TP.HCM lập 3 đoàn kiểm tra chi trả tiền hỗ trợ tại 22 quận, huyện

03/11/2021, 09:51

TCDN - Từ ngày 2 - 13/11, TP.HCM tổ chức các đoàn kiểm tra về công tác chi hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn tại 22 quận, huyện và TP.Thủ Đức. Trong đó đoàn công tác cũng sẽ làm rõ các nội dung chi trả nhầm đối tượng tại Hóc Môn.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết theo kế hoạch 3456 của UBND TP.HCM ngày 16.10, đơn vị này đã tổ chức 3 đoàn kiểm tra việc chi trả tiền hỗ trợ tại 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức.

Theo ông Lâm, nội dung kiểm tra xoay quanh việc các địa phương có thực hiện theo đúng Nghị quyết 09 và công văn 2209 (gói hỗ trợ đợt 1). Thứ 2 là đoàn kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ theo công văn 2627, và công văn 2799 của UBND thành phố (gói hỗ trợ đợt 2). Thứ 3 là kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ theo công văn 3181 đối với gói hỗ trợ đợt 3.

Ông Võ Văn Hoan - phó chủ tịch UBND TP - chủ trì kiểm tra gói hỗ trợ tại quận Phú Nhuận sáng 2-11 - Ảnh: Vũ Thuỷ/Tuổi Trẻ

Ông Võ Văn Hoan - phó chủ tịch UBND TP - chủ trì kiểm tra gói hỗ trợ tại quận Phú Nhuận sáng 2-11 - Ảnh: Vũ Thuỷ/Tuổi Trẻ

Theo đó, có 3 đoàn kiểm tra gồm: Đoàn 1 do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan làm trưởng đoàn; Đoàn 2 do Giám đốc Sở LĐTB-XH Lê Minh Tấn làm trưởng đoàn; Đoàn 3 do Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH Nguyễn Văn Lâm làm trưởng đoàn. Mỗi đoàn sẽ kiểm tra một số quận huyện và TP.Thủ Đức trên địa bàn TP.HCM. 

Tại quận Phú Nhuận, số nhân khẩu thực tế là hơn 168.000 người. Ðợt 1 quận Phú Nhuận đã hỗ trợ 4,52% với khoảng 7.600 người. Ðợt 2 hỗ trợ 14,7% gồm 10.700 lao động tự do và gần 13.000 hộ nghèo, cận nghèo, hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ðợt 3 hỗ trợ 68% với 120.200 người. Lãnh đạo quận Phú Nhuận cho hay công tác chi hỗ trợ cho người dân gặp không ít khó khăn và áp lực. Nhiều trường hợp tổ dân phố lập danh sách đưa lên vẫn phải bình xét lại.

Theo ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM việc đối thoại và giải quyết khiếu nại cho người dân là cực kỳ quan trọng. Khi người dân không được xét duyệt thì cán bộ địa phương phải giải thích rõ cho người dân hiểu, tránh tình trạng bức xúc, bị kẻ xấu kích động. Về việc xác định tiêu chí “thực sự khó khăn” ông Võ Văn Hoan cho hay, không chỉ riêng quận Phú Nhuận mà nhiều địa phương khác cũng có sự lúng túng. Đây là điều thành phố cần xem xét, rút kinh nghiệm.

“Thực sự khó khăn! Phải nói cũng còn mơ hồ lắm. Rõ ràng đây là một trong những vấn đề mà sau này khi xây dựng chính sách, đặc biệt trong những tình huống như thế này thì đây là bài học kinh nghiệm để chúng ta xem xét xây dựng chính sách cho phù hợp. Chính sách càng rõ thì cán bộ cơ sở càng dễ làm và bớt đi áp lực”, ông Hoan nói.

Còn liên quan đến vụ việc chi trả nhầm đối tượng tại Hóc Môn, lãnh đạo huyện này cho rằng, đa số các trường hợp vi phạm này là kê khai không trung thực 2 nơi ở để nhận hỗ trợ 2 lần, lợi dụng trẻ em kê khai nhiều lần, cố tình ghi sai số CMND để phần mềm không phát hiện và nhận hỗ trợ khi vẫn đang hưởng lương.

Các trường hợp vi phạm trên được phát hiện tại các xã Bà Điểm, Xuân Thới Đông, Xuân Thới Sơn, Thới Tam Thôn, Đông Thạnh… Với những trường hợp vi phạm này, UBND huyện và UBND các xã kêu gọi người dân tự giác nộp lại tiền cho ngân sách trước ngày 27/10, để số tiền chi ra đúng đối tượng được nhận hỗ trợ. Trong trường hợp người dân không tự giác nộp lại, cơ quan chức năng huyện sẽ xử lý theo quy định.

Thanh Ka
Bạn đang đọc bài viết TP.HCM lập 3 đoàn kiểm tra chi trả tiền hỗ trợ tại 22 quận, huyện tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận