TP.HCM: Sẽ khởi động lại các dự án ở Thủ Thiêm và kêu gọi đầu tư tại TP. Thủ Đức

28/02/2021, 08:34

TCDN - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thành Phong- Chủ tịch UBND TP.HCM trong buổi hội nghị gặp gỡ và và trao đổi giữa lãnh đạo chính quyền TP với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản năm 2021 vào ngày 27/02.

Kêu gọi đầu tư nhiều dự án tại Thủ Thiêm và TP.Thủ Đức

Chủ tịch UBND TP HCM – Nguyễn Thành Phong cho biết, TP.HCM chuẩn bị khởi động một số dự án tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cũng như thực hiện quy hoạch tại thành phố Thủ Đức và đang mời gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Hội nghị gặp gỡ và và trao đổi giữa lãnh đạo chính quyền TP.HCM với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản năm 2021

Hội nghị gặp gỡ và và trao đổi giữa lãnh đạo chính quyền TP.HCM với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản năm 2021

Thành phố đang giải quyết vấn đề về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, sắp tới khu vực này sẽ khởi động bằng một số dự án, hiện nay đang tiến hành mời gọi các doanh nghiệp tham gia.

Ngoài ra, thành phố Thủ Đức cũng là khu vực được đặc biệt quan tâm. Hiện TP.HCM đang xin bổ sung, điều chỉnh quy hoạch chung, song song với thực hiện quy hoạch thành phố Thủ Đức. Những khu vực nào tại thành phố Thủ Đức không điều chỉnh quy hoạch thì sẽ lập danh mục để mời gọi đầu tư

Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh, thành phố quan tâm nhất hiện nay là vấn đề quy hoạch, xem quy hoạch là công cụ quản lý. Nếu lập quy hoạch không chuẩn sẽ gây ảnh hưởng rất lớn về sau.

Cũng theo Chủ tịch TP.HCM, BĐS là một trong 9 ngành dịch vụ quan trọng của TP. Nếu không giải quyết kịp thời những khó khăn của doanh nghiệp thì sẽ tác động đến thị trường và ảnh hưởng đến sự phát triển của TP. Do vậy, các sở ngành cần phải chia sẻ, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp để sớm triển khai dự án kịp thời, nhanh chóng.

Ông Phong nhấn mạnh, TP đã nỗ lực cải cách hành chính để xây dựng bộ máy ngày càng tốt hơn phục vụ doanh nghiệp và người dân tốt hơn. Bên cạnh đó, TP quyết tâm cải thiện tốt môi trường đầu tư, môi trường sản xuất kinh doanh, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Còn hơn 61 dự án đang vướng mắc

Cũng tại hội nghị, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết trên địa bàn TP.HCM còn 61 dự án đang bế tắc, cần tháo gỡ. 61 dự án nói trên nhà đầu tư nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch – Đầu tư để thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của luật Đầu tư năm 2014 và Sở Xây dựng là cơ quan tham gia góp ý kiến. Tuy nhiên, có 2 dự án bị trùng, 3 trường hợp không phải là hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương đầu tư và 1 đã chuyển tổ công tác đầu tư xử lý. Như vậy chỉ còn 56 hồ sơ.

Trong số này có 17 dự án đã trình báo cáo thẩm định đề nghị UBND TP.HCM ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, 18 dự án chưa nhận được ý kiến của các sở ngành, 20 dự án đã yêu cầu nhà đầu tư bổ sung hồ sơ nhưng chưa nhận được hồ sơ bổ sung và 1 dự án nhà đầu tư đã rút hồ sơ.

Chủ tịch UBND Tp.HCM - Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch UBND Tp.HCM - Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, trong những năm qua, thành phố phải tiếp rất nhiều đợt thanh tra, kiểm tra liên quan đến các dự án bất động sản. “164 dự án trên đều phải dừng thực hiện các thủ tục vì đó là nguyên tắc. Trong quá trình đó, các sở ngành cũng phải tiếp và giải trình việc tham mưu để triển khai các dự án đó như thế nào. Vì vậy đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp bất động sản”.

Các dự án liên quan việc xử lý nhà, đất theo quyết định 09 trước đây và quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ hiện nay cũng phải đình lại theo thông báo của Chính phủ từ tháng 7-2017…

Sau cùng là các dự án liên quan đến việc thực hiện đầu tư hạ tầng theo phương thức xây dựng chuyển giao (BT). Hiện nay các dự án BT không còn triển khai nữa, các dự án BT đang thực hiện dở dang được chuyển sang thực hiện theo nghị định 69 năm 2019. Nhưng TP đang triển khai thực hiện nghị định 69 rất khó khăn nên các dự án bị đình trệ. Đây là chuyện ngoài mong muốn của TP. Ông Phong cho biết thêm.

Đối với các dự án bất động sản hiện đang bị ách tắc, Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình cùng lãnh đạo các sở, ngành trong khối đô thị giải quyết, sau đó có kết luận cụ thể từng vấn đề rồi báo cáo Thường trực UBND TP.

“Các Sở thấy vấn đề nào chưa rõ, cần dứt khoát phải ngồi bàn với nhau cho ra. Những vấn đề trong thẩm quyền của thành phố thì sẽ xử lý, còn vấn đề thuộc thẩm quyền Trung ương quyết định thì phải xin ý kiến…

Trách nhiệm giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản là trách nhiệm của UBND TP. Việc giúp cho doanh nghiệp bất động sản chính là giúp cho TP. Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản tức tìm ra giải pháp thúc đẩy kinh tế TP” - ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Đ.T
Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Sẽ khởi động lại các dự án ở Thủ Thiêm và kêu gọi đầu tư tại TP. Thủ Đức tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận