Tỷ phú Elon Musk thành lập công ty mới về AI

17/04/2023, 15:32
báo nói -

TCDN - Theo tài liệu, tỷ phú Elon Musk là Giám đốc X.AI, vai trò thư ký được giao cho Jared Birchall, Giám đốc quỹ đầu tư gia đình Musk.

The Wall Street Journal cho biết, theo hồ sơ kinh doanh tại bang Nevada, tỷ phú Elon Musk đã thành lập công ty mang tên X.AI ngày 9/3. Nhiều dự đoán cho rằng Elon Musk đang muốn xây dựng đối thủ cạnh tranh với OpenAI, công ty phát triển ChatGPT.

Theo tài liệu, Elon Musk là Giám đốc X.AI, vai trò thư ký được giao cho Jared Birchall, Giám đốc quỹ đầu tư gia đình Musk.

Elon Musk thành lập công ty trí tuệ nhân tạo của riêng mình. Ảnh: iStock

Elon Musk thành lập công ty trí tuệ nhân tạo của riêng mình. Ảnh: iStock

Các nguồn tin thân cận với công ty cho biết những dự án trí tuệ nhân tạo của X.AI sẽ được phục vụ cho các công ty do Elon Musk làm chủ như Twitter, Tesla, Neuralink hay SpaceX… X.AI được xem là bước khởi động cho kế hoạch biến Twitter thành một siêu ứng dụng của Elon Musk, trong đó Twitter sẽ không chỉ là một mạng xã hội đơn thuần như hiện nay mà còn được tích hợp nhiều tính năng khác như thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến, đặt xe taxi…Elon Musk cũng đã mời Igor Babushkin, chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo và từng làm việc tại DeepMind (dự án trí tuệ nhân tạo của Google), để đứng đầu nhóm phát triển của X.AI.

Cuối tháng 3/2023, tỷ phú gốc 51 tuổi vừa ký một bức thư kêu gọi công ty, tổ chức toàn cầu tạm ngừng cuộc đua trong công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong sáu tháng để cùng nhau xây dựng một bộ quy tắc chung về AI.

Tuy nhiên, theo Business Insider, ông cũng đã mua 10.000 card đồ họa (GPU) của Nvidia để đào tạo AI và dự án này đang ở giai đoạn đầu.

Các tập đoàn công nghệ lớn như Google, Meta và Microsoft đã dành nhiều năm nghiên cứu hệ thống AI để phục vụ dịch thuật, tìm kiếm và quảng cáo hướng đối tượng. Sức hút của AI tăng mạnh tư cuối năm 2022 sau khi OpenAI tung ra ChatGPT, chatbot có thể tạo ra những văn bản dựa trên yêu cầu của người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Elon Musk cũng là đồng sáng lập OpenAI từ 2015 cùng một số nhân vật nổi tiếng như Sam Altman, Reid Hoffman, Peter Theil. Ban đầu, đây là tổ chức hoạt động phi lợi nhuận, tập trung phát triển AI làm đối trọng với Google vì cho rằng gã khổng lồ công nghệ không quan tâm đúng mức đến sự an toàn của AI.

Đến tháng 2/2018, Elon Musk là chủ tịch công ty. Năm 2020, ông tỏ ra không hài lòng khi OpenAI cấp giấy phép cho Microsoft khai thác độc quyền GPT-3. Trong khi đó, Microsoft đã đầu tư hàng tỷ USD vào startup này, đồng thời tích hợp nhiều công nghệ của OpenAI vào dịch vụ tìm kiếm Bing.

Gia Linh/The Wall Street Journal
Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Elon Musk thành lập công ty mới về AI tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan