Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng

17/12/2019, 19:09

TCDN - Không cần tới lớp học nhưng vẫn có chứng chỉ quản lý nhà nước, chưa được cấp phép về khảo thí chất lượng tiếng Anh nhưng ngang nhiên tuyển sinh... là một phần trong nội dung đơn thư phản ánh về sai phạm tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh Thanh Hóa.

Thời gian gần đây, Tòa soạn Tài chính Doanh nghiệp nhận được phản ánh về nhiều tiêu cực đang diễn ra tại Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa như: Học viên muốn có chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chỉ cần đóng tiền mà không phải đến lớp; hay việc chưa được Sở GD&ĐT Thanh Hóa cấp phép đào tạo về tổ chức Khảo thí chất lượng tiếng Anh nhưng đã tiến hành tư vấn, tuyển sinh...

Để rộng đường dư luận, nhóm PV Tài chính Doanh nghiệp đã vào cuộc điều tra, xác minh những thông tin liên quan như đơn thư phản ánh.

Đơn tố cáo về những sai phạm tại Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa gửi lên Cơ quan chức năng.

Đơn tố cáo về những sai phạm tại Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa gửi lên Cơ quan chức năng.

Không học vẫn được thi

Ngày 12/12/2019, trong vai người đang có nhu cầu về chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chúng tôi đã có mặt tại Văn phòng mua hồ sơ đăng ký các khóa học, ngay cửa ra vào của Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa, số 04 Nguyễn Tạo, phường Trường Thi, TP. Thanh Hóa.

Tại đây, chúng tôi được một người phụ nữ khoảng 35 tuổi tiếp đón, sau màn chào hỏi và biết chúng tôi đang có nhu cầu về loại chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, người phụ nữ này cho hay; ở đây có đào tạo chứng chỉ này em nhé, đợi chị gọi điện.

Khoảng gần 02 phút sau, một người đàn ông tầm 37 tuổi từ phòng bên bước qua hỏi chuyện và cũng không khó khăn gì để chúng tôi có được những thông tin mình đang cần.

Người đàn ông này tự giới thiệu mình là T., rồi hỏi: “Em học chuyên viên chính hay chuyên viên?”.

Khi thấy PV lơ mơ trả lời “em làm ở xã, muốn học chuyên viên chính”, người đàn ông này thẳn thắn: “Quản lý hành chính nhà nước em phải học ngạch chuyên viên trước chứ ai lại học chuyên viên chính. Hiện tại có một lớp học vừa xong, em học thì anh sẽ bổ sung một bộ hồ sơ mà làm bài, học phí bao gồm làm tiểu luận tốt nghiệp, bài thi thì anh đưa giấy về cho em làm, tổng cộng hết 4,5 triệu”.

Bên cạnh đó, người tên T., này cũng không ngần ngại chia sẻ: "ở đây nhiều cán bộ xã học lắm, anh vừa làm cho một chủ tịch xã..."

Khảo thí chui?

Cũng trong ngày 12/12/2019, tại văn phòng tiếp nhận hồ sơ của Trung tâm GDTX số 04 Nguyễn Tạo, phường Trường Thi, TP. Thanh Hóa, PV gặp một người phụ nữ khoảng hơn 30 tuổi, giới thiệu tên H., đang ngồi bàn làm việc khẳng định, Trung tâm có ôn tập và tổ chức khảo thí năng lực tiếng Anh trình độ A2 và cho số điện thoại khi có nhu cầu.

Ngày 13/12/2019, PV gọi theo số điện thoại 09465xxxxx được người tên H., cung cấp, người này cho biết Trung tâm mình liên kết với IIG, hiện đang tổ chức tuyển sinh và sẽ tổ chức thi tại Trung tâm đầu tháng 01/2020 tới.

“Các nơi khác học phí 4 triệu, bên chị 3,9 triệu, em tranh thủ nộp hồ sơ vào đi”, người tên H., nói.

PV gạn hỏi: “Nhưng em là giáo viên cấp một, về tiếng Anh hơi yếu, do nhu cầu và bắt buộc nên đành phải đi thi để hợp thức hóa, bên mình hỗ trợ chứ ạ?”

Người phụ nữ này nhanh chóng phản hồi: “Nói thật với em, như tầm tuổi chị em mình khả năng tiếng anh so với yêu cầu kiến thức học thì không thể theo được, em yên tâm, cứ nộp hồ sơ đi sẽ có cách”?

Được biết, ngày 10/12/2019, Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa có thông báo số 295/TB-TTGDTX về việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng năng lực tiếng Anh đáp ứng nhu cầu người học đạt trình độ thi chứng chỉ/chứng nhận TOEFL ITP TOEIC.

Tuy nhiên, theo danh sách những đơn vị được cấp phép tổ chức ôn tập bồi dưỡng, khảo thí chất lượng tiếng anh của Sở GD& ĐT Thanh Hóa không có tên Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa.

Không chỉ dừng lại ở những nội dung trên, trong đơn thư phản ánh gửi báo chí còn chỉ rõ nhiều sai phạm cụ thể tại Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa như: Cấp trên bao che cho cấp dưới làm sai quy định; quản lý tài chính không minh bạch có dấu hiệu lập “quỹ đen”; hay như việc sử dụng tài sản công không đúng mục đích….(những nội dung này sẽ được chúng tôi cập nhật trong bài sau).

Liên quan đến vấn đề trên, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Trịnh Văn Tâm, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Thanh Hóa, ông Tâm cho biết: “Chúng tôi sẽ báo cáo lên lãnh đạo về nội dung này. Hiện nay đoàn Thanh tra của Sở cũng đang thanh tra một số nội dung tại Trung tâm GDTX, còn về nội dung có trùng như đơn thư phản ánh không thì sẽ phản hồi ngay khi có kết quả".

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận