Tp.HCM đề xuất siêu dự án đường sắt 9 tỷ USD, có 12km trên cao
TCDN - Nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng chia cắt các khu đô thị, Tp.HCM đề xuất dự án đường sắt 9 tỷ USD tuyến từ Tp.HCM - Cần Thơ nên có 12 km trên cao và hơn 24 km là các đoạn đi trên mặt đất.
UBND Tp.HCM vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) góp ý về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Tp.HCM - Cần Thơ, đoạn tuyến qua địa bàn thành phố.
Theo văn bản này, UBND Tp.HCM có phương án đề xuất, tuyến đường sắt Tp.HCM - Cần Thơ qua Tp.HCM dài tổng cộng hơn 36 km (trong đó gần 12 km đi trên cao và hơn 24 km là các đoạn đi trên mặt đất). Tuyến đi qua các khu vực đô thị, dân cư đông đúc hoặc các khu vực đang tiếp tục trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng.
Tuyến đường sắt Tp.Hồ chí Minh - Cần Thơ có điểm đầu là ga An Bình, Bình Dương, điểm cuối là ga Cái Răng, Tp.Cần Thơ. Toàn tuyến có 13 nhà ga, đi qua 6 tỉnh, thành gồm: Bình Dương, Tp.Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Về quy mô đầu tư là đường đôi, sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ thiết kế khoảng 190km/h cho tàu khách và 120km/h cho tàu hàng.
Tuyến đường này nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường có chiều dài khoảng 174km, đường khổ đôi 1.435mm, dự kiến nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030. Dự án có tổng vốn đầu tư sơ bộ tương đương trên 9 tỷ USD.
Do đi qua nhiều khu dân cư đông đúc nên UBND Tp.HCM đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, bố trí đoạn tuyến đường sắt trên địa bàn thành phố đi cao (trừ một số đoạn tuyến về các ga hàng hóa, ga lập tàu, trạm đầu mối kỹ thuật...) nhằm hạn chế ảnh hưởng “chia cắt” khu vực đô thị hai bên. Như vậy, tuyến đường này vẫn đảm bảo việc tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn, tăng tính kết nối giữa các đầu mối giao thông đường sắt với khu vực đô thị xung quanh.
Đối với đoạn tuyến buộc phải bố trí đi trên mặt đất, đơn vị tính toán dự trù đủ chi phí xây dựng các cầu vượt, nút giao khác mức cho đường bộ trong tổng mức đầu tư của dự án. UBND thành phố đề nghị Ban quản lý dự án đường sắt khẩn trương xác định chính xác tổng quỹ đất cần thiết cho dự án và phần đất phục vụ phát triển mô hình TOD (Transit Oriented Development - là mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng, tạo điều kiện cho việc gia tăng mật độ dân cư).
Do dự án đi qua vị trí giao với các tuyến đường bộ lớn, nút giao thông quan trọng nên Tp.HCM đề nghị Ban quản lý dự án đường sắt trong giai đoạn nghiên cứu khả thi tiếp theo cần tổ chức khảo sát, cập nhật thật kỹ thông tin, tài liệu kỹ thuật của tuyến/nút giao thông hiện hữu đảm bảo việc tổ chức giao thông khu vực không bị ảnh hưởng lớn trong các giai đoạn xây dựng khác nhau.
Theo UBND Tp.HCM, dự án đường sắt Tp.HCM - Cần Thơ có tổng mức đầu tư sơ bộ rất lớn, trên 200.000 tỷ đồng (tương đương 9 tỷ USD). Việc xây dựng phương án tài chính, huy động vốn phải được tính toán kỹ lưỡng, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả tài chính. UBND thành phố kiến nghị trước mắt vẫn rất cần đến vai trò dẫn dắt của đầu tư công để phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật và đây vẫn là hình thức đầu tư phổ biến nhất cho dự án này, cần tiếp tục được phát huy trên cơ sở cân đối từ ngân sách.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899