TVSI nêu những yếu tố thúc đẩy giá cổ phiếu TPB

27/12/2021, 08:37

TCDN - Cổ phiếu TPB sẽ tăng nhờ tỷ lệ nợ xấu giảm, nền tảng số phát triển, thế mạnh chủ chốt trong thị trường cho vay mua nhà và ô tô, theo TVSI.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPB) là ngân hàng bán lẻ quy mô nhỏ, hiện đại, am hiểu công nghệ với thế mạnh chủ chốt trong thị trường cho vay mua nhà và ô tô. Nền tảng số mạnh sẽ là lợi thế cho ngân hàng trong xu hướng mới của toàn ngành là phát triển ngân hàng bán lẻ. Các mối quan hệ với các doanh nghiệp lõi, cho vay theo chuỗi giá trị cũng sẽ hỗ trợ ngân hàng theo đuổi chiến lược này, theo quan điểm của Chứng khoán Tân Việt (TVSI).

Hoạt động cho vay chịu ảnh hưởng tiêu cực từ COVID-19

Hoạt động cho vay của TPB hầu như không tăng dưới tác động của dịch bệnh trong quý III khi chỉ đạt 133 nghìn tỷ đồng, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Huy động vốn tăng trưởng khả quan hơn ở mức 24,8% do ngân hàng đẩy mạnh huy động từ tiền gửi liên ngân hàng.

Tỷ lệ nợ xấu giảm mạnh nhờ tăng cường xử lý nợ. Tỷ lệ nợ xấu cuối quý III/2021 của TPB giảm 9,3% so với quý trước xuống 1.378 tỷ đồng, chỉ chiếm 1,04% tổng dư nợ. Dư nợ tái cơ cấu cuối quý III là khoảng 10 nghìn tỷ đồng. Theo đó, tỷ lệ bao phủ nợ xấu vào cuối quý III/2021 dù thấp hơn khá nhiều so với mức đỉnh 144,8% trong quý III/2021 những vẫn ở mức khá, đạt khoảng 115,4%.

TPB

Lợi suất tài sản giảm sâu trong quý III/2021 gây áp lực lên biên lãi thuần. Biên lãi thuần của ngân hàng vẫn có sự cải thiện so với cùng kỳ khi tăng khoảng 19bps so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4,09% nhờ chi phí vốn ghi nhận mức giảm nhanh hơn khoảng 93bps trong khi lợi suất tài sản có mức giảm thấp hơn, chỉ khoảng 64bps so với cùng kỳ năm ngoái.

Thu ngoài lãi bù đắp sự sụt giảm trong thu lãi thuần

Tổng thu nhập hoạt động trong quý III/2021 của TPB đạt 3,674 tỷ đồng, vẫn tăng 65,8% so với cùng kỳ năm ngoái và 6,96% so với quý trước dù thu nhập lãi thuần giảm 7,2% so với quý trước nhưng khoản thu ngoài lãi 913 tỷ đồng đến từ chứng khoán đầu tư đã bù đắp khoản sụt giảm này. Thu từ bảo hiểm của TPB vẫn khả quan so với cùng kỳ.

Sử dụng phương pháp so sánh P/B, TVSI đưa ra khuyến nghị khả quan dành cho cổ phiếu TPB.

Kết thúc phiên giao dịch chứng khoán ngày 24/12, giá cổ phiếu TPB tạm tăng kịch trần lên mức 39.250 đồng với thanh khoản tăng vọt so với 3 phiên trước. Trong vòng một tháng qua, cổ phiếu TPB là một trong những cổ phiếu rất hiếm thuộc nhóm ngân hàng vẫn đang tiếp tục xu hướng tăng. Giới phân tích nhận định cổ phiếu TPB sẽ tiếp tục là nơi trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư trong ít nhất  một tháng tới.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết TVSI nêu những yếu tố thúc đẩy giá cổ phiếu TPB tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan