Tp.HCM trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Vành đai 4
TCDN - UBND Tp.HCM vừa gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH-ĐT tờ trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Tp.HCM. Theo tờ trình, tổng chiều dài dự án Vành đai 4 Tp.HCM trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dài 159,31 km.
Thông tin từ UBND Tp.HCM cho biết, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi đã ký tờ trình số 7515/TTR-UBND gửi Thủ tướng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Tp.HCM để xem xét thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án theo quy định.
Đây là công trình được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, có sự tham gia của nguồn vốn Nhà nước (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương), phần còn lại là nguồn vốn của nhà đầu tư.
Theo đó, Dự án có điểm đầu tuyến tại lý trình khoảng Km40+00 (lý trình đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), xã Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; điểm cuối tuyến nối với đường trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, Tp.HCM. Tổng chiều dài Dự án theo đề xuất là 159,31 km, trong đó, đoạn đi qua địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 18,23 km; Đồng Nai dài 46,08 km; Tp.HCM dài 16,7 km; Long An dài 78,3 km. Đoạn đi qua địa phận tỉnh Bình Dương dài khoảng 47,95 km triển khai đầu tư độc lập theo chủ trương đầu tư dự án đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua; do vậy, phạm vi và tổng mức đầu tư Dự án không có trong báo cáo đề xuất này.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường Vành đai 4 Tp.HCM là tuyến vành đai cao tốc thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia, quy mô 8 làn xe, với vận tốc thiết kế 100 km/giờ, có đường song hành 2 bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng. Các địa phương sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 8 làn. Tuyến chính cao tốc sẽ đầu tư 4 làn và 2 làn khẩn cấp, đồng thời các địa phương làm đường gom, đường song hành hai bên, đầu tư trước năm 2030.
Dựa trên khả năng cân đối nguồn vốn, bảo đảm hiệu quả đầu tư, UBND Tp.HCM và UBND các tỉnh (Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) thống nhất kiến nghị đầu tư phân kỳ. Cụ thể, giải phóng mặt bằng theo quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh rộng 74,5 m; quy mô giai đoạn phân kỳ đầu tư sẽ đầu tư phân kỳ phần đường bộ cao tốc có tim tuyến đi trùng tim quy hoạch, với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh rộng 25,5 m. Đầu tư đường song hành, đường gom hai bên tuyến đường bộ cao tốc qua khu dân cư, khu đô thị (bố trí không liên tục) với quy mô tối thiểu 2 làn xe (đối với đường song hành) và đường giao thông nông thôn loại A hoặc loại B (đối với đường gom).
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 sơ bộ 122.774,28 tỉ đồng, thực hiện theo hợp đồng BOT. Trong đó, vốn huy động từ nhà đầu tư và vốn vay khoảng 53.109 tỉ đồng (bao gồm lãi vay), còn lại là vốn ngân sách.
Tp.HCM dự kiến sau khi dự án được thông qua, các địa phương sẽ lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2025 và triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư từ 2025 - 2026. Các dự án thành phần qua các địa phương sẽ khởi công xây dựng từ quý 3/2026 và hoàn thành toàn bộ dự án năm 2028. Tp.HCM và các địa phương cũng kiến nghị 12 cơ chế chính sách đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư dự án, phạm vi áp dụng các cơ chế đặc thù cho toàn bộ tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM, bao gồm cả đoạn qua tỉnh Bình Dương.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899