Triệt phá đường dây cho vay nặng lãi hơn 2.000% qua app

22/07/2022, 08:37

TCDN - Đường dây cho vay nặng lãi này sử dụng gần 300 ứng dụng cho vay tiền trên điện thoại di động như Vndong, Hitien, Zdong, Hvay,... đồng thời liên kết với gần 200 công ty cầm đồ, tài chính để cung cấp các gói sản phẩm cho vay trị giá từ 2 - 7 triệu đồng, vói lãi suất hơn 2.000%/năm.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (A05) Bộ Công an vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (C02) và Công an tỉnh Lào Cai triệt phá đường dây cho vay nặng lãi quy mô lớn, hoạt động xuyên quốc gia do các đối tượng nước ngoài cầm đầu.

Theo kết quả điều tra ban đầu, nhóm đối tượng này lập Công ty TNHH Công nghệ Funmobi sau đó sử dụng gần 300 ứng dụng cho vay tiền trên điện thoại di động như Vndong, Hitien, Zdong, Hvay... Các app này liên kết với gần 200 công ty cầm đồ, công ty tài chính fintech để cung cấp gói sản phẩm cho vay trị giá 2-7 triệu đồng, kỳ hạn vay 7 ngày với lãi suất hơn 2.000%/năm.

Lực lượng Công an bắt giữ các đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi cùng tang vật vụ án. Ảnh: Bộ Công an

Lực lượng Công an bắt giữ các đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi cùng tang vật vụ án. Ảnh: Bộ Công an

Để vay tiền, khách hàng được hướng dẫn cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động, sau đó cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, cấp quyền cho ứng dụng truy cập danh bạ, các ứng dụng trên điện thoại… và đăng ký khoản vay.

Sau đó, hồ sơ vay của khách hàng sẽ được bộ phận thẩm định kiểm tra, đánh giá, nếu đáp ứng đủ các điều kiện sẽ được duyệt. Bộ phận trung gian thanh toán sẽ tiến hành giải ngân (chuyển số tiền vay) vào tài khoản ngân hàng của khách là 59,9 % so với số tiền vay.

Các đối tượng cho vay được hưởng lợi 40,1% được gọi là các khoản phí và lãi suất cho gói vay 7 ngày. Trong thời gian 7 ngày, khách hàng phải thanh toán khoản vay vào tài khoản do các đối tượng chỉ định.

Nếu khoản vay quá hạn, bộ phận thu hồi nợ sẽ liên lạc và sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn đe dọa, khủng bố tinh thần, bôi nhọ danh dự của khách hàng vay và người thân, bạn bè,… đồng thời phải trả thêm phí phạt quá hạn.

Công ty TNHH Công nghệ Funmobi và bộ phận quản lý, điều hành, thẩm định, hỗ trợ hoạt động vay đặt tại Tp.HCM; bộ phận trung gian thanh toán hoạt động chi hộ/thu hộ đặt tại TP.Hà Nội và bộ phận nhắc nợ/thu hồi nợ đặt tại tỉnh Lào Cai.

Ba bộ phận này giao cho Nguyễn Thị Hoài Thương (29 tuổi, trú Quận 9, TP.HCM), Phạm Thị Huyền (32 tuổi, trú TP.Lào Cai, Lào Cai) và Chống Ngọc Phụng (23 tuổi, trú quận Bình Thạnh, Tp.HCM) điều hành.

Cơ quan công an xác định, đến nay có khoảng 159.000 khách hàng đã vay qua các ứng dụng Vndong, Hitien, Zdong, Hvay với tổng số tiền hơn 1.800 tỷ đồng. Trong đó, tiền đã giải ngân là gần 660 tỷ đồng; số tiền thực tế khách hàng đã trả nợ là 830 tỷ, phí phạt là gần 10 tỷ. Số tiền thu bất chính là hơn 320 tỷ đồng.

Vào cuộc triệt phá, 2 Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an tỉnh Lào Cai đã triệu tập, làm việc với 41 nghi phạm, thu giữ 72 điện thoại di động, 43 máy tính và giấy tờ, tài liệu có liên quan đến hành cho vay lãi nặng này.

Hiện vụ án đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng đề nghị người dân nêu cao cảnh giác; không nên vay tiền qua các app hoạt động trái phép trên không gian mạng; không cung cấp thông tin cá nhân; khi bị các đối tượng gọi điện đe dọa, quấy rối,... cần khai báo với cơ quan công an địa phương nơi cư trú.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Triệt phá đường dây cho vay nặng lãi hơn 2.000% qua app tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Triệt phá đường dây cho vay nặng lãi 700%/năm
Đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (32 tuổi) hay còn gọi là "Tuấn tồ" cầm đầu cùng 15 đàn em trong đường dây cho vay nặng lãi lên đến 700%/năm vừa bị Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ.