VCBS: Nhịp tăng từ đáy ngắn hạn của chỉ số VN-Index khó vượt 100 điểm

13/10/2022, 09:43
báo nói -

TCDN - Chỉ số VN-Index có thể trải qua vài nhịp hồi phục nhỏ từ trạng thái quá bán nhưng các nhịp tăng từ đáy ngắn hạn sẽ khó vượt quá 100 điểm, theo VCBS.

Báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong quý IV của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) chỉ ra việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng lãi suất với mức độ lớn, tần suất dày đặc trong thời gian qua và theo đó khiến cho USD lên giá mạnh mẽ so với tất cả các đồng tiền khác trên thị trường đã gây áp lực đáng kể lên các cân đối kinh tế vĩ mô lớn của Việt Nam, cụ thể là tạo áp lực lên sự ổn định tỷ giá của đồng Việt Nam, mục tiêu lạm phát và mặt bằng lãi suất.

Với những vấn đề như vậy, VCBS cho rằng các yếu tố kinh tế chính sẽ chi phối thị trường chứng khoán trong quý IV/2022 bao gồm:

(1) Đà phục hồi tăng trưởng như đã thấy trong nửa đầu năm và quý III/2022 vẫn tiếp diễn, nhưng VND tiếp tục chịu áp lực mất giá so với USD;

(2) Mặt bằng lãi suất tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh tăng, đặc biệt là lãi suất huy động và đến cuối năm 2022 nhiều khả năng sẽ tăng lên mức tương đương cho đến vượt 50 điểm cơ bản so với giai đoạn cuối năm 2019 trước dịch COVID;

(3) Dòng tiền trên thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục duy trì trạng thái yếu dưới áp lực mất giá của đồng VND so với USD cũng như việc mặt bằng chi phí vốn tăng lên làm suy giảm mức định giá của hầu hết các loại tài sản tài chính, đặc biệt là cổ phiếu.

chung khoan 5

Trong bối cảnh hiện tại, VCBS dự báo chỉ số VN-Index gần như không thể quay lại được mức cao nhất đã đạt được vào tháng 4/2022. Hiện tại vùng 950 - 1.000 điểm vẫn đang là vùng điểm số hỗ trợ gần nhất của thị trường và nhóm phân tích không kỳ vọng khả năng chỉ số VN-Index rơi xuống dưới mức này mà chỉ số sẽ dao động trong vùng 1.000 – 1.200 điểm trong quý IV.

Bên cạnh đó, chỉ số VN-Index vẫn có thể trải qua vài nhịp hồi phục nhỏ từ trạng thái quá bán nhưng các nhịp tăng tính từ đáy ngắn hạn sẽ khó vượt quá 100 điểm.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết VCBS: Nhịp tăng từ đáy ngắn hạn của chỉ số VN-Index khó vượt 100 điểm tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan