Trung Quốc yêu cầu các cơ quan nhà nước loại bỏ máy tính do nước khác sản xuất

08/05/2022, 14:41

TCDN - Tờ Bloomberg dẫn lời một số nhân vật thạo tin cho biết, các nhân viên nhà nước Trung Quốc đã được yêu cầu đổi máy tính cá nhân mang thương hiệu ngoại quốc sang những sản phẩm nội địa chạy trên hệ điều hành được phát triển trong nước sau kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần vừa qua.

Tờ Bloomberg đưa tin, thời gian thực hiện thay thế toàn bộ máy tính cá nhân thương hiệu nước ngoài bằng sản phẩm tương ứng trong nước là 2 năm. Đây được cho là nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh để loại bỏ tận gốc công nghệ nước ngoài khỏi các cơ quan đầu não ở nước này.

Nguồn tin riêng của Bloomberg cho biết, các nhân viên đã được yêu cầu vào tháng 5 chuyển sang các dòng máy tính thương hiệu trong nước có hệ điều hành phát triển trong nước. Dự kiến sẽ có ít nhất 50 triệu chiếc máy tính cá nhân bị thay thế chỉ riêng ở cấp cơ quan trung ương.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Quyết định này đã góp phần thúc đẩy chiến dịch kéo dài một thập kỷ qua của Trung Quốc nhằm thay thế công nghệ nhập khẩu bằng các dòng máy địa phương lên một cấp độ mới, giảm sự phụ thuộc vào những đối thủ cạnh tranh ở Mỹ về mọi thứ từ chất bán dẫn đến thiết bị mạng và điện thoại.

Chiến dịch này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng của HP và Dell Technologies, những thương hiệu máy tính cá nhân lớn nhất ở Trung Quốc xếp sau thương hiệu máy tính lớn nhất của Trung Quốc là Lenovo.

Cổ phiếu Lenovo đã dừng ngay đà giảm để bật tăng 5% trong ngày thứ 6 trên sàn Hong Kong trong khi nhà sản xuất phần mềm Kingsoft cũng tăng 3,3%. Trong nước, cổ phiếu của Inspur Electronics Information Industry cũng chứng kiến mức tăng 6% trong khi đó công ty đối thủ Dawning Information cũng chứng kiến cổ phiếu tăng hơn 4%.

Nỗ lực trên cũng phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng của Bắc Kinh về bảo mật thông tin, cũng như sự tin tưởng vào các sản phẩm “cây nhà lá vườn” của Lenovo, Huawei và Inspur.

Trong khi đó, các nhà phát triển phần mềm địa phương như Kingsoft và Standard Software đã có những bước tiến nhanh chóng để cạnh tranh với các công ty Mỹ như Microsoft và Adobe.

Nhân vật giấu tên tiết lộ chiến dịch thay thế máy tính sau đó sẽ được mở rộng đến chính quyền cấp tỉnh và cũng kéo dài trong khung thời gian 2 năm.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin và Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc hiện chưa đưa ra phản hồi về thông tin trên.

Một số cơ quan nhà nước, trong đó có truyền thông và an ninh mạng, có thể tiếp tục mua thiết bị công nghệ hiện đại của nước ngoài nếu như có giấy phép đặc biệt. Tuy nhiên, hệ thống giấy phép này sẽ được thắt chặt trong tương lai, theo TTXVN.

Tính tới ngày thứ 6, máy tính thương hiệu HP vẫn được bán trên website được sử dụng bởi các cơ quan mua sắm của chính phủ Trung Quốc. Nhưng không rõ liệu các giao dịch có thành công hay không.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc yêu cầu các cơ quan nhà nước loại bỏ máy tính do nước khác sản xuất tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan