Từ 14/4, bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5 - 12 tuổi

13/04/2022, 14:32

TCDN - Sáng 13/4, Bộ Y tế đã cung cấp thông tin liên quan tới việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

PGS-TS Dương thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết trong hôm nay 13/4, lô vaccine Covid-19 Moderna tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ hoàn thành việc kiểm định. Đây là lô vaccine đầu tiên với gần 1 triệu liều do Chính phủ Úc viện trợ về Việt Nam cuối tuần qua.

"Ngày mai, 14/4, địa phương đầu tiên trong cả nước là Quảng Ninh sẽ triển khai chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Dự kiến, trong tuần tới, việc tiêm chủng cho nhóm trẻ này sẽ đồng loạt được thực hiện tại Hà Nội, Tp.HCM và các tỉnh thành phố khác"- bà Hồng thông tin.

Từ 14/4, bắt đầu chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ 5 - 12 tuổi.

Từ 14/4, bắt đầu chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ 5 - 12 tuổi.

Cũng theo PGS Hồng, việc tiêm chủng sẽ thực hiện tiêm đối với nhóm trẻ lớp 6, sau đó sẽ hạ dần độ tuổi và tiêm cho trẻ ở lứa tuổi nhỏ hơn. Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vaccine được cung ứng. Với mỗi lô vaccine và từng nhóm trẻ, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Hiện có hai loại vaccine Covid-19 được tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là vaccine Pfizer và vaccine Moderna. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 4 tuần. Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi cùng loại vaccine , không tiêm trộn với bất kỳ vaccine mRNA nào.

Về phản ứng sau tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, PGS Hồng cho biết các phản ứng sau tiêm đối với trẻ từ 5 đến 12 tuổi tương tự như đối với nhóm từ 12 đến dưới 18 tuổi. Cụ thể, người tiêm có thể gặp tình trạng đau đầu, tiêu chảy, đau khớp, đau cơ, đau tại vị trí tiêm, kiệt sức, ớn lạnh, sốt (tần suất cao hơn đối với liều thứ 2), sưng tại chỗ tiêm, kiệt sức, đau đầu tấy đỏ và sưng tại vị trí tiêm, đau cơ và ớn lạnh.

Ngày mai, Quảng Ninh sẽ là địa phương đầu tiên tiêm vaccine Moderna cho nhóm trẻ học lớp 6. Sau đó, vaccine sẽ chuyển tới các tỉnh, thành phố để tiêm cho trẻ từ tuần sau.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, vaccine sẽ được tiêm cho nhóm trẻ lớp 6 rồi hạ dần độ tuổi tiêm cho trẻ nhỏ hơn. Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể cho từng lô vaccine để đảm bảo tính đồng đều và giám sát an toàn tiêm chủng trên toàn quốc.

PGS.TS Dương Thị Hồng đưa ra lưu ý, phản ứng sau tiêm thường gặp ở nhóm trẻ 5 đến dưới 12 tuổi là đau đầu, tiêu chảy, mệt mỏi, sốt, ớn lạnh... Các phản ứng này xuất hiện ở liều thứ hai nhiều hơn liều thứ nhất, chiếm 10-50%. Tỷ lệ phản ứng chiếm khoảng dưới 10% thường là buồn nôn, sưng chỗ tiêm, ít hơn nữa là ngứa, suy nhược... Các trường hợp hiếm gặp hơn, tỷ lệ 1/10.000 hay 1/1.000.000... là phản ứng viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, phản ứng phản vệ.

“Theo ghi nhận phản ứng ở nhóm trẻ nhỏ tại một số quốc gia cũng như khuyến cáo của nhà sản xuất, tỷ lệ viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim thấp hơn nhóm 12-18 tuổi. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn hướng dẫn cán bộ tiêm chủng không dựa vào tỷ lệ này mà luôn cảnh giác trong quá trình tiêm, theo dõi sau tiêm để tránh rủi ro”, PGS.TS Dương Thị Hồng cho biết thêm.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, khi đi tiêm chủng, các phụ huynh phải theo dõi sức khỏe của trẻ những ngày trước đó, xem có các biểu hiện bất thường, viêm long đường hô hấp hay không. Có nhiều buổi tiêm chủng khác nhau, do đó, nên tiêm chủng khi trẻ khỏe mạnh. Đặc biệt, nếu trẻ nghi ngờ mắc Covid-19 thì cũng không nên tiêm chủng.

“Ngoài ra, các phụ huynh cần chia sẻ thông tin về trẻ cho cán bộ y tế như dị ứng, bệnh nền mãn tính... để có những hướng dẫn cụ thể. Thậm chí, những trẻ mắc bệnh mạn tính… có thể tới cơ sở y tế để tiêm chủng nhằm bảo đảm an toàn”, các chuyên gia lưu ý.

Theo khảo sát, hiện còn khoảng 30% phụ huynh do dự cho con tiêm vaccine phòng Covid-19. GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng mong muốn, các phụ huynh tìm hiểu, nhận thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tiêm vaccine phòng Covid-19, để đưa trẻ tới các điểm tiêm chủng.

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Từ 14/4, bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5 - 12 tuổi tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan