VCCI tuyển chuyên gia tư vấn thiết kế tài liệu giảng dạy và đào tạo TOT

02/08/2021, 21:45

TCDN - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thông báo tuyển chuyên gia tư vấn đào tạo về nâng cao năng lực quản trị vận hành và kinh doanh cho các đơn vị sản xuất quy mô nhỏ trong chuỗi giá trị Nghêu/Tre.

Sản xuất kinh doanh Nghêu và Tre được coi là lựa chọn thay thế sinh kế quan trọng và cơ hội kinh doanh cho các nhà sản xuất quy mô nhỏ (SSP - bao gồm tổ nhóm nông dân/tổ hợp tác hoặc hợp tác xã) và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (MSME) ở Việt Nam. Các sản phẩm từ Nghêu và Tre độc đáo của Việt Nam đang có nhu cầu ngày càng tăng ở các thị trường trong nước, khu vực và thế giới.

Hiện nay, giá trị xuất khẩu hàng năm của ngành Tre đạt 250 triệu USD/năm và Nghêu là một trong bốn mặt hàng xuất khẩu chính của ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam với tổng doanh thu hàng năm là 200 triệu USD. Khoảng 1,5 triệu các nhà sản xuất quy mô nhỏ ở Việt Nam có đời sống gia đình phụ thuộc vào thu nhập từ nghêu và tre.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức do các hoạt động sản xuất không bền vững của SSP và MSME gây ra các tác động kinh tế, xã hội và môi trường nghiêm trọng. Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan đến quản trị chuỗi giá trị chưa thực sự hiệu quả và hầu hết các bên liên quan chính đến quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm nghêu và tre đều hoạt động độc lập.

VCCI tuyển chuyên gia tư vấn thiết kế tài liệu giảng dạy và đào tạo TOT. (Ảnh minh họa)

VCCI tuyển chuyên gia tư vấn thiết kế tài liệu giảng dạy và đào tạo TOT. (Ảnh minh họa)

Trong bối cảnh này, Oxfam tại Việt Nam hợp tác với Trung tâm Hợp tác Quốc tế về Nuôi trồng Thủy sản (ICAFIS), Trung tâm Nghiên cứu Lâm sản ngoài gỗ (NTFPRC), VCCI thực hiện dự án 4 năm “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị Nghêu và Tre ở Việt Nam” (SCBV) do Liên minh châu Âu tài trợ trong giai đoạn 2018 - 2022.

Dự án sẽ tập trung chủ yếu ở 5 tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh (chuỗi giá trị Nghêu) và Thanh Hóa & Nghệ An (chuỗi giá trị Tre). Dự án góp phần giảm nghèo và bất bình đẳng ở nông thôn Việt Nam thông qua việc tạo điều kiện cho việc áp dụng và thực hành các tiêu chuẩn bền vững của các nhà sản xuất và chế biến Nghêu và Tre; nâng cao khả năng tiếp cận thị trường và tài chính cũng như hiệu quả sản xuất; trao quyền cho các nhà sản xuất quy mô nhỏ và làm việc với các liên minh công-tư để quản trị chuỗi giá trị tốt.

Mục tiêu cụ thể của dự án nhằm tăng thu nhập từ hoạt động sản xuất bền vững, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tiếp cận thị trường cho các nhà sản xuất quy mô nhỏ và các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành Nghêu và Tre. Chuỗi giá trị Nghêu và Tre tại 5 tỉnh được tổ chức tốt hơn, công bằng và toàn diện hơn.

Theo đó, với vai trò là đơn vị phụ trách hợp phần xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường VCCI thông báo tuyển Chuyên gia tư vấn đào tạo về nâng cao năng lực quản trị vận hành và kinh doanh cho các đơn vị sản xuất quy mô nhỏ trong chuỗi giá trị Nghêu/Tre trong thuộc dự án.

Các chuyên gia tư vấn thiết kế tài liệu giảng dạy và đào tạo TOT sẽ thực hiện công việc sau:

- Thiết kế và xây dựng 02 bộ tài liệu đào tạo TOT (liệu dành cho giảng viên) với mục đích làm công cụ tra cứu cho các cán bộ phát triển, tham gia vào công tác tập huấn cho các HTX và tổ nhóm trong 2 chuỗi giá trị Nghêu/Tre về các vấn đề phát triển kinh doanh, chiến lược marketing, mở rộng thị trường…Bộ tài liệu được biên soạn sẽ cung cấp các gợi ý và sự trợ giúp cần thiết cho giảng viên trong quá trình tập huấn, nhằm hướng dẫn giảng viên sử dụng 02 quyển tài liệu “Bồi dưỡng và nâng cao năng lực cho cán bộ HTX trong ngành Nghêu” và Sổ tay “Hướng dẫn kỹ năng kinh doanh cơ bản cho tổ, nhóm sản xuất trong ngành Tre” và tiến hành các buổi đào tạo một cách hiệu quả.

- Bộ tài liệu đào tạo TOT dựa vào 02 tài liệu/sổ tay hướng dẫn trên sẽ bao gồm chương trình, tài liệu phát tay, slides trình bày, công cụ đánh giá trước và sau khoá học v.v.)

- Tham gia giảng dạy và hướng dẫn đào tạo thử 02 lớp TOT cho 2 chuỗi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An (chuỗi Tre) và Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang (chuỗi Nghêu)

- Dựa vào kết quả quá trình đào tạo thử, hoàn thiện, chỉnh lý bộ tài liệu hướng dẫn đạt yêu cầu chất lượng, hình ảnh để in ấn, xuất bản sử dụng trong tương lai.

- Chú ý các phân tích, khuyến nghị và hoạt động triển khai cần có lồng ghép yếu tố giới.

Phạm vi công việc cụ thể như sau:

- Nghiên cứu tài liệu: Tư vấn triển khai rà soát, nghiên cứu 02 quyển tài liệu “Bồi dưỡng và nâng cao năng lực cho cán bộ HTX trong ngành Nghêu” và Sổ tay “Hướng dẫn kỹ năng kinh doanh cơ bản cho tổ, nhóm sản xuất trong ngành Tre”.. và các tài liệu liên quan khác.

- Xây dựng tài liệu hướng dẫn và dựa vào tài liệu, phát triển tài liệu giảng dạy TOT

- Thực hiện 02 khoá tập huấn ToT: Dự kiến 30 học viên / khóa; 3 ngày/khoá -Đối tượng tham gia là các trưởng nhóm, giám đốc các HTX, hội viên hội phụ nữ, liên minh HTX, cán bộ Sở Ban ngành, cán bộ phát triển … trong chuỗi giá trị Nghêu và Tre tại 5 tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá, Bến Tre, Trà Vinh và Tiền Giang.

- Viết báo cáo đánh giá, chỉnh sửa tài liệu để có thể xuất bản thành bộ tài liệu tập huấn

Yêu cầu đối với chuyên gia:

- Chuyên gia tư vấn có bằng Đại học (hoặc cao hơn) và nền tảng chuyên môn về kinh tế phát triển và các lĩnh vực liên quan.

- Yêu cầu tối thiểu 7năm kinh nghiệm về đào tạo/tập huấn, thiết kế chương trình đào tạo, trong đó có liên quan đến đào tạo cho các đối tượng là nông dân, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

- Am hiểu các vấn đề của các đơn vị sản xuất quy mô nhỏ trong các chuỗi giá trị nông sản.

- Có kinh nghiệm tập huấn TOT

- Có hiểu biết về các địa bàn triển khai dự án SCBV cũng như các đối tác thực hiện.

- Có tinh thần trách nhiệm và chủ động sáng tạo trong công việc, bảo đảm thường xuyên cập nhật các thông tin mới liên quan đến công việc đến BQL dự án

- Có khả năng giao tiếp, làm việc nhóm và thiết lập kế hoạch tốt cho công việc

Các cá nhân quan tâm vui lòng gửi bản CV mới nhất cùng thư ứng tuyển (trong đó đề xuất mức phí tư vấn theo ngày) đến Đặng Quốc Đức ở địa chỉ email [email protected] trước 17h00 ngày 16/08/2021.

PV
Bạn đang đọc bài viết VCCI tuyển chuyên gia tư vấn thiết kế tài liệu giảng dạy và đào tạo TOT tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan