Tp.HCM: Giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt 2% trong quý 1/2023

02/04/2023, 10:20
báo nói -

TCDN - Quý 1/2023, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Tp.HCM ước đạt 360.600 tỷ đồng, tăng 0,7% so cùng kỳ năm 2022; tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 124.700 tỷ đồng, đạt 26% dự toán năm. Đặc biệt, giải ngân vốn đầu tư công tính đến hết 24/3 chỉ đạt 2% tổng số vốn giao.

Ngày 1/4, tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 và nhiệm vụ, giải pháp quý 2/2023, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Tp.HCM Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, quý 1/2023, Tp.HCM có 5/9 ngành dịch vụ trọng yếu tăng trưởng khá như: bán buôn, bán lẻ tăng; tài chính, ngân hàng và bảo hiểm; dịch vụ hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ; giáo dục và đào tạo; ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống. Dù vậy, 4 ngành còn lại tăng trưởng âm như: vận tải kho bãi, thông tin và truyền thông, kinh doanh bất động sản, y tế và hoạt động cứu trợ xã hội.

Tp.HCM: Thu ngân sách nhà nước ước đạt 124.700 tỷ đồng.

Tp.HCM: Thu ngân sách nhà nước ước đạt 124.700 tỷ đồng.

Tăng trưởng GRDP của Tp.HCM (tổng sản phẩm trên địa bàn) ước đạt 360.600 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ 2022. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, đưa Tp.HCM về danh sách 10 địa phương có tốc độ tăng trưởng thấp nhất cả nước.

Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 124.700 tỷ đồng, đạt 26% dự toán năm. Tổng chi ngân sách địa phương là 9.500 tỉ đồng, đạt 7% dự toán, giảm 8% so cùng kỳ.

Đáng chú ý, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ở Tp.HCM rất thấp. Cụ thể, đến ngày 24/3 chỉ mới được 952 tỷ đồng, đạt 2% tổng số vốn được giao là hơn 43.440 tỷ đồng. Tp.HCM đặt mục tiêu giải ngân hiệu quả vốn đầu tư công để làm "vốn mồi", dẫn dắt cho đầu tư xã hội nhưng kết quả này khiến mục tiêu tăng trưởng của thành phố gặp nhiều trở ngại.

Từ quý 4/2022, nhiều chuyên gia đã đưa ra dự báo tình hình kinh tế sẽ tiếp tục biến động, khó lường trong những tháng đầu năm 2023. Nhưng mức tăng trưởng 0,7% là con số bất ngờ, gây áp lực lên mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà thành phố đã đặt ra trong năm là 7,5% - 8%. Chính vì thế, nhiều phát biểu trong phiên họp đã tập trung phân tích nguyên nhân và nêu giải pháp để đưa kinh tế thành phố tăng trưởng trở lại.

Phân tích nguyên nhân còn tồn tại nhiều hạn chế, bà Mai cho rằng, kinh tế Tp.HCM bị tác động bởi đà suy giảm của thế giới; thị trường bất động sản, thị trường tài chính gặp nhiều khó khăn, nợ xấu nhiều ngân hàng; doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục cắt giảm lao động và khó khăn hơn về đơn hàng, nguồn vốn; sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh...

Để phục hồi kinh tế ngay từ quý 2, trong tháng 4 này, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Tp.HCM (HUBA) cho biết, HUBA sẽ triển khai nhóm doanh nghiệp đầu ngành để có giải pháp, chương trình làm việc cụ thể, có hiến kế, phản biện, qua đó có thể dẫn dắt cả ngành phục hồi.

Tuy nhiên, Tp.HCM nên sớm hỗ trợ các chương trình xúc tiến thị trường ngách, thị trường mới, những thị trường chưa được quan tâm như Nam Mỹ, Trung Đông… Đồng thời, UBND Tp.HCM sớm khẩn trương xem xét và có ý kiến với chương trình kích cầu để doanh nghiệp bắt tay triển khai dự án, bởi nếu các doanh nghiệp triển khai sớm sẽ không được hỗ trợ từ chương trình kích cầu, ông Nguyễn Ngọc Hòa kiến nghị.

Phát biểu tại phiên họp, Bí thư Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị từng ngành, từng lĩnh vực nhìn nhận sát thực, khách quan nhất và nghiêm túc nhất những gì đã làm, đang làm và sẽ làm, để đề ra giải pháp cho quý 2 và những quý còn lại của năm, cũng như chuẩn bị cho những năm kế tiếp, hoàn thành nhiệm kỳ đề ra.

Đưa ra 12 giải pháp thực hiện trọng tâm cho quý 2/2023, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, Tp.HCM sẽ tập trung giải quyết những nhóm việc trễ hạn của quý 1, kiên quyết không để việc trễ hạn nhiệm vụ của quý 1, quý 2 chuyển qua quý 3.

Trong quý 2/2023, Tp.HCM cũng sẽ chủ động làm việc với các cơ quan Trung ương về dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54 để hoàn thiện báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5. Đồng thời chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết mới ngay sau khi được Quốc hội thông qua.

Tp.HCM đồng thời triển khai chương trình hành động về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Trong đó, đề xuất đầu tư dự án xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn và thu hồi năng lượng tại Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc theo phương thức PPP; đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhà ga T3, Metro 1, dự án Rạch Xuyên Tâm, nút giao An Phú, mở rộng quốc lộ 50... và các công trình đã khởi công.

PV
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt 2% trong quý 1/2023 tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tổng kiểm tra đơn vị kinh doanh vận tải tại Tp.HCM
Theo Sở GTVT Tp.HCM, việc kiểm tra đơn vị kinh doanh vận tải sẽ giúp nâng cao năng lực vận tải và công tác quản lý điều hành đối với các chủ doanh nghiệp. Kịp thời kiến nghị các cấp thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung quy định phù hợp thực tiễn.
Tp.HCM: Còn hơn 200 chung cư chưa bàn giao phí bảo trì
Trên địa bàn Tp.HCM hiện đã có 401 nhà chung cư đã bàn giao kinh phí bảo trì và 227 chung cư chưa bàn giao kinh phí. Trong số đó, có 43 chung cư đang tranh chấp kinh phí bảo trì vì chủ đầu tư cố tình không bàn giao, chậm bàn giao.