Trước thềm nghỉ lễ, lãi suất VND liên ngân hàng rơi xuống đáy hơn nửa năm

27/04/2019, 12:17

TCDN -

Trong phiên giao dịch cuối cùng trước thềm kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lãi suất VND trên liên ngân hàng rơi thẳng xuống vùng đáy hơn nửa năm qua.

Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 26/4, trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất VND có bước giảm mạnh ở tất cả các kỳ hạn, nối tiếp xu hướng đã thể hiện trong một tuần trở lại đây.

Theo cập nhật từ thành viên tham gia thị trường, chốt tuần trước thềm kỳ nghỉ lễ dài này, lãi suất VND liên ngân hàng qua đêm giao dịch chỉ còn quanh mức 2,5%, 1 tuần 2,75%, 2 tuần 3,13%, 1 tháng 3,48%/năm.

Đây là những mức lãi suất thấp nhất trong hơn nửa năm qua, kể từ cuối quý 3/2018; là kết quả của đà giảm nhanh, khi chỉ vài tuần trước vẫn còn ở khá cao, như qua đêm duy trì trên 4%/năm.

Trong khi đó, lãi suất liên ngân hàng đối với USD trong tuần này vẫn chỉ biến động nhẹ. Phiên 26/4, lãi suất đứng ở mức qua đêm 2,5%, 1 tuần 2,6%, 2 tuần 2,69% và 1 tháng 2,84%/năm.

Với diễn biến trên, tại các kỳ hạn ngắn và qua đêm, lãi suất VND đã giảm về sát với lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng. Chênh lệch lãi suất giữa hai đồng tiền này khi bị thu hẹp, hoặc điểm hoán đổi bị âm, thường tác động đến tỷ giá USD/VND.
Và cũng trong tuần này, tỷ giá USD/VND đã có đợt tăng đáng chú ý đầu tiên trên các thị trường kể từ đầu năm 2019 đến nay.

Như BizLIVE đề cập ở các bản tin vừa qua, để điều tiết nguồn trong hệ thống khi có biểu hiện dư thừa tiền đồng một tuần gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã nhanh chóng trở lại cấp tập phát hành tín phiếu hút bớt tiền về.

Trong tuần này, thị trường ghi nhận Ngân hàng Nhà nước đã tăng mạnh mức chào thầu tín phiếu lên 50.000 tỷ đồng đều với kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 3%/năm. Và các tổ chức tín dụng gần như hấp thụ toàn bộ khối lượng này, dẫn tới khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường tăng lên mức 49.999 tỷ đồng.

Tính chung, trong tuần trước thềm nghỉ lễ, Ngân hàng Nhà nước hút ròng 44.693 tỷ đồng từ thị trường thông qua kênh nghiệp vụ thị trường mở.

Nhìn lại, thể hiện ở các kênh điều tiết cũng như diễn biến của lãi suất VND và tỷ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng, “bước ngoặt” mới được đánh dấu từ sau ngày 18/4: lãi suất VND bắt đầu xu hướng giảm, tỷ giá USD/VND có xu hướng tăng.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước liên tiếp mua ròng lượng lớn ngoại tệ, đồng nghĩa với yêu cầu trung hòa lượng tiền đồng đưa ra và thể hiện ở khối lượng tín phiếu phát hành quy mô lớn nói trên.

Ở một diễn biến khác, các dòng vốn trên thị trường vẫn tiếp tục thể hiện sự dồi dào và một phần thể hiện ở kênh huy động vốn của Kho bạc Nhà nước qua đấu thầu trái phiếu Chính phủ.

Cụ thể, trong tuần này, Kho bạc Nhà nước tiếp tục huy động thành công 5.125/5.750 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, tỷ lệ trúng thầu ở mức cao với 89%.

Theo bizlive.vn

Bạn đang đọc bài viết Trước thềm nghỉ lễ, lãi suất VND liên ngân hàng rơi xuống đáy hơn nửa năm tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận