Tp.HCM sẽ thu phí ôtô vào trung tâm từ năm 2021
TCDN - TP.HCM sẽ triển khai thu phí ôtô vào trung tâm trong giai đoạn 2021-2025 và phân vùng hoạt động xe máy phù hợp với hạ tầng và năng lực giao thông.
Đây là một trong những nội dung trong Nghị quyết về thực hiện tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn vừa được HĐND TP.HCM thông qua.
Theo quan điểm của HĐND thành phố, phát triển giao thông công cộng phải đi đôi với hạn chế xe cá nhân. Quá trình thực hiện cần toàn diện, có lộ trình và sự đồng thuận người dân. Thành phố cần đáp ứng điều kiện hạ tầng đô thị, mật độ mạng lưới xe buýt, bãi giữ xe máy, dịch vụ cung cấp xe máy điện, xe đạp điện... trước khi đưa ra biện pháp hạn chế.
Theo HĐND TP, các giải pháp cho vấn đề này là thu phí xe ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm TP trong giai đoạn 2021-2025. Đồng thời phân vùng kiểm soát khí thải kết hợp với thu phí ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021-2030.
Ngoài ra, tổ chức quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng tại các khu vực phát triển đô thị mới, các đầu mối giao thông vận tải khối lượng lớn giai đoạn 2021-2030.
HĐND TP đã giao UBND TP tổ chức triển khai tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia lưu thông trên địa bàn TP.
Cụ thể, UBND TP cần nghiên cứu, xác định chỉ tiêu về tỉ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 và 2030 sát với tình hình thực tế, khả thi; cải thiện được tình hình giao thông hiện nay… Thường trực HĐND TP sẽ giám sát chặt quá trình thực hiện Nghị quyết này.
Trước đó, trong tờ trình gửi HĐND thành phố, Đề án do Sở Giao thông Vận tải xây dựng đưa ra 17 giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng: hình thành mạng lưới xe buýt hiệu quả vào năm 2030; hoàn thành đúng tiến độ các tuyến Metro Số 1,2,5 và một tuyến buýt nhanh (BRT); đầu tư tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm, xe buýt nhỏ dưới 17 chỗ; triển khai dịch vụ xe máy điện, xe đạp điện công cộng; tổ chức làn đường riêng cho xe buýt; nâng cao chất lượng xe buýt...
Nhóm giải pháp kiểm soát xe cá nhân: tổ chức thu phí ôtô vào trung tâm thành phố; kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cộ; thí điểm kiểm tra khí thải với xe máy; phân vùng hoạt động xe máy phù hợp với hạ tầng và năng lực giao thông.
Nhóm giải pháp hỗ trợ: quy hoạch đô thị theo hướng đa trung tâm nhằm kéo giãn mật độ dân cư ở khu vực trung tâm; tạo nguồn thu hỗ trợ phát triển giao thông công cộng; thực hiện các dự án giao thông thông minh; tổ chức thêm không gian đi bộ ở trung tâm thành phố; sắp xếp giờ làm việc, giờ học lệch ca...
Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố ưu tiên phát triển xe buýt và tập trung nguồn lực phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; đưa ra một số giải pháp để kiểm soát xe cá nhân; tổ chức giao thông đối với xe máy ở khu vực trung tâm. Giai đoạn 2026-2030 sẽ ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và kiểm soát xe cá nhân.
Tổng kinh phí thực hiện đề án dự kiến gần 393.800 tỷ đồng (gồm các dự án đang triển khai hoặc có chủ trương đầu tư). Trong đó, ngân sách nhà nước khoảng hơn 47.600 tỷ đồng, còn lại từ các nguồn lực từ xã hội hóa hoặc vốn ODA (hỗ trợ phát triển chính thức).
Sau khi đề án được thông qua, UBND thành phố sẽ xác định kinh phí cụ thể cho từng giải pháp, lập kế hoạch thực hiện và dự toán ngân sách báo cáo HĐND thành phố xem xét.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899