Tp.HCM đề xuất cho mở dần một số hoạt động thiết yếu

16/04/2020, 11:16

TCDN - Tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội; tăng mức xử phạt người không đeo khẩu trang; cho phép mở lại một số hoạt động thiết yếu... là nội dung Tp.HCM đề xuất tại cuộc họp trực tuyến với Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 hôm 15/4.

Theo báo cáo của UBND Tp.HCM tại cuộc họp với Chính phủ hôm qua, đến nay thành phố có 54 ca COVID-19, trong đó 35 trường hợp lây nhiễm ở nước ngoài (chiếm 65%), 19 trường hợp lây nhiễm ở cộng đồng (chiếm 35%). So với 15 ngày trước, số ca nhiễm mới giảm 88%. Hiện Tp.HCM đã điều trị khỏi bệnh và cho xuất viện cho 46 người, chỉ còn 8 người đang điều trị.

Tuy nhiên, thành phố cũng không chủ quan, bởi diễn tiến dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy cơ xâm nhập ca bệnh từ các nước trên thế giới vẫn còn đang rất cao, đặc biệt là các nước trong khu vực. Bên cạnh đó là nguy cơ tiềm ẩn các trường hợp lây nhiễm dịch bệnh từ cộng đồng và tiếp tục lây lan cho nhiều người.

Vì vậy, Tp.HCM kiến nghị tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội tới 30/4- Chủ tịch UBND Tp.HCM nói tại cuộc họp với Chính phủ.

Lãnh đạo TpHCM dự họp tại hội nghị trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ ngày 15/4.

Lãnh đạo TpHCM dự họp tại hội nghị trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ ngày 15/4.

Tại hội nghị, Tp.HCM đưa ra 5 đề xuất để xem xét ứng dụng trong thời gian tới, cụ thể như:

Thứ nhất, theo số liệu báo cáo của Bộ Thông tin - Truyền thông đo lường sự đi lại của người dân thực hiện Chỉ thị 16, kết quả giảm rõ rệt, cao nhất là ngày 12/4 và xu hướng tăng lên trở lại vào ngày 9/4. Điều này cho thấy, tâm lý chủ quan lơ là. Vì vậy, kiến nghị Chính phủ nghiên cứu thực hiện chiến lược bậc thang giãn cách xã hội càng về sau càng nghiêm ngặt.

Thứ hai, đeo khẩu trang là biện pháp phòng dịch lây lan một cách hiệu quả, tuy nhiên việc giãn cách xã hội thời gian kéo dài sẽ dẫn tới việc tuân thủ đeo khẩu trang không được chặt chẽ. Hiện thành phố áp dụng mức xử phạt đối với trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng là 300 nghìn đồng/người, mức xử lý này còn thấp, chưa đủ răn đe. Đề nghị Thủ tướng có quyết định tăng mức xử phạt đủ sức răn đe, để phòng chống dịch bệnh.

Thứ ba, cách ly xã hội đặc biệt trong thời gian kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân và sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Để đảm bảo thực hiện được kinh tế xã hội đi đôi với phòng chống dịch, Tp.HCM đề xuất Chính phủ xem xét việc mở dần một số hoạt động thiết yếu ít có nguy cơ lây nhiễm, đáp ứng bộ tiêu chí kiểm dịch, kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ.

Thứ tư, đề xuất Chính phủ giao Bộ Y tế xây dựng các mô hình dịch tễ của bệnh truyền nhiễm để biết mỗi người sẽ đến trung bình bao nhiêu chỗ mỗi ngày, gặp bao nhiêu người và tiếp xúc gần bao nhiêu người; khi giãn cách xã hội sẽ giảm được bao nhiêu lần tiếp xúc. Từ đó xác định biện pháp giãn cách xã hội tối ưu nhất.

Thứ năm, hiện nay nhiều quốc gia đã phải hứng chịu sự bùng phát của làn sóng thứ hai lây nhiễm. Do đó, khi dịch bệnh được kiểm soát để bảo vệ tốt nhất sức khỏe của người dân TP kiến nghị Chính phủ chỉ định một số sân bay tiếp nhận người Việt Nam từ vùng dịch trở về, đồng thời áp dụng các biện pháp cách ly nghiêm hơn nữa.

HT
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM đề xuất cho mở dần một số hoạt động thiết yếu tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan