Văn hóa doanh nghiệp: Triết lý sống còn của doanh nghiệp
TCDN -

Bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng Biên tập Báo Văn hóa nhấn mạnh, trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế mạnh mẽ, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh luôn là một vấn đề thời sự, một câu chuyện nóng bỏng. Đây chính là yếu tố then chốt, quyết định sự thành bại cũng như khẳng định thương hiệu bền vững của mỗi doanh nghiệp trên thị trường.
Nhiều bài học thực tế trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp đã khẳng định, nếu thiếu sự quan tâm cần thiết đối với việc xây dựng nền tảng văn hoá, đạo đức kinh doanh, thiệt thòi sẽ là chính các doanh nghiệp. Không ít doanh nghiệp vì lợi nhuận mà bất chấp, vì đồng tiền mà đánh cược cả niềm tin đang dần cạn kiệt từ phía khách hàng; nhiều doanh nghiệp từng là thương hiệu đình đám trên thị trường bỗng chốc bị đổ bể... Những bài học đau xót đó một lần nữa cho thấy vấn đề văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh đã không thể chỉ là khẩu hiệu của mỗi doanh nghiệp mà ngược lại, văn hoá và đạo đức kinh doanh phải luôn luôn được các doanh nghiệp, doanh nhân xem như một triết lý sống còn cho sự tồn tại và phát triển của mình.
Nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi” . Liệu văn hóa có trở thành ngọn đuốc soi đường cho hoạt động, triết lý kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam? Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh chính là triết lý then chốt cho sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp.
Ông Phạm Đức Bình, Công ty CP Công nghệ BNC Việt Nam, trong bối cảnh thị trường thay đổi như vũ bão, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng có lúc bị coi nhẹ. Song song với đó, xây dựng thương hiệu cũng bị coi nhẹ hoặc bị nhận thức sai lệch. Việc chỉ chú trọng đến kết quả kinh doanh trước mắt, không quan tâm đến hình ảnh chính là vết đứt trong sự phát triển, làm sự phát triển đó không bền vững, trái ngược với vẻ bề ngoài của sự thành công trước mắt trong kinh doanh hay hoạt động đối ngoại.
Nguyên nhân của thái độ coi nhẹ này thường đến từ lãnh đạo doanh nghiệp. Bởi giá trị của thương hiệu cũng như giá trị văn hóa khó đo lường, không ít nhà quản lý thường bỏ qua hoặc ràng buộc nhân viên bằng các quy định và để “văn hóa” phát triển tự phát. Để một lúc nào đó, lãnh đạo giật mình nhận ra doanh nghiệp của mình không còn bản sắc gì, nhận ra sự chia rẽ, bè phái hay tật xấu của nhân viên thì đã không thể khắc phục. Doanh nghiệp khi đó buộc phải “đại phẫu” nếu không muốn bị sụp đổ.
PV
email: [email protected], hotline: 086 508 6899