VAMA và VAMI đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

07/03/2023, 16:54
báo nói -

TCDN - Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cùng các địa phương có nhà máy sản xuất ôtô lớn đã kiến nghị tới Chính phủ và các bộ ngành hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong đơn kiến nghị vừa được gửi các bộ ngành, VAMA chỉ ra từ cuối quý 4/2022, thị trường ôtô chịu ảnh hưởng của lãi suất ngân hàng tăng, hạn mức tín dụng thấp. Tình hình dự báo còn khó khăn, nên khả năng duy trì sản lượng và doanh số bán hàng khó đạt được đã gây áp lực lên thanh khoản của doanh nghiệp, chi phí tài chính tăng cao. Dẫn chứng, doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 1/2023 giảm tới 60% so với tháng trước và 54% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong khi đó, VAMI cho biết khi doanh nghiệp vẫn chưa hoàn toàn phục hồi thì nguy cơ suy thoái ngày càng hiện hữu, làm ảnh hưởng tâm lý tiêu dùng, xu hướng thắt chặt chi tiêu, đặc biệt là các sản phẩm có giá trị cao. Dẫn chứng doanh số toàn thị trường ôtô từ cuối năm 2022 đã sụt giảm mạnh, kéo theo ngành công nghiệp hỗ trợ ôtô và cơ khí cũng bị ảnh hưởng nặng. Sản xuất đối diện với việc bị gián đoạn, sụt giảm đơn hàng.

Ảnh minh họa. Ảnh: Báo Chính phủ

Ảnh minh họa. Ảnh: Báo Chính phủ

Trong đơn kiến nghị gửi Chính phủ của một doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước cũng chỉ ra, căn cứ thực tế thị trường những tháng đầu năm 2023, doanh số toàn thị trường ôtô cả năm nay bị cảnh báo sụt giảm gần 17,5% so với năm 2022, tương đương tới 85.550 xe.

Thị trường xe ôtô có nguy cơ mất 37% sản lượng bán ra trong 5 năm tới, tương đương 1,8 triệu xe.

Trong dài hạn, mục tiêu xuất khẩu gần 90.000 xe và đạt 10 tỉ USD xuất khẩu linh kiện phụ tùng vào năm 2035 có thể sẽ không đạt được, nếu như không có chính sách thúc đẩy kịp thời trong ngắn hạn và trung hạn.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam và Ninh Bình cũng đã đề xuất tới Chính phủ và các bộ ngành liên quan những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xe ô tô. Mục tiêu là nhằm tiếp tục gia tăng sản lượng lắp ráp ô tô trong nước và góp phần giải quyết việc làm, nhưng vẫn đảm bảo tổng thu ngân sách.

Do đó, Chính phủ cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 1 đến hết tháng 6/2023. Đồng thời, giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong khoảng thời gian phù hợp.

Việc áp dụng chính sách cần thực hiện ngay trong quý 1/2023 và áp dụng xuyên suốt, để vừa hỗ trợ người tiêu dùng, kích thích nhu cầu tiêu dùng mua xe, vừa giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực dòng tiền.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết VAMA và VAMI đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh tra thuế Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi
Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi vừa có quyết định thanh tra tại Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi. Đây là Công ty đang sở hữu các thương hiệu sữa đậu nành Fami, Vinasoy và mới nhất là dòng sữa chua uống từ thực vật đầu tiên Veyo.