. 

Cụ thể, chỉ có các doanh nghiệp như Petrolimex, PVOIL, Saigon Petro… mới có thể chia sẻ trách nhiệm, chi phí nhập khẩu để phân phối cho hệ thống bán lẻ của mình. 

Ngoài ra, một số doanh nghiệp đầu mối bị rút giấy phép, nhiều doanh nghiệp khó tiếp cận tín dụng… dẫn đến doanh nghiệp giảm nhập khẩu, giảm nguồn cung. 

Do đó Tp.HCM kiến nghị nới room tín dụng cho các doanh nghiệp xăng dầu để có thể tăng nhập, đảm bảo nguồn cung. Liên quan đến chiết khấu cho bán lẻ, ông Vũ đề xuất cần tính toán phân bổ chi phí, đảm bảo lợi ích hài hòa trong chuỗi cung ứng xăng dầu.

PV
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM đề nghị nới room tín dụng cho doanh nghiệp nhập xăng dầu tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Phó thủ tướng: Diễn biến giá xăng dầu rất khó lường
Theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, những tháng còn lại của năm 2022, diễn biến giá xăng dầu trên thế giới rất khó lường. Trong nước, một số chính sách hỗ trợ về thuế sẽ hết thời hạn, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công tăng cao; nhu cầu hàng tiêu dùng dịp tết… sẽ tác động tới công tác điều hành giá.